trang Blog

acheronTham gia: 06/05/2008
  • Ý NGHĨA CHỮ TÂM VÀ CÁI TÂM
    Photo
    CameraNikon D3
    ISO3200
    Aperturef/8
    Exposure1/50th
    Focal Length200mm

    Ý NGHĨA CHỮ TÂM VÀ CÁI TÂM

    Ý NGHĨA CHỮ TÂM VÀ CÁI TÂM
     

    Đã từ lâu trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong sinh hoạt Tôn giáo, chúng ta vẫn thường nghe và nói về chữ "TÂM". Vậy cái Tâm quan trọng thế nào mà chúng ta và các Đấng Vĩ Nhân nhắc nhỡ như vậy ??
    Cái TÂM vẫn hay được đề cập với nhiều hàm ý khác nhau. Con người là một thực tại hợp nhất giữa vật chất và tinh thần; nên chúng ta có thể xét chữ TÂM ở hai phương diện:
    * Phương diện vật chất thể lý. Tâm có ý nghĩa như sau:
    - Tâm là trái tim như: tâm mạch, tâm đồ...
    - Tâm là điểm của mọi sự vật như: trọng tâm, tâm điểm...
    * Phương diện tinh thần. Tâm được hiểu như là một thực tại thâm nhập ẩn sâu trong mỗi con người; là kho tàng chứa đựng các xu hướng, các tri thức, các ký ức của con người; là nguồn mạch, là động lực của mọi hoạt dộng ý thức; tình cảm biểu hiện ra bằng các hành vi.
    Ở đây, chữ Tâm thường đi vào các từ như sau: tâm hồn, tâm linh, tâm lực, tâm trí, tâm cảm, tâm ý, tâm đức, tâm nhân nghĩa, tâm bất nhân, đạo tâm, nhơn tâm...vv...
    Vì con người vừa là một thực tại vật chất; vừa là một thực tại tinh thần tâm ý thức. Do đó, muốn cho đời sống tinh thần con người được phát triển, được an vui hạnh phúc; cần phải biết làm sao cho cả hai mặt đều được phát triển trong mối quan hệ cân đối và nhất quán.
    Trong phạm vi Y Học truyền thống, cũng như trong sinh hoạt Tôn Giáo Á Đông; đặc biệt như Phật, Lão, Khổng, Da Tô đều nói tới mối quan hệ tương hỗ giữa vật chất và tinh thần của chữ TÂM rất nhiều:
    * Phật thì dạy phải MINH TÂM KIẾN TÁNH
    * Lão Tử bảo phải LUYỆN TÁNH TU TÂM
    * Khổng thì khuyên DƯỠNG TÁNH TỒN TÂM
    * Chúa gọi hãy thờ Chúa bằng Tâm Thần và Lẽ Thật.
    Trong cuộc sống có những phức tạp, đôi khi Tâm không làm Chủ được; cho nên có những hành vi không chính, làm cho lương tâm áy náy, dày vò. Tâm làm xao dộng ảnh hưởng đến trí và thể. Vì thế, khi Tâm lực tốt, có thể hướng trí và thể đi đên hoàn thiện. Nếu Tâm không ổn định, thì mọi điều có thể xảy ra thật đáng tiếc - Chữ Tâm trong mỗi con người rất đa dạng và mênh mông.
    Tâm có rất nhiều ý nghĩa: Thiện, ác đều do Tâm. Cho nên có những người:
    * Có cái Tâm thiết tha yêu thương nòi giống, yêu thương Tổ Quốc mà kết hợp tinh anh của dân tộc thành khối, để xây dựng giang san cho giống nòi Hồng, Lạc.
    * Cũng có cái Tâm nặng quằn vì Đạo nghĩa, đem hết sự nghiệp thân thế đời mình phụng sự cho lý tưởng giống giòng,
