trang Blog

buicongthuanTham gia: 25/04/2009
  • ÔN THI ĐẠI HỌC- LÀM BÀI VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI
    Sáng Tác
    CameraNikon D3
    ISO3200
    Aperturef/8
    Exposure1/50th
    Focal Length200mm

    ÔN THI ĐẠI HỌC- LÀM BÀI VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI

    ÔN THI ĐẠI HỌC

    ĐỂ LÀM TỐT BÀI NGHỊ LUẬN XÃ HỘI

    Bùi Công Thuấn

    1.Vị trí bài nghị luận xã hội trong đề thi Tú Tài và Đại Học

    Bài nghị luận xã hội (NLXH-3 điểm) có ý nghĩa quyết định đối với bài thi ĐH. Bở câu hỏi giáo khoa (câu I) và bài nghị luận văn học (câu III) đều nằm trong SGK. Tất cả học sinh học bài kỹ đều có thể làm tốt hai câu này. Đề NLXH không có kiến thức cụ thể trong SGK thế nên không biết phải học gì và học thế nào. Đa số làm cho có, cầu may một con điểm nào đó. Vì thế, nếu thí sinh biết cách làm bài NLXH, điểm vượt lên, thì kết quả ĐH là trong khả năng

    Vì không có kiến thức cụ thể trong SGK nên thí sinh phải tự tích lũy kiến thức và rèn luyện cách viết bài cho đúng chuẩn thi cử

    2. Trau giồi kiến thức thế nào

    Căn cứ vào SGK, đề sẽ ra về một vấn đề tư tưởng, đạo đức hay một hiện tượng xã hội. Đó là tình thương người, thói đạo đức giả, lòng tự trọng, tinh thần trách nhiệm, đức tính trung thực, thói háo danh, lối sống thực dụng, vấn đề môi trường, mục đích học tập, phong trào hai không, đạo lý uống nước nhớ nguồn…

    Để làm tốt những nội dung NLXH, thí sinh cần bám sát thời sự, tự mình tích lũy tri thức, tự mình suy nghĩ lẽ phải trái, đúng sai của vấn đề, tham khảo ý kiến của những bậc thức giả, để khi làm bài, thí sinh có “vốn sống” và chính kiến  cho bài làm của mình, bởi bài làm nào cũng đòi buộc thí sinh tự rút ra bài học hành động của bản thân

    3.Về phương pháp viết, cần chú ý điều gì?

    Đáp án cho điểm từng phần bài văn, căn cứ vào nội dung và phương pháp viết của thí sinh. Đa số chỉ làm Nhập Đề và Kết Luận sơ sài về nội dung và không đúng phương pháp, thành ra mất điểm. Điềm cho 1 điểm cho Nhập Đề và Kết Luận. Mất 1 điểm thi ĐH cũng là mất cơ hội được ngồi trên giảng đường ĐH

    Vì thế, trước hết cần viết Nhập Đề và Kết Luận cho chuẩn, câu chữ, ý tưởng cho mạch lạc, cách Nhập Đề hấp dẫn, cách kết luận ấn tượng, bám sát trọng tâm đề

    Phần Thân Bài thường chia làm 3 hoặc 4 đoạn văn. Mỗi đoạn triển khai một ý chính của vấn đề. Nhiều thí sinh không biết xuống dòng chia đoạn. Những bài luận như vậy không bao giờ vượt qua điểm trung bình

    Mỗi đoạn cần được viết theo cấu trúc phù hợp cho kiểu đoạn, đó là đoạn giải thích hay đoạn phân tích, đoạn bình luận hay đoạn trình bày. Kiểu lập luận Diễn Dịch hay Quy Nạp, kiểu Nhân- Quả hay Đòn bẩy, kiểu Tam Đoạn Luận hay kiểu Tương Phản…Tốt nhất nên sử dụng kiểu đoạn Diễn Dịch, câu chủ đề nằm ở đầu đoạn, bài làm sẽ rất mạch lạc

    Bài NLXH đạt điểm cao khi có dẫn chứng cụ thể, thuyết phục, lập luận chặt chẽ, văn chương lưu loát, có hình ảnh, cảm xúc. Người viết có chính kiến riêng. Ít nhất trong một bài phải có 3 dẫn chứng : dẫn chứng lịch sử, dẫn chứng văn học, dẫn chứng đời sống. sử dụng cả hai cách đưa dẫn chứng trực tiếp và gián tiếp ( Khi dẫn chứng phải ghi nguồn)

    Khen chê phải đúng mực, đừng quá tụng ca lãng mạn, cũng đừng quá mạt sát phỉ báng. Tính nhân văn của ngòi bút là yêu cầu cần phải có để đạt điểm cao.

