trang Blog

blackcatTham gia: 18/02/2012
  • Đề Cương Tổng Quan Du Lịch
    Du Lịch
    CameraNikon D3
    ISO3200
    Aperturef/8
    Exposure1/50th
    Focal Length200mm

    Đề Cương Tổng Quan Du Lịch

    ĐỀ CƯƠNG TỔNG QUAN DU LỊCH

    1. Khái niệm về du lịch văn hóa:

    Là loại hình du lịch mà du khách muốn được thẩm nhận bề dày văn hóa của một quốc gia, một vùng thông qua các di tích lịch sử, văn hóa, những phong tục tập quán còn hiện diện.

    1. Phân tích các đặc trưng cơ bản của du lịch văn hóa:
    2. Du lịch văn hóa có tính tổng hợp:

    Du lịch văn hóa có nhiều loại hình thái: các di tích lịch sử, văn hóa, hàng lưu niệm, ẩm thực, lễ hội, các trò chơi giải trí, phong tục tập quán, cách ứng xử, giao tiếp, tín ngưỡng, tôn giáo, văn học, nghệ thuật…

    • Du lịch văn hóa có tính khu vực:

    Là phương tiện truyền tải và trình diễn các giá trị văn hóa của một địa phương, một dân tộc để mọi du khách trong nước và quốc tế khám phá, chiêm ngưỡng, học tập và thưởng thức. Nhờ đó mà sự giao lưu văn hóa giữa các cộng đồng, các quốc gia được tăng cường và mở rộng.

    • Du lịch văn hóa có tính kế thừa:

    Là phương tiện đánh thức và làm trỗi dậy các giá trị văn hóa dân tộc đang bị chìm lắng hoặc bị mai một dần theo thời gian trước những biến cố của lịch sử. Đấy có thể là các công trình kiến trúc cổ, một tập quán sinh hoạt, một làn điệu dân ca, một món ăn dân tộc… thể hiện trình độ mỹ thuật văn hóa, kỹ thuật của các thời đại đã qua. Nhờ có du lịch mà các tài sản văn hóa đó được khôi phục, khai thác và tôn tạo, phục vụ cho nhu cầu được thẩm nhận những giá trị di sản đó.

    • Du lịch văn hóa có tính xung đột:
    • Du lịch mice là gì?

    MICE là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác. MICE - viết tắt của Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo) và Exhibition (triển lãm). Tên đầy đủ tiếng Anh là Meeting Incentive Conference Event. Bởi vậy các đoàn khách MICE thường rất đông (vài trăm khách) và đặc biệt mức chi tiêu cao hơn khách đi tour bình thường (do Ban tổ chức các hội nghị quốc tế bao giờ cũng đặt phòng cho khách ở khách sạn 4 - 5 sao, dịch vụ cao, tour sau hội nghị phải thiết kế chuyên biệt theo yêu cầu…). MICE hiện là loại hình du lịch mang lại nguồn thu rất lớn cho ngành du lịch ở các nước.

    1. Đánh giá tiềm năng phát triển du lịch mice ở Việt Nam:

    Đoàn chuyên gia WTO cho rằng: Việt Nam có tiềm năng rất lớn và nếu phát triển MICE sẽ là đối thủ đáng ngại của Singapore (trung tâm thu hút Mice lớn nhất Đông Nam Á hiện nay). Cảnh quan thiên nhiên ưu đãi, nhiều di sản văn hóa, thiên nhiên thuộc hàng kỳ quan thế giới, bãi biển đẹp, hệ thống khách sạn, resort phát triển,… Tuy nhiên theo WTO để Mice phát triển, Việt Nam nên thành lập Mice Bureau (tổ chức xúc tiến phát triển Mice), xây dựng chiến lược marketing cải thiện ngay hạ tầng phục vụ khách Mice. Các giải pháp khác phải hướng vào việc phân tích số liệu thông tin thị trường, phát triển thương mại điện tử, mở các lớp đào tạo nguồn nhân lực.

