trang Blog

_sunlight_Tham gia: 26/10/2008
  • một số những lập dàn ý,gợi ý về đề văn  tham khảo
    Nhịp Sống Trẻ
    CameraNikon D3
    ISO3200
    Aperturef/8
    Exposure1/50th
    Focal Length200mm

    một số những lập dàn ý,gợi ý về đề văn tham khảo

    Đ2: Anh (chị), hãy trình bày quan điểm của mình trước cuộc vận động “Nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.                                                 
    1.Tìm hiểu đề
           - Nội dung bình luận: hiện tượng tiêu cực trong thi cử hiện nay….
           - Kiểu bài:nghị luận xã hội với các thao tác bình luận, chứng minh…
           - Tư liệu: trong đời sống xã hội.
     2. Lập dàn ý  
        a) Mở bài: Nêu hiện tượng, trích dẫn đề, phát biểu nhận định chung…
        b) Thân bài:
            - Phân tích hiện tượng.
             + Hiện tượng tiêu cực trong thi cử trong nhà trường hiện nay là một hiện tượng xấu cần xoá bỏ, nó làm cho học sinh ỷ lại, không tự phát huy năng lực học tập của mình…(DC)
           + Hiện tượng lấy tỉ lệ để nâng thành tích của nhà trường( DC)
     -> Hãy nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.
        - Bình luận về hiện tượng:
            + Đánh giá chung về hiện tượng.
            + Phê phán các biểu hiện sai trái: Thái độ học tập gian lận;  Phê phán hành vi cố tình vi phạm, làm mất tính công bằng của các kì thi.
    c) Kết bài.- Kêu gọi học sinh có thái độ đúng đắn trong thi cử.
                    - Phê phán bệnh thành tích trong giáo dục.  
    Đ3:  Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động như thế nào để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông?
         1, Mở bài: Nêu sự cấp bách và tầm quan trọng hàng đầu của việc phải giải quyết vấn đề giảm thiểu tai nạn giao thông đang có chiều hướng gia tăng như hiện nay.
         2, Thân bài:Tai nạn giao thông là tai nạn do các phương tiện tham gia giao thông gây nên: đường bộ, đường thủy, đường sắt... trong đó phần lớn các vụ tai nạn đường bộ.
     * Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông:
           - Khách quan: Cơ sở vật chất, hạ tầng còn yếu kém; phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh; do thiên tai gây nên...
          - Chủ quan:
             + Ý thức tham gia giao thông ở một số bộ phận người dân còn hạn chế, đặc biệt là giới trẻ, trong đó không ít đối tượng là học sinh.
      

     

     
    Đ1: Hiện nay, ở nước ta có nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em cơ nhỡ, lang thang kiếm sống trong các thành phố, thị xã, thị trấn về những mái ấm tình thương để nuôi dạy, giúp các em học tập, rèn luyện, vươn lên sống lành mạnh. Anh (chị) hãy bày tỏ suy nghĩ về hiện tượng đó.
           1. Tìm hiểu đề: 
              - Kiểu bài: nghị luận về một hiện tượng đời sống.
              - Nội dung: bày tỏ các suy nghĩ về hiện tượng các cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em cơ nhỡ, lang thang về nuôi dạy các em nên người.
                - Tư liệu:đời sống thực tế, sách báo…
           2. Lập dàn ý:  
               a. Mở bài: giới thiệu vấn đề, dẫn đề bài vào bài viết.
               b. Thân bài:
                   - Thu nhận trẻ em lang thang, cơ nhỡ vào những mái ấm tình thương để nuôi dạy và giúp đỡ các em nên người là một việc làm cao đẹp của những tấm lòn
        - Công việc này không hề đơn giản như nhiều người nghĩ, nó đòi hỏi tính kiên nhẫn, lòng vị tha và đức hy sinh của những người thực hiện (dẫn chứng).
        - Mỗi đứa trẻ lang thang, cơ nhỡ có một hoàn cảnh riêng rất éo le, nhưng chúng đều giống nhau ở nỗi bất hạnh và tâm trạng mặc cảm; vì vậy việc thu nhận và nuôi dạy những đứa trẻ này có thể coi là cuộc tái sinh nhọc nhằn và kì diệu (dẫn chứng).
        - Phê phán những hành vi ngược đãi trẻ em và phê phán thái độ thờ ơ, vô cảm, vô trách nhiệm đối với trẻ em (dẫn chứng).
              c. Kết bài:phát biểu cảm nghĩ về hiện tượng trên và liên hệ bản thân.
    g nhân ái (dẫn chứng).
     