    BÀI THAM KHẢO

    Bạn có thể tham khảo về kỹ năng viết những bài sau đây. BCT thử triển khai đề thi ĐH đã thi. Bài thi ĐH quy định khoảng 600 từ, bạn có thể viết khoảng 1,5 trang (mỗi trang có 40 dòng, mỗi dòng viết cỡ chữ vừa phải thì được 12 chữ)

    ĐỀ : Như một thứ a-xit vô hình, thói vô trách nhiệm ở mỗi cá nhân có thể ăn mòn cả một xã hội. Từ ý kiến trên, anh/chị hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ của mình về tinh thần trách nhiệm và thói vô trách nhiệm của con người trong cuộc sống hiện nay.(ĐH C.2010)

    1.Xã hội là một cộng đồng người sống chung với nhau, có chung lịch sử, địa lý, văn hóa,… Mỗi cá nhân trong xã hội có những trách nhiệm phải thực hiện, nhờ vậy xã hội mới ổn định và phát triển.Thế nhưng có người đã không thực hiện  trách nhiệm của mình, gây ra những hậu quả nghiêm trọng không chỉ cho cá nhân mà cho cả xã hôi. Có ý kiến cho rằng : Như một thứ a-xit vô hình, thói vô trách nhiệmở mỗi cá nhân có thể ăn mòn cả một xã hội.

    2 .Nói “thói vô trách nhiệmở mỗi cá nhân như một thứ a-xit vô hình” là một cách nói ví von. Axít là chất có thể ăn mòn và tàn phá mọi vật nhiễm phải nó. So sánh thói vô trách nhiệm của cá nhân với axít là để nói sự nguy hại của thói vô trách nhiệm đối với sự tồn tại của xã hôi.

    Mỗi cá nhân trong xã hội phải thực hiện trách nhiệm do xã hội phân công. Đó là trách nhiệm làm cha, làm mẹ, làm con trong gia đình,”Cha mẹ có trách nhiệm nuôi dạy con thành những công dân tốt. Con cháu có bổn phận kính trọng và chăm sóc ông bà, cha mẹ”(điều 64,Hiến Pháp); là trách nhiệm công dân.Điều 77 Hiến Pháp ghi rõ :”Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của công dân. Công dân phải làm nghĩa vụ quân sự và tham gia xây dựng quốc phòng toàn dân.” Ở từng cương vị cụ thể, mỗi cá nhân còn có trách nhiệm riêng, trách nhiệm của người học sinh, của bác sĩ, của người lính, của người công nhân. Có tinh thần trách nhiệm là có ý thức và nỗ lực nhằm hoàn thành tốt những phận sự của mình. Tinh thần trách nhiệm là một phẩm chất cao đẹp, góp phần xây dựng gia đình,thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Nhìn lại quá khứ, dân tộc ta đã làm nên kỳ tích lịch sử trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Đó là nhờ mỗi công dân hoàn thành xuất sắc trách nhiệm của mình đối với tổ quốc. Không biết bao nhiêu người vì nhiệm vụ đã hy sinh. Họ được tổ quốc và lịch sử ghi công như Phan Đình Giót, Tô Vĩnh Diện, Nguyễn Viết Xuân, Nguyễn Văn Trỗi…