    1. Phân tích câu nói: “Sự sa sút của quan niệm đạo đức và bắt chước sùng ngoại là tác động tiêu cực của du lịch đối với văn hóa xã hội”.
    2. Các giá trị văn hóa truyền thống có thể bị xói mòn, rất dễ bị biến đổi do tiếp xúc với các nền văn hóa xa lạ, do xu hướng thị trường hóa các hoạt động văn hóa, do bắt chước, sùng ngoại.
    3. Sự sa sút của quan niệm đạo đức gây nên các tệ nạn xã hội, gây rối trật tự an ninh xã hội, thậm chí còn gây bất ổn về chính trị.
    4. Trình bày những tác động của du lịch đến lĩnh vực kinh tế:
    5. Du lịch góp phần làm tăng thu nhập quốc dân và tạo nguồn thu ngoại tệ đáng kể cho quốc gia và vùng.
    6. Du lịch góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành ngoại thương
    7. Du lịch tác động đến cán cân thanh toán
    8. Du lịch tác động đến thiến hướng nhập khẩu
    9. Các quốc gia dùng chính sách mở cửa để thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài
    10. Du lịch phát triển tạo cơ hội giải quyết việc làm
    11. Du lịch thúc đẩy sự phát triển các doanh nghiệp nhỏ
    12. Du lịch làm thay đổi cấu trúc kinh tế của vùng
    13. Trình bày những tác động của du lịch đến lĩnh vực chính trị:

    a, Tác động tích cực:

    Thông qua hoạt động du lịch, du khách có được sự giao lưu, hiểu biết lẫn nhau làm gia tăng sự đoàn kết quốc tế, hòa bình hữu nghị giữa các quốc gia, các dân tộc.

    b, Tác động tiêu cực:

    Một số du khách lợi dụng con đường du lịch để tìm cách phá hoại chế độ chính trị xã hội, kinh tế, văn hóa, xã hội của các quốc gia mà họ thù ghét đối đầu.

    Đồng thời du lịch cũng gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự, an toàn, xã hội các nơi du lịch.

    1. Phân tích tác động của du lịch đến lĩnh vực môi trường:

    1.Tác động tích cực:

    1.1.Tác động đến môi trường tự nhiên:

    Sử dụng hợp lý và bảo vệ tối ưu các nguồn tài nguyên và môi trường du lịch góp phần tích cực vào việc bảo tồn các vườn quốc gia, các khu bảo tồn tự nhiên, các khu rừng văn hóa – lịch sử - môi trường, tu bổ, bảo vệ hệ thống đền đài lịch sử, kiến trúc mỹ thuật.

    1.2.Tác động đến môi trường nhân văn:

    Thông qua hoạt động du lịch, du khách có được sự giao lưu, hiểu biết lẫn nhau làm gia tăng sự đoàn kết quốc tế, hòa bình, hữu nghị giữa các quốc gia, dân tộc

    Xây dựng văn minh tinh thần

    Hỗ trợ đắc lực cho việc bảo tồn các di tích lịch sử, khảo cổ đang có nguy cơ bị tàn lụi

    1.3.Tác động đến môi trường kinh tế - xã hội

    Góp phần tăng GDP cho nền kinh tế quốc dân.

    Tạo cơ hội giải pháp việc làm.

    Cải thiện y tế

    Cải thiện về mặt xã hội: Cải thiện các dịch vụ và công trình công cộng, từ đó nảy sinh thêm nhiều hoạt động bổ ích

    Giáo dục và bảo tồn thiên nhiên.

    2. Tác động tiêu cực:

    2.1.Đến môi trường tự nhiên:

    • Tài nguyên nước:

    Ô nhiễm nguồn nước xảy ra do các nguyên nhân khác nhau như do các chất thải chưa được xử lí thải vào nguồn nước, do việc thải dầu, mỡ, các chất hyđrocacbon của các phương tiện giao thông thuỷ ( tàu, thuyền du lịch, ca nô…)
    Hoạt động du khách cũng là nguyên nhân gây ra ô nhiễm nguồn nứơc như: vứt rác bừa bãi ( khi qua phà…)

    Tác động lâu dài do việc vận hành và bảo dưỡng các công trình du lịch.

    • Tài nguyên không khí

    Ô nhiễm không khí do tăng số lượng xe cộ và các phương tiện giải trí.
    Ô nhiễm không khí do quá trình đốt ( củi, than, dầu, ga) để đáp ứng nhu cầu về năng lượng của các cơ sở, dịch vụ du lịch

    • Tài nguyên đất

    Du lịch kéo theo việc xây dựng kết cấu hạ tầng, khách sạn và công trình dịch vụ du lịch. Điều này tất yếu dẫn đến việc xâm lấn những diện tích đất trước đây là những cảnh quan thiên nhiên, những khu đất trồng trọt và chăn nuôi. Hoạt động phát triển các khu du lịch thường dẫn đến việc giảm quỹ đất canh tác nông nghiệp.