    * Cũng có cái Tâm cũng thương mến, cũng xây dựng nhưng không phải vì dân tộc, vì nòi giống, mà vì màu sắc địa phương; vì Tôn giáo mình; vì kỳ thọ chũng tộc; vì màu da mà làm đau khổ tan tóc cho xã hội, nhơn quần.
    * Cũng có cái Tâm biết thương yêu chăm sóc, lo lắng, bảo vệ nhưng trong phạm vi nhỏ hẹp. Đó là cho đời tư, gia thê tôn tử mình, của giòng họ mình. Đó là vị kỹ vong tha.
    * Cũng có cái Tâm, nhưng vô định không chủ hướng, không mục đích; không biết hướng đời mình đi về đâu. Họ cũng biết yêu thương, biết mến đời họ; nhưng họ thương cho dục vọng, cá tính. Thương vì sở thích tức thời - Tâm nầy là Tâm nô lệ, tâm dục vọng, tâm ích kỹ.
    * Cái Tâm biến hóa vô cùng, nó là con ngựa chứng mà cũng là con ngựa hay. Nếu người chủ ngựa biết sử dụng thì trở nên tốt đẹp.
    * Tình thương yêu cũng xuất phát từ cái Tâm; nhưng nếu sự thương yêu ấy nhỏ hẹp như là chỉ biết thương thân mình, thương gia thê tôn tử mình; đó là cái từ Tâm của chúng sinh. Nếu không có cái Tâm từ bi của Đạo thì dễ sinh ra chia rẻ. Cạnh tranh ở chòm xóm đễ gây bất hòa ở quốc gia; dễ gây chiến tranh tan tóc đau thương. Từ đó là mầm móng cho sự diệt vong vậy.
    * Vì một cái Tâm nhỏ hẹp, thiếu vị tha, lại vừa ích kỹ, kém đạo đức; cái dục vọng của tà tâm thừa dịp đó xen vào. Làm mất hẵn cái lương tâm, xa vời Thượng Đế; thì lúc nầy cái hậu quả của nó thật xấu xa, không sao lường được. Hễ cái tà tâm mà thắng được cái lương tâm thì sanh ra ham muốn đủ điều. Khi muốn mà không được thì, thất vọng. Hễ thất vọng thì không kìm hãm được Tâm; nên làm càng theo Ý Riêng, không kể tốt, xấu. Muốn không dục vọng thì phải kềm tâm, thúc tánh; không cho tà mỵ xen vào thì Tâm mới bình được. Tâm định, tánh bình tức là ta hưởng được cảnh thần tiên tại thế trong lúc đó vậy.
    Đức Chí Tôn có dạy:
    ..."Xét cái Tâm, trăm phần rất khó
    Nhan Hồi xưa Người có than rằng:
    Cái Tâm hết sức tầm phăng
    Thấy Tâm ở đất liền phăng lên Trời
    Thấy ở trước liền thời thối hậu
    Mới ở trong viễn tẩu mười phương
    Cái Tâm huyền bí phi thường
    Có không, không có hai đường tự Tâm."
    Tâm hữu hình là trái tim. Tâm vô hình là tâm hồn; tâm si mê sinh ra tăm tối, hung ác. Tâm sáng suốt sinh ra mọi sự tốt lành. - Kinh Huấn Nữ Thánh Ngôn dạy:
    ..."Vô tâm vi thiện mới ngoan
    Hữu tâm vi thiện ai màng mà mơ..."
    Vì chữ TÂM đã làm cho chúng ta luôn suy tư, thổn thức để cân nhắc cho chính bản thân với những hành vi mà cuộc sống đã làm ta có khi hành động không như mong muốn. Hãy cùng nhau luôn nhắc nhỡ cái Tâm hướng về điều Thiện, hướng về điều Tốt mà chúng ta có những hành động tốt hơn; nhằm làm cho cuộc sống ngày càng phong phú hơn; tránh những hành vi trái với Đạo Lý.
    CTYL, Đức Lý Thái Bạch dạy :
    ..."Tây Trúc dạy minh tâm, kiến tánh