    3. Vô trách nhiệm là bỏ bê công việc, làm việc không chu tất, là không chịu trách nhiệm về công việc của mình. Khi một người cố ý thức coi thường việc thực hiện nhiệm vụ, thì họ đã nhiễm thói vô trách nhiệm. Báo chí gần đây từng đưa tin bác sĩ ở bệnh viện Năm Căn Cà Mau vô trách nhiệm gây ra cái chết của bịnh nhân Dương Thị Thu Hiền 17 tuổi. Nhân dân Cà Mau đã vô cùng phẫn nộ đối với vị bác sĩ “ vô nhân tính” này. Vụ sập cầu Cần Thơ(26.09.2007) là thảm họa xây dựng nghiêm trọng nhất tại Việt Nam..Theo Thông tấn xã Việt Nam, có 52 công nhânchết và 149 người bị thương. Thảm họa này thuộc về trách nhiệm của nhà thi công. Hai trường hợp trên là điển hình cho ý thức thiếu trách nhiệm trong công việc gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đối với xã hội.Thói vô trách nhiệm là một biểu hiện của lối sống phi đạo đức. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân khác nhau, lối sống ấy đang khá phổ biến, trở thành một vấn nạn trong xã hội. Bộ luật hình sự Việt Nam điều 285 ghi rõ :”Người nào vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao gây hậu quả nghiêm trọng,…, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.”

    4.Là học sinh, thanh niên, chúng ta cần nhận rõ ý thức trách nhiệm là một phẩm chất quan trọng, từ đó rèn luyện ý thức trách nhiệm trong mọi công việc. Đó là trách nhiệm làm con trong gia đình. Điều 21 luật Hôn Nhân Gia Đình ghi rõ :”Con có nghĩa vụ kính trọng, chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, lắng nghe những lời khuyên bảo của cha mẹ”.Trách nhiệm học sinh là phải học tập và rèn luyện tốt. Người học sinh còn có trách nhiệm tuân thủ pháp luật, bảo vệ môi trường, bảo vệ an ninh trật tự xã hội, góp phần xây dựng một cộng đồng tốt đẹp. Bản thân mỗi người chúng ta cần kiên quyết đấu tranh với mọi biểu hiện của thói vô trách nhiệm trong xã hội, bởi chắc chắn thói vô trách nhiệm sẽ gây tai họa cho bản thân ta và cho xã hội.

    ĐỀ : Biết tự hào về bản thânlà cần thiết nhưngbiết xấu hổ còn quan trọng hơn. Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên.

                                                                                                                          (ĐH 2011 C)

    1.Theo dõi những cuộc thi đấu thể thao quốc tế, mỗi khi một vận động viên Việt Nam bước lên bục cao nhất để nhận huy chương vàng trong tiếng nhạc quốc ca hùng tráng, hẳn vận đông viên ấy tự hào biết bao về thành tích của mình, và chúng ta, cũng tự hào cùng với vận động viên ấy trước cộng đồng quốc tế, mình là người Việt Nam. Đó là niềm tự hào thiêng liêng ai cũng khao khát có được. Nhưng có ý kiến cho rằng :”Biết tự hào về bản thân là cần thiết nhưng biết xấu hổ còn quan trọng hơn”.

    2.”Tự hào “ và “xấu hổ” là hai trạng thái cảm xúc, về cái tốt và cái xấu của bản thân mình. Biết tự hào  là tự nhận thức, là thái độ hãnh diện về cái tốt đẹp mà mình có, về những đóng góp của mình cho cuộc sống. Biết tự hào về bản thân, ta sẽ biết giữ danh dự, cố gắng làm việc tốt, sống tốt, tự hoàn thiện mình, trở thành người có ích cho cộng đồng.

    Biết xấu hổlà cảm thấy hổ thẹn về sự kém cỏi và những lỗi lầm của mình trước người khác. Sống trong xã hội, nếu ta không hoàn thành nhiệm vụ, nếu ta vi phạm những chuẩn mực đạo đức, làm tổn thương đến người khác, đó là những điều đáng hổ thẹn. Nhờ biết hổ thẹn, ta biết được yếu kém của mình, từ đó phấn đấu vươn lên. Cả hai ý thức này biểu hiện đạo đức của một con người.  