    • Tài nguyên sinh vật

    Ô nhiễm môi trường sống cùng với việc mất đi những cảnh quan thiên nhiên, những khu đất chăn nuôi là những nhân tố làm cho một số loài thực vật và động vật dần dần bị mất nơi cư trú.

    Một số hoạt động thái quá của du khách như chặt cây bẻ cành, săn bắn chim thú tại những khu rừng tự nhiên cũng là nguyên nhân làm giảm sút cả số lượng lẫn chất lượng sinh vật trong phạm vi khu du lịch.

    Các yếu tố ô nhiễm như là rác và nước thải không được xử lí đúng mức sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các hệ sinh thái ở dưới nước.

    2.2 Môi trường du lịch nhân văn

    Những tác động của du lịch đến văn hoá xã hội được thể hiện trong việc góp phần thay đổi các hệ thống giá trị, tư cách cá nhân, quan hệ gia đình, lối sống tập thể, hành vi đạo đức, những lễ nghi truyền thống và tổ chức của cộng đồng. phần lớn đó là những tác động gián tiếp.

    Hoạt động du lịch gây ra nhiều thay đổi về đạo đức xã hội và mức độ tội phạm.ở việt nam, các tệ nạn cướp giật, ăn xin ở các trung tâm, điểm du lịch thường cao hơn so với những nơi khác, các hoạt động mại dâm có xu hướng gia tăng.

    2.3. Môi trường kinh tế xã hội

    Thay đổi cách tiêu dùng, hưởng thụ, cờ bạc, mại dâm, ma tuý, trộm cướp và tội phạm phổ biến.

    Sự phát triển của một số hoạt động kinh tế sẽ bị phụ thuộc vào ngành du lịch

    Hoạt động du lịch tại một số khu vực là nguyên nhân gây ra tiếng ồn trong cộng đồng.

    1. Phân tích ba ý nghĩa của hoạt động du lịch:

    + Hoạt động du lịch là hoạt động nghỉ ngơi tích cực của con người.

    Việc thoát khỏi môi trường quen thuộc có thể giúp con người có được góc nhìn mới về cuộc sống hằng ngày, nhiều người cảm thấy sự thông thái trở lại với mình khi họ đi du lịch bởi họ có thể nhìn cuộc sống khách quan hơn.                                                                                                                      

    + Hoạt động du lịch là hoạt động nhằm nâng cao và làm phong phú hóa kiến thức của con người

    + Hoạt động du lịch là hoạt động rèn luyện đạo đức tinh thần cho con người.

    Khách du lịch ý thức được rằng những hành vi trái pháp luật và không thích hợp sẽ có tác động xấu đặc biệt là vào lớp phụ nữ và trẻ em nghèo. sự thông cảm về khác biệt văn hóa cũng như sự chấp nhận về hoàn cảnh và cơ sở vật chất còn chưa đạt chuẩn như các nước phát triển đã đề ra.              

    1. Phân tích những tác động tiêu cực của du lịch đến lĩnh vực văn hóa, xã hội:
    2. Hàng hóa hóa, tầm thường hóa nền văn hóa dân tộc.

    Khi Hội An được công nhận là di sản văn hóa thế giới, những cửa hàng chuyên bán mặt hàng truyền thống bị thay thế bằng những cửa hàng Âu phục, nhà hàng món Âu. Phục vụ một số du khách muốn mua hàng giá rẻ, nhưng phiên chợ bán hàng thủ công ở Sa Pa đã trở thành sạp hàng đồ Trung Quốc. Nghệ thuật biều diễn dân gian, nghi thức tôn giáo trở thành trò diễn kiếm tiền. Diện mạo văn hóa dân tộc bị bóp méo, mất đi giá trị nhân văn vốn       

    • Sự sa sút của quan niệm đạo đức và bắt chước, sùng ngoại.
    • Trình bày ưu điểm, nhược điểm của hình thức giao thông du lịch đường không và đường bộ:

    Đường bộ:

    Ưu điểm:

    • Sự di chuyển linh hoạt, khả năng thích ứng với các điều kiện tự nhiên mạnh, có thể mở rộng phạm vi hoạt động, trực tiếp thâm nhập các điểm du lịch và có thể dừng lại bất cứ lúc nào.
    • Hiệu suất tiện lợi cao và có tính độc lập.