     

     

     !! :  Nhà văn Nga Lép Tôn-xtôi nói: “Lý tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lý tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống”. Anh (chị) hãy nêu suy nghĩ về vai trò của lý tưởng và lý tưởng riêng của mình

          - Nội dung: Suy nghĩ vai trò của lý tưởng nói chung đối với mọi người và lý tưởng riêng của mình.
        + Lý tưởng là ngọn đèn chỉ đường; không có lý tưởng thì không có cuộc sống
       + Nâng vai trò của lý tưởng lên tầm cao ý nghĩa của cuộc sống.
         + Giải thích mối quan hệ lý tưởng là ngọn đèn, phương hướng và cuộc sống.
         - Phương pháp nghị luận: Phân tích, giải thích, bình luận, chứng minh.
        - Phạm vi tư liệu: Cuộc sống.
    2, Lập dàn ý:    
     a.  Mở bài:  Giới thiệu, dẫn dắt vấn đề tư tưởng, đạo lý cần nghị luận.
      b. Thân bài:
           -Lý tưởng là gì? Tại sao nói lý tưởng là ngọn đèn chỉ đường? Ngọn đèn chỉ đường là gì? Nó quan trọng như thế nào?(Lý tưởng giúp cho con người không đi lạc đường. Khả năng lạc đường trước cuộc đời là rất lớn nếu không có lý tưởng tốt đẹp.)
          - Lý tưởng và ý nghĩa cuộc sống
              +Lý tưởng xấu có thể làm hại cuộc đời của một người và nhiều người. Không có lý tưởng thì không có cuộc sống.
             +Lý tưởng tốt đẹp thực sự có vai trò chỉ đườngàĐó là lý tưởng vì dân, vì nước, vì gia đình và hạnh phúc của bản thân- Lý tưởng riêng của mỗi ngườiàVấn đề bức thiết đặt ra cho mỗi học sinh tốt nghiệp THPT là chọn ngành nghề, một ngưỡng cửa để bước vào thực hiện lý tưởng.
     c. Kết bài:
            - Tóm lại tư tưởng đạo lí .
            - Nêu ý nghĩa và rút ra bài học nhận thức từ tư tưởng đạo lí đã nghị luận.
     

     
    Đề  : Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động”. Ý kiến trên của nhà văn Pháp M. Xi-xê-rông gợi cho anh (chị) những suy nghĩ gì về việc tu dưỡng và học tập của bản thân.                                                    
          1) Tìm hiểu đề:
              Nội dung: Mối quan hệ giữa đức hạnh (phẩm chất đạo đức, trí tuệ, tâm hồn) và hành động của mỗi người.
            - Thao tác lập luận: phối hợp các thao tác giải thích, chứng minh, phân tích, bình luận.
            - Phạm vi dẫn chứng: Dẫn chứng thực tế trong cuộc sống. Có thể dẫn chứng thêm thơ văn để bài viết sinh động.
     2) Dàn ý:
           a. Mở bài: Dẫn dắt để đưa ý kiến cần nghị luận vào bài.
           b.Thân bài: Lần lượt triển khai các ý
               - Giải thích kn : Đức hạnh là cội nguồn tạo ra hành động.
                                         Hành động là biểu hiện cụ thể của đức hạnh.
               - Nêu suy nghĩ về việc tu dưỡng và học tập của bản thân:
                \ Đức hạnh trong lĩnh vực tu dưỡng và học tập mà anh (chị) cần trau dồi là gì?
                \ Từ những phẩm chất đạo đức cần thiết ấy, anh (chị) đã xác định hành động cụ thể ra sao để phù hợp với tiêu chí đạo đức mà mình theo đuổi.
                \ Trên thực tế, anh (chị) đã thực hiện được điều gì, gặp khó khăn gì khi biến suy nghĩ thành việc làm?
                \ Anh (chị) thấy điều gì là trở ngại lớn nhất khi biến suy nghĩ thành hành động? Tại sao?
            c. Kết bài: Đề xuất bài học tu dưỡng của bản thân.
     
     

            

     
    một số những lập dàn ý,gợi ý về đề văn tham khảo