    Trong cuộc sống, người ta thường quá tự hào về bản thân, tự hào về sắc đẹp, về tài năng, về sự giàu có, về những công trạng. Đôi khi những giá trị ấy chỉ bình thường thôi, nhưng người tự hào quá đáng lại bốc mình lên, tự cho mình hơn thiên hạ, họ trở thành tự cao, và sống trong những ảo tưởng. Báo chí đã phê phán quá nhiều những phát ngôn hành động tự cao tự đại của các “sao”. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng từng tuyên bố :”Tôi muốn là một huyền thoại âm nhạc của Việt Nam”, “Tôi thích gây shock, gây ấn tượng khiến người khác phải ngoái lại nhìn”

    Không biết xấu hổđồng nghĩa với sự coi thường chuẩn mực, đạo lý, luật pháp, coi thường sự đánh giá của cộng đồng. Một người không biết xấu hổ dễ dàng chà đạp lên đạo đức, luật pháp, và làm thương tổn xã hội. “Nhà văn” Gào, sau khi “nổi đình nổi đám” nhờ cuốn “Nhật Ký son môi”, bị công kích nhiều, Gào đã thực hiện clip tung lên mạng chửi những người không khen mình. Nghe cô ta nói tục và chửi bậy, mọi người bàng hoàng về nhân cách thiếu văn hóa và vô luân của cô ta . Đó là “bệnh “ của “những người nổi tiếng”, quá tự cao tự đại về mình. Họ trở thành thứ rác rưởi dơ dáy mà xã hội cần tẩy rửa. Những người không biết xấu hổ về những việc làm sai trái của mình dễ trở thành nhửng kẻ phạm pháp, trở thành tai họa cho cộng đồng. Khi phải đứng trước vành móng ngựa tòa án, chúng trơ trơ vô cảm, không biết xấu hổ là gì, chúng không còn lương tâm.

    3. Người trẻ cần khẳng định tài năng, đạo đức bằng nỗ lực thực sự của bản thân, bằng sự kiên trì học tập, rèn luyện thành những tài năng, chiếm lĩnh được những đỉnh cao khoa học nghệ thuật, đóng góp phần mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Có vậy niềm tự hào mới là vẻ vang, là chính đáng và trở thành gương mẫu cho các thế hệ đi sau noi theo. GS Ngô Bảo Châu là một điển hình đáng tự hào như thế. Ông là nhà toán học Việt Nam trẻ nhất được huy chương  Fields(tương đương với giải Nobel). Người trẻ cũng phải biết xấu hổ khi học hành không ra gì, khi làm buồn lòng cha mẹ, khi trở thành cái xấu, cái rác trong xã hội, khi làm thương tổn đến cộng đồng. Xưa kia, Nguyễn Trãi, Nguyễn Đình Chiểu đã từng đau đớn thấm thía về nỗi nhục mất nước, từ đó các ông đã đem cả cuộc đời mình dâng hiến cho sự nghiệp cứu nước. Ngày nay có những kẻ gây ra nỗi nhục không sao gột rửa được. Công luận đã từng nguyền rủa Nguyễn Đức Nghĩa, một sinh viên, giết người yêu rồi chặt đầu, chặt ngón tay phi tang. Y là con một trong gia đình, là niềm hy vọng của cha mẹ. Nhưng y đã phụ công dưỡng dục của cha mẹ. Y đã để lại nỗi đau đớn, nhục nhã  không sao chịu đựng được cho cha mẹ. Chỉ khi nhận án tử hình, hắn mới biết hối lỗi. Hắn đã mất tất cả.

    Biết tự hào về bản thân là cần thiết nhưng biết xấu hổ còn quan trọng hơn, bởi biết hổ thẹn về sự yếu kém, về những lầm lỗi của bản thân, về những tổn thương mình gây ra cho cộng đồng, chúng ta mới biết sửa chữa và hoàn thiện mình. Là học sinh, chúng ta cần nghiêm khắc với chính mình dù đó là những lỗi nhỏ, không ngừng rèn luyện nhân cách, để trở thành người có ích cho xã hội.

    Đừng cố gắng trở thành người nổi tiếng mà trước hết hãy là người có ích.Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên.(ĐH 2011 D)

    1.Nguyễn Công Trứ nhiều lần nói đến nợ công danh. Ông viết : “Đã mang tiếng ở trong trời đất/ Phải có danh gì với núi sông”. Ông còn khẳng định “Không công danh thà nát với cỏ cây”. Nhưng có ý kiến khẳng định :”Đừng cố gắng trở thành người nổi tiếng mà trước hết hãy là người có ích”.