    Nhược điểm:

    • Tốc độ vận chuyển không cao, lượng tiêu hao nhiên liệu lớn
    • Tính an toàn tương đối thấp, đặc biệt tỷ lệ tai nạn của loại hình này cao nhất so với các hình thức vận chuyển khác.

    Đường hàng không:

    Ưu điểm:

    • Tốc độ vận chuyển nhanh, hiệu quả cao. Hiện nay tốc độ của máy bay hạng lớn, hạng vừa đạt 700-800 km/h; do vậy tốn ít thời gian cho phép đi du lịch xa.
    • Vận chuyển bằng hàng không đảm bảo an toàn, thoải mái, trang thiết bị của máy bay tiên tiến, đầy đủ, phục vụ chu đáo.
    • Tỉ lệ tử vong của hàng không là thấp nhất trong các loại phương tiện giao thông.
    • Hàng không có thể khắc phục được những khó khăn về địa hình như núi, đồi, tới những nơi hiểm trở mà các phương tiện khác không đến được.

    Nhược điểm:

    • Giá vé tương đối cao nên có phần hạn chế lượng du khách đi du lịch.
    • Chỉ có thể đưa du khách từ điểm đi tới điểm đến, không thể triển khai lữ hành diện rộng.
    • Gây tiếng ồn và ô nhiễm nghiêm trọng, vì vậy thường phân bố ở vùng ngoại ô xa, gây khó khăn cho việc đến sân bay của du khách.
    • Trình bày những yêu cầu của việc ký kết hợp đồng chương trình du lịch:
    • Hợp đồng phải đảm bảo chủng loại hàng hóa, số lượng, giá cả, hình thức giao nhận và chế độ bảo hiểm rõ ràng.
    • Hợp đồng phải nêu rõ các yếu tố như phương tiện vận chuyển, cơ sở lưu trú, điểm, tuyến, tham quan, địa điểm đưa, đón, thời gian, chế độ bảo hiểm du khách, phương thức thanh toán bằng tiền mặt hay chuyển khoản.
    • Văn bản hợp đồng phải chuẩn xác, đảm bảo cấu trúc của một hợp đồng kinh tế theo quy định quốc gia và quốc tế.
    • Công đoạn ký kết hợp đồng là hết sức quan trọng, đòi hỏi tính nghiêm túc, trí tuệ, năng lực chuyên môn cao của các chủ hãng lữ hành và những người tiếp thị.

    12. Những yêu cầu đối với bài thuyết minh cho chương trình du lịch:

    - Điều quan trọng nhất của bản thuyết minh là nêu lên được giá trị đích thực của điểm, tuyến du lịch.

    - Bản thuyết minh phải được viết rõ ràng, chính xác, có hình tượng, có sức biểu cảm để hướng dẫn viên du lịch căn cứ vào đó mà sáng tạo trong quá trình dẫn khách và thuyết minh cho khách.

    - Từ bản thuyết minh gốc bằng tiếng mẹ đẻ phải dịch sang các thứ tiếng ngoại ngữ khác.

    - Chương trình du lịch thường được cô đúc thành các tờ quảng cáo ngắn gọn.

    13. Trình bày những yêu cầu của chương trình du lịch;

    - Nghiên cứu kỹ nhu cầu của du khách, nguồn lực phát triển du lịch của quốc gia hoặc vùng để soạn thảo các chương trình du lịch nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách.

    - Soạn thảo chương trình du lịch là cồng việc hàng đầu, và có ý nghĩa quyêt định của các công ty, hãng du lịch.

    - Một chương trình du lịch có khả năng cạnh tranh mạnh, thu hút du khách trên thị trường, phải đảm bảo các yêu cẩu sau đây:

    + Chương trình du lịch phải độc đáo, chất lượng cao và hấp dẫn.

    + Đa dạng hóa chương trình du lịch.

    14. Phương pháp xác định giá;

    15. Trình bày những đặc trưng của loại hình lưu trú motel:

    + Là cơ sở lưu trú phục vụ theo mùa hoặc quanh năm cho du khách đi du lịch bằng ô tô.