    Hàm quan khuyên luyện tánh tu tâm
    Lỗ Đông dưỡng tánh, tồn tâm
    Da Tô thượng đế tại Tâm chẳng rời..."
    * Viết theo chữ Hán Nôm, chữ Tâm có hình dạng như sau:
    - 3 điểm nhỏ tượng trưng cho 3 vì sao - Móc câu lớn tượng trưng cho mặt trăng lưỡi liềm; do đó, Thiền học có bài thơ nói về chữ Tâm như sau:
    * Tâm điểm như tinh tượng,
    (ba điểm là các vì sao)
    *Hoành câu tựa nguyệt tà
    (Móc câu như trăng tà)
    *Phi mao tùng thủ đắc
    (Cầm thú cũng do đó)
    *Tổ Phật dả do tha
    (Phật Thánh từ ấy ra).
    - Vì sao Thiền học nói như vậy:
    Có thể lý giải rằng: Khi tâm hồn được hiểu như là một thực tại; thâm mật khó hiểu, khó biết, khó thấy; ẩn sâu trong mỗi con người, thì Tâm cũng giống như Trời đêm - Trời đêm mà không có trăng sao thì mờ mịt,tối tăm đáng sợ. Những lúc Trời đêm có trăng sao chiếu rọi, thì trở nên huyền ảo, nên thơ dịu dàng.
    Vì thế, Tâm tăm tối cũng giống như Trời đêm không có trăng sao - Tâm sáng suốt, giống như Trời đêm có trăng sao chiếu rọi.
    Trong lịch sử Tôn Giáo, sự giác ngộ Tâm Linh của các bậc Đạo Sư, các bậc Thánh Triết thường được biểu hiệu bằng mặt trăng. Do đó, có thể cho rằng: hạnh phúc hay đau khổ của con người, hoàn toàn phụ thuộc vào chỗ biết làm cho Tâm được sáng suốt trong lẽ Thiện. Hay là để cho nó tăm tối trong lẽ Ác.
    Thánh Nhân có dạy: "Thiên đàng do Tâm tạo - Địa ngục cũng bởi Tâm mà ra. Thánh giáo Đức Chí Tôn (ĐCT) dạy:
    ..."Mỗi ngày hằng mỗi định tâm
    Là tâm quyết định lo tầm sự TU
    Định thường sửa dẹp phàm phu
    Thiệt tin vào đó dầu ngu cũng Hiền
    Được vầy thì có quả công
    Dẫu cho tiền kiếp Tổ Tông cũng nhờ..."
    Cho nên nói về chữ TÂM là nói đến cuộc sống đạo đức; biết làm theo lẽ phải đúng với đạo làm Người. Khi bàn về chữ Tâm, chúng ta lại quan tâm suy nghĩ về ĐCT mở Đại Đạo kỳ ba; Thượng Đế đã đưa ra phiêu tướng tôn thờ là cái TÂM; để mọi tín đồ nhìn đó mà tự rèn lòng tu Tâm, luyện Tánh; làm sao cho tâm phàm thành Tâm Thánh. Tâm phân biệt chia rẻ, thành Tâm Bồ Tát. Đó là tôn chỉ va ý nghĩa của Thượng Đế mở Đạo kỳ ba để cứu chúng sanh thoát vòng đau khổ; và cũng là mục tiêu của người tu Cao-Đài Chơn-Lý
    ĐCT dạy:
    ..."Muốn thành Phật có chi là khó
    Bỏ tâm phàm ắt trở nên ngay"
    Trong TNHT, Đức Chí Tôn có dạy:
    ..."Bạch Ngọc từ xưa đã ngự rồi
    Chẳng màng hạ giới vọng cao ngôi
    Sang hèn trối kệ, Tâm là quí
    Tâm ấy tòa sen của Lão ngồi..."
    Xin cầu nguyện Ân Trên ban điều lành cho Quý Vị thân tâm thường an lạc. Tu hành mỗi ngày thêm tinh tấn; đem lại hạnh phúc cho muôn loài và xây dựng Thiên Đàng Cực Lạc tại Thế Gian..!!!

    Kính chào Đạo Đức.
    NGUYỄN VĂN THINH




    Ý NGHĨA CHỮ TÂM VÀ CÁI TÂM