    2.Người nổi tiếng là người được nhiều người biết đến và khâm phục về tài năng, sự thành công ở một lĩnh vực nào đó; người có ích là người đem lại lợi ích, giá trị tốt đẹp cho xã hội bằng những việc làm cụ thể của mình.

    Ý kiến :”Đừng cố gắng trở thành người nổi tiếng mà trước hết hãy là người có ích”,về thực chất, khẳng định giá trị đích thực của mỗi cá nhân bằng những đóng góp của họ đối với gia đình và xã hội.

    Khát vọng trở thành người nổi tiếng là chính đáng nhưng sự nổi tiếng phải bằng tài năng, bằng sự cống hiến. Nguyễn Công Trứ lưu danh với hậu thế bằng nỗ lực thực hiện lý tưởng kinh bang tế thế . Chẳng hạn, ông có sáng kiến chiêu mộ dân nghèo, đắp đê lấn biển, lập ấp, khai sinh các huyện Kim Sơn ( Ninh Bình), Tiền Hải (Thái Bình) vào những năm cuối thập niên 1820, đề xuất lập nhà học, xã thương ở nông thôn nhằm nâng cao dân trí và lưu thông hàng hóa. Những hoạt động của ông đã đem lại lợi ích cho dân, được nhân dân ghi công. Hiện nay còn nhiều từ đường thờ cúng ông ở hai huyện nói trên và quê hương ông. Nguyễn Công Trứ cũng là một nhà thơ tài hoa ở thể Hát nói, ghi dấu ấn trong văn chương Việt Nam.

    Tuy vậy, không phải ai cũng có tài năng và điều kiện để đạt được lý tưởng cao đẹp, để lại danh tiếng cho đời. Nếu cố gắng bằng mọi cách chỉ để nổi tiếng, con người dễ trở nên mù quáng, ảo tưởng về bản thân, thậm chí gây tác hại cho xã hội. Ngày nay nhiều bạn trẻ muốn nổi tiếng, muốn thành “sao” bằng bất cứ giá nào. Họ chạy theo nghề làm ca sĩ, người mẫu, diễn viên là những nghề mau nổi tiếng và mau có tiền. Lê Kiều Như làm nghề ca sĩ hát hỏng không ra gì, cô quay sang viết truyện sex. Khi phát hành Sợi Xích, cô còn tặng kèm bộ ảnh nude. Thế là “nổi tiếng” bằng những tai tiếng đầy trên báo viết và báo mạng. “Nổi tiếng” như vậy chỉ là một thứ rác rưởi làm ô uế môi trường văn hóa xã hội mà những người còn lương tri phảy tẩy rửa.

    Mỗi cá nhân, “trước hết hãy là người có ích”, tức là người đem đến cho mọi người xung quanh, cho gia đình, cho cộng đồng những điều có ích, những điều tốt đẹp, để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Bởi ta ăn cơm của người nông dân. Ta mặc áo, ở nhà, đi đường bằng mồ hôi của người công nhân. Ta chữa bịnh bằng thuốc và sự chăm sóc của bác sĩ, y tá. Ta thưởng thức chương trình văn nghệ bằng lao động sang tạo của người nghệ sĩ.. Sinh ra trong đời này, ta đã mắc nợ mọi người. Vì thế ta phải làm việc, phải lao động với lòng nhân ái, để đem đến lợi ích cho mọi người. Những nỗ lực ấy sẽ giúp ta khẳng định giá trị của bản thân trong cộng đồng. Nếu những việc làm của ta đem đến những lợi ích lớn lao cho cộng đồng, ta sẽ được mọi người yêu quý, ngưỡng phục và nổi tiếng. Như vậy có ích là điều kiện để nổi tiếng, vì thế trước khi thành người nổi tiếng thì hãy là người có ích.