    + Motel thường được xây dựng cạnh các tuyến đường giao thông hoặc ở giao điểm của các trục đường chính.

    + Motel có các dịch vụ như ở khách sạn

    + Có nơi để xe cho du khách, có cây xăng, xưởng sữa chữa và bảo hành xe.

    16.Ưu điểm, nhược điểm của camping

    ưu điểm:

    - Đáp ứng nhu cầu nghỉ ngắn ngày, khách được thực sự hòa vào thiên nhiên

    - Dịch vụ phong phú, giá cả rẻ.

    - Đối với cơ quan du lịch, Camping được sử dụng để điều chỉnh linh hoạt cho việc sử dụng buồng giường tại Hotel, Motel trong mùa du lịch.

    nhược điểm:

    - Phụ thuộc vào điều kiện môi trường, do đó thời gian kinh doanh không được dài.

    - Camping có doanh thu trên một khách du lịch rất thấp

    - Đối với du khách: tiện nghi trong thời gian lưu lại ở Camping kém hơn các cơ sở lưu trú khác.

    17. Trình bày vai trò, đặc trưng của nhóm lao động chức năng quản lý nhà nước về lao động:

    18. Trình bày vai trò đặc trưng của bộ phận lao động chức năng quản lí chung của doanh nghiệp du lịch:

    19. Trình bày các đặc điểm đặc trưng của khách sạn

    - Vốn đầu tư xây dựng cơ bản lớn.

    - Khách sạn sử dụng nhiều lao động.

    - Tính chất phục vụ của khách sạn đòi hỏi phải liên tục thời gian trong ngày, tuần; tháng, năm. Bất kể thời gian nào có du khách, khách sạn phải luôn sẵn sàng phục vụ.

    - Đối tượng phục vụ của khách sạn là du khách với sự đa dạng về cơ cấu dân tộc, cơ cấu xã hội,

    - Trong khách sạn, từng bộ phận nghiệp vụ hoạt động có tính độc lập tương đối trong một quy trình phục vụ.

    - Khách sạn thường được xây dựng tại nhiều điểm, trung tâm du lịch nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng tài nguyên du lịch.

    20. Trình bày ưu, nhược điểm của hình thức giao thông đường thủy và đường sắt:

    đường thủy:

    Ưu điểm:

    - đảm bảo tiện nghi sang trọng, thoải mái, giá rẻ.

    - cho phép kết hợp vừa tham quan trên biển, trên bờ.

    - tải trọng lượng du khách lớn.

    khuyết điểm;

    - Tốc độ vận chuyển thấp, tốn nhiều thời gian, chịu ảnh hưởng lớn của thời tiết.

    đường sắt:

    Ưu điểm:

    - lượng vận chuyển du khách lớn, có thể vận chuyển hàng ngàn người.

    - giá cả tương đối thấp, sử dụng đường dây chuyên dùng, chiu ảnh hưởng của nhân tố thời tiết nhỏ, vì vậy ít xảy ra sự cố, có thể bảo đảm xuất phát và vận hành đúng giờ.

    khuyết điểm:

    - do hạn chế của việc đặt đường ray, nên rất khó khăn xây dựng mạng đường sắt dày đặc.

    - Không thể kết hợp với tham quan du lịch.

    21. nếu phân loại khách sạn theo mức giá bán sản phẩm lưu trú thì có những loại khách sạn nào?

    + Khách sạn có mức giá cao nhất (Luxury Hotel).

    + Khách sạn có mức giá cao (Up-scale Hotel).

    + Khách sạn có mức giá trung bình (Mid-price Hotel).

    + Khách sạn có mức giá bình dân (Economy Hotel).

    + Khách sạn có mức giá thấp nhất (Budget Hotel).

    22. Nếu phân loại khách sạn theo hình thức sở hữu và quản lý thì có hình thức phân loại nào?

    +Khách sạn tư nhân

    + Khách sạn nhà nước.

    + Khách sạn liên doanh

    > Khách sạn cổ phần

    > Khách sạn liên kết đặc quyền (Franchise Hotel)

    > Khách sạn hợp đồng quản lý (Managrment Contract Hotel).

    Đề Cương Tổng Quan Du Lịch