trang Blog

HƯƠNG THIỀNTham gia: 07/02/2011
  • THẾ NÀO LÀ TINH - KHÍ - THẦN
    Sáng Tác
    CameraNikon D3
    ISO3200
    Aperturef/8
    Exposure1/50th
    Focal Length200mm

    THẾ NÀO LÀ TINH - KHÍ - THẦN


     TINH - KHÍ - THẦN

           Khi luyện công, điều đầu tiên là phải duy trì ba “của báu” của thân thể là tinh, khí, thần. Tại sao phải “bế tinh, giữ khí, tồn thần” thì Đông y cho rằng tinh, khí, thần đều là gốc của cuộc sống. Thiên “Bản tạng” (Linh khu 47) viết: “Người ta có các tố chất khí, huyết, tinh, thần, cho nên giữ gìn nó trong cuộc sống là giúp cho sinh mệnh tồn tại”. Chính vì quan niệm như thế nên người xưa rất coi trọng và bảo vệ kỹ lưỡng tinh, khí, thần. Thiên “Thượng cổ thiên chân luận” (Tố vấn 1) viết: “Hô hấp nuôi tinh, độc lập giữ thần” để đạt tới độ “tích tinh, bảo toàn thần”, đều là cách thức giúp cơ thể khỏe mạnh kéo dài tuổi thọ. Tinh, khí, thần có sự tương quan thống nhất và phụ thuộc lẫn nhau nên thực chất không thể xem xét từng cái theo cách riêng rẽ tách khỏi mối ràng buộc chung của chúng.

    1 - TINH LÀ NGUỒN GỐC CỦA SỰ SỐNG

           Tinh là thức ăn của thần, có tinh thì mới có thần, vì vậy tích trữ tinh thì có thể bảo toàn thần. Tinh bị tổn thương tất nhiên thần khó giữ vững. Tinh là mẹ của khí. Tinh đã hư thì chẳng còn khí, người mà không có khí thì sinh mệnh tiêu vong. Tinh là cơ sở của cuộc sống, nó được giữ gìn ở tiên thiên như là vật chất khởi nguồn cho sự sống. Thiên “Bản thần” (Linh khu 8) viết: “Gốc gác cuộc sống là nhờ tinh mà ra”. Vạn vật biến đổi, sinh diệt cũng bắt đầu từ tinh, trong đời sống của con người tinh luôn bị tiêu hao nhưng cũng không ngừng được bổ sung để duy trì sinh mệnh.

    a/ Tinh trong xác thân có ba thể sau đây: 

    - Lỏng: Hành tủy, tinh dịch, máu và  nước.

    - Mềm: Mô, cơ, thịt, da và lông.

    - Cứng: Xương, gân và móng.

           b/ Tinh trong nguồn năng lượng như: Thức ăn, uống là tinh hoa của vạn vật, có đầy đủ chất dinh dưỡng nuôi sống cơ thể.

           Người biết kiêng cữ, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, hợp vệ sinh và luyện tập hăng say luôn yêu đời thì đó là kiểu sống khỏe.

    2 - KHÍ LÀ ĐỘNG LỰC CỦA SỰ SỐNG

            Toàn bộ cơ thể muốn duy trì hoạt động bình thường và phát huy hết khả năng sáng tạo trong lao động, phải nhờ vào nguồn năng lượng do khí nuôi dưỡng và chuyển giao. Nếu không có khí sẽ không có sự tái sinh của tinh, và thần cũng bị tiêu vong. Vai trò của khí trong hậu thiên là để giữ gìn cơ thể khỏe mạnh, người xưa nói: “Luyện tinh hóa khí, luyện khí hóa thần, luyện thần hoàn hư” cũng là dựa vào đạo lý để luyện tập nhằm kéo dài cuộc sống. Vì vậy để có thể tích tụ và bảo toàn thần, việc đầu tiên phải luyện khí.

    Khí có hai loại chính gồm khí bên trong và khí bên ngoài cơ thể:

    a/ Khí bên ngoài chia thành ba loại sau đây: 

    - Độc khí: Khí hóa chất, tanh hôi, ô nhiễm.

    - Tạp khí: Khí tự nhiên.

    - Thanh khí: Khí trong lành ở môi trường thoáng mát, vệ sinh, sạch sẽ.

    b/ Khí trong cơ thể cũng chia ra ba loại sau: 

           - Chân khí: Như dòng điện do Thủy – Hỏa hòa hợp duy trì sự tồn tại, thể hiện năng lực qua hai cánh quạt âm - dương tức là tinh thần và thể xác. Nó là nguồn năng lượng cơ bản trong con người. Vì thế chân khí còn thì sống, chân khí mất thì chết.

    - Dinh khí: Thuộc âm, đi trong mạch, là thành phần vận chuyển nguồn năng lượng nuôi sống cơ thể, ngũ tạng và lục phủ.

    - Vệ khí: Thuộc dương, đi ngoài mạch, là lực phóng thích năng lượng xấu và chống tà khí xâm nhập cơ thể.

            Luyện tập khí công sẽ thu nhận được phần khí tinh khiết nhất giúp động mạch, tĩnh mạch và mao mạch tăng sức hoạt động, tâm trí minh mẫn, tâm hồn vui tươi  và sức lực dẻo dai như cây tùng, cây bách thì đó là kiểu sống lâu.

    3 - THẦN LÀ SẮC THÁI CỦA SỰ SỐNG

           Thần là tinh thần, thần trí, thần thái và là chủ tể mọi hoạt động của sinh mệnh, là phản ứng của công năng các nội tạng, là cơ sở của vật chất do tinh của tiên thiên hóa thành, đồng thời lại cần đến sự nuôi dưỡng hóa sinh của hậu thiên, thành “tinh” để quy trở xuống đan điền và không ngừng được bổ sung tăng tiến. Thần còn thể hiện ý chí vững chắc và quyền lực tối cao với chức năng điều hoà hơi thở, duy trì cơ thể hoạt động, cho nên thần còn là còn sự sống, thần mất là mất sự sống.

    Thần có hai loại: Thần khí và thần sắc.

          - Thần khí bên trong: Biểu hiện qua hơi thở và lời nói. Hơi thở nhẹ, dài, đều và giọng nói rõ là người khỏe mạnh; hơi thở mệt nhọc, giọng nói yếu ớt là người có bệnh.

          - Thần sắc bên ngoài: Biểu hiện qua nét mặt, màu da, vóc dáng và điệu bộ. Nét mặt rạng rỡ, vui tươi, màu da sáng, dáng vẻ nhanh nhẹn là người khoẻ mạnh; nét mặt u buồn, màu da xanh xám, thân thể tiều tụy dáng đi xiêu vẹo là người có bệnh.

          Người có thần khí khoẻ, thần sắc tươi sáng tức là tinh - khí - thần sung mãn, đủ tài và lực giúp ích cho mọi người và cống hiến sức lực cho xã hội thì đó là kiểu sống có ích.


     



    THẾ NÀO LÀ TINH - KHÍ - THẦN