    3.Là người con trong gia đình ta có thể cùng làm việc, chia sẻ nỗi vất vả với cha mẹ trong công việc kiếm sống hàng ngày. Là học sinh, sinh viên trong trường, ta cố gắng học tập tốt, tích cực tham ghia vào các hoạt động giáo dục của nhà trường. Là công nhân, viên chức tại xưởng làm, tại công ty, ta cố gắng làm tốt công việc của mình tạo ra công ích cho xã hội. Ngoài xã hội ta có thể tham gia các công tác từ thiện, các hoạt động thiện nguyện, góp phần nhỏ công sức của mình cho cộng đồng. Phong trào “mùa hè xanh”, phong trào “tiếp sức mùa thi”, phong trào hiến máu nhân đạo, là những hoạt động có ích mà các bạn trẻ đã tích cực tham gia, họ tự khẳng định mình là người có ích. Chúng ta chỉ có thể khẳng định giá trị của bản thân mình với cộng đồng bằng những việc làm có ích, bằng giá trị một người có ích, trước khi thành người nổi tiếng.

         ĐỀ :Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về lòng yêu thương con người của tuổi trẻ trong xã hội hiện nay.

                                                                                                                     Tú Tài 2010

    1.Xã hội Việt Nam hiện nay là xã hội của nền kinh tế thị trường trong xu thế toàn cầu hóa. Ảnh hưởng của lối sống thực dụng, vị kỷ phương Tây đã làm băng hoại văn hóa truyền thống ở một lớp người, khiến cho lòng yêu thương con người không còn là một phẩm chất của nhân cách mà mỗi người cần phải đạt tới. Trong khi vào đời, lòng yêu thương con người có cần cho người trẻ không?

    2.Lòng yêu thương con người hay lòng nhân ái trong xã hội xưa là một phẩm chất đứng đầu của Ngũ Thường : Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín. Không Tử dạy : Nhân là yêu người. Kẻ bất nhân thì không phải là người, nó chỉ là loài cầm thú. Lòng nhân ái Việt Nam có chiều sâu nhân văn hơn nhiều. Cha ông dạy :” thương người như thể thương thân”. Từ hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng, niềm vui, nỗi buồn của bản thân mà đem lòng hiểu biết, cảm thông, chia sẻ với người khác, thương người khác như chính mình. Thương người khác trước hết là thương yêu anh em, gia đình xóm làng, xa hơn là đồng bào là nhân loại. Gia Huấn Ca tương truyền là của Nguyễn Trãi dạy rằng:

    Thương người tất tả ngược xuôi,
    Thương người lỡ bước, thương người bơ vơ.
    Thương người ôm dắt trẻ thơ,
    Thương người tuổi tác già nua bần hàn.
    Thương người quan quả, cô đơn,
    Thương người lỡ bước lầm than kêu đường.
    Thấy ai đói rách thì thương,
    Rách thường cho mặc, đói thường cho ăn.
    Thương người như thể thương thân,

    3.Tuy hoàn cảnh sống hôm nay đã khác xưa, đời sống vật chất đã khá hơn nhiều so với thời bao cấp, nhưng những người cùng khổ, hoạn nạn chung quanh ta còn rất nhiều. Năm nào nước ta cũng có bão lụt. Năm 2010tại Nghệ An,  bão lụt đã làm chết 50 người, bị thương nặng 51 người, gây thiệt hại kinh tế gần 2.730 tỷ đồng. Chỉ một trận mưa lũ từ ngày 1/10/2010cho đến 6 giờ chiều hôm nay 4/10 đã làm cho 12 người chết và 2 người mất tích tại miền Trung Việt Nam. Tại Quảng Bình, đã có 16 000 ngôi nhà chìm trong biển nước, nhiều nơi nước ngập tới mái nhà, việc cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn. Trong những tình cảnh ấy, cả nước phải tập trung sức cứu trợ để đồng bào sớm khắc phục hậu quả lũ lụt, trở lại đời sống bình thường. Trận “siêu động đất” ngày 11/3/2010 tại Nhật Bản kéo theo những đợt sóng thần khủng khiếp, gây rò rỉ phóng xạ ở các nhà máy điện nguyên tử nước này làm cả thế giới bang hoàng.Tính tới 23 giờ ngày 14/3 (theo giờ địa phương), đã có tới 72.945 ngôi nhà tại khu vực xảy ra động đất và sóng thần bị phá hủy hoàn toàn hoặc bị thiệt hại ở mức độ khác nhau, tại thị trấn Minamisanriku của tỉnh Miyagi gần 10.000 người đang bị mất tích. Thiệt hại là hết sức lớn lao, cả thế giới chia buồn với nhân dân Nhật và góp phần chia sẻ nỗi đau thương mà nạn nhân Nhật đang phải chịu.Tình yêu thương con người trong lúc này thật là quý giá.

    4.Thế nhưng trong cuộc sống hàng ngày, rất nhiều người vô cảm trước một người bị tai nạn giao thông, bị bọn cướp giựt gây án, càng vô cảm hơn với đồng bào và nhân loại hoạn nạn. Họ chỉ mưu cầu no ấm hạnh phúc cho riêng mình, thậm chí còn làm giàu trên đau khổ của người khác. Người trẻ cần hiểu rõ lòng nhân ái là phẩm chất căn bản làm người và cần thể hiện lòng nhân ái bằng hành động cụ thể trong đời sống hàng ngày. Biết yêu thương cha mẹ, thầy cô, bạn bè và chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng. Người trẻ cần tham gia tích cực vào những công tác từ thiện như cứu trợ nạn nhân bão lụt, hiến máu nhân đạo, thăm viếng và chăm sóc các trẻ em trong mái ấm tình thương và sẵn sàng giúp người cơ nhỡ, người bị tai nạn trong mọi hoàn cảnh, với một tấm lòng yêu thương con người sâu sắc. Lời khuyên của Nguyễn Trãi ngày nay vẫn còn nguyên giá trị :”Ở cho có đức có nhân/Mới mong đời trị được ăn lộc trời”. Xã hội chỉ trở nên tốt đẹp khi mỗi người đều biết sống yêu thương.

    ĐỀ : Hãy viết một bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của anh/ chị về đạo  hiếu trong gia đình Việt Nam hiện nay

    1.Nguyễn Công Trứ viết : “Có trung hiếu nên đứng trong trời đất”. Nguyễn Đình Chiểu cũng mở đầu Lục Vân Tiên :”Trai thời trung hiếu làm đầu”. Thời phong kiến, trung hiếu là đạo của người quân tử. Ngày nay đạo hiếu còn giá trị gì trong gia đình Việt Nam?

    2.Người Việt Nam ai cũng nhớ câu này “Công cha như núi Thái sơn / Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”. Câu ca dao nhắc nhở chúng ta nhớ công ơn cha mẹ. Đạo hiếu là đạo dạy ta biết nhớ và biết đền đáp công ơn cha mẹ lúc cha mẹ còn sống và cả khi song than đã qua đời. Gọi là “đạo” vì đó một phẩm chất làm người, một phẩm chất thiêng liêng. Trong tất cả các tôn giáo, từ Phật Giáo đến Thiên Chúa Giáo đều có những giới răn dạy tín đồ phải thảo kính cha mẹ. Bởi công sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ được sánh ngang với công sáng tạo của trời. Không có cha mẹ thì không thể có ta. Ta được vẻ vang là nhờ cha mẹ chăm sóc, dạy dỗ, lo toan từng miếng cơm giấc ngủ. Tình yêu thương và sự lo lắng cha mẹ dành cho ta còn lớn hơn núi Thái, vô tận như nước nguồn, dạt dào hơn Thái Bình Dương. Cha mẹ là cội phúc trong nhà. Không cha không mẹ chính là vô phúc. Không gì buồn tủi bằng cảnh côi cút bơ vơ thiếu tình thương yêu của cha mẹ.

    Còn cha còn mẹ thì hơn
    Không cha không mẹ như đờn đứt dây
    Đờn đứt dây còn thay nối lại
    Cha mẹ mất rồi con phải mồ côi

    Trong gia đình Việt Nam, bàn thờ ông bà được thắp nhang hàng ngày. Ngày tết, ngày giỗ, ngày cưới hỏi đều có Lễ Gia Tiên, để tỏ lòng biết ơn ông bà và cầu xin ông bà độ mạng. Con cháu tin rằng, ông bà dù đã qua đời, vẫn đang sống chung với con cháu, thế nên ngày tết, chiều 30 gia đình Việt Nam mới đón ông bà về ăn tết với con cháu. Mỗi gia đình VN đều cố gắng sống theo lời dạy của ông bà cha mẹ, cố gắng sống làm vẻ vang giòng họ, tổ tiên. “Con hơn cha là nhà có phúc”. Lời cha mẹ, ông bà dạy là lời chân lý :

    Cá không ăn muối cá ươn

    Con cãi cha mẹ trăm đường con hư

    3.Cho nên nói hiếu thảo với cha mẹ, trước hết là biết vâng lời cha mẹ, làm theo lời cha mẹ dạy, để trở thành con ngoan trò giỏi và người công dân tốt giữa họ hàng và cộng đồng. Người con hiếu thảo còn biết làm cha mẹ vui lòng, và hơn thế, làm vẻ vang cho cha mẹ. Dù ngày nay đạo hiếu không còn những quy định nghiệt ngã như trong thời phong kiến, song lòng kính yêu với cha mẹ, trách nhiệm chăm sóc cha mẹ lúc cha mẹ đau yếu hay về già vẫn là một trách nhiệm đạo lý và được luật pháp quy định. Những người con hiếu thảo luôn là những tấm gương được xã hội tôn vinh. Nguyễn Hữu Ân là người thanh niên vừa học thi ĐH, vừa chăm sóc mẹ bị ung thư trong bịnh viện giai đoạn cuối. Anh đã được tôn vinh là “thanh niên trẻ tiêu biểu thành phố HCM 2007”. Ngày xưa, Nguyễn Trãi, Nguyễn Đình Chiểu, Phan Bội Châu là những tấm gương hiếu thảo được nhân dân ca ngợi

    4.Hiện nay, do ảnh hưởng của văn hóa phương Tây, nhất là ảnh hưởng của chủ nghĩa cá nhân vị kỷ, chủ nghĩa thực dụng, đạo hiếu bị phai nhạt ở một bộ phận người trẻ. Họ không còn biết yêu thương tôn trọng cha mẹ, mà trái lại, có kẻ bất hiếu  đang tay giết cha mẹ, để rồi phải nhận án tử hình. Người trẻ hôm nay cần nhận rõ hiếu thảo là một đạo lý quan trọng của người Việt Nam. Những kẻ bất hiếu luôn bị xã hội nguyền rủa. Hôm nay còn là học sinh hay mai sau là người có chức có quyền trong xã hội, nhất thiết khi về gia đình, chúng ta phài giữ đạo hiếu. Phải biết vâng lời và kính yêu cha mẹ, biết sống tốt để cha mẹ vui lòng. Và quan tâm chăm sóc thật chu tất đời sống vật chất và tinh thần của cha mẹ lúc cha mẹ về già. Người VN tin rằng, nếu ta biết kính yêu cha mẹ thì con cháu sẽ được hưởng phúc của ông bà để lại.

    Tác giả giữ bản quyền

    _____________________________________________

    CÁC FILE LUYỆN THI ĐAI HỌC TRÊN YUME

    Bùi Công Thuấn 

    1.Phương pháp làm bài văn nghị luận xã hội:

    http://yume.vn/buicongthuan/article/on-thi-dai-hoc-lam-bai-van-nghi-luan-xa-hoi.35D86A51.html 

    2. Thạch Lam (trang 7)

    http://yume.vn/buicongthuan/article/on-thi-dh-thach-lam-hai-dua-tre.35D34D1D.html

     3. Nam Cao (trang 7)

    http://yume.vn/buicongthuan/article/on-thi-dh-nam-cao-doi-thua.35D346CB.html

     4. Nam Cao-Chí Phèo

    http://yume.vn/buicongthuan/article/on-thi-dh-nam-cao-chi-pheo.35D346C8.html

     5.Nam Cao-Đời Thừa –phong cách

    http://yume.vn/buicongthuan/article/on-thi-dh-nam-cao-phong-cach-nghe-thuat.35D340D2.html

     6. Nguyễn Tuân-Người Lái Đò Sông Đà (trang 8)

    http://yume.vn/buicongthuan/article/on-thi-dai-hoc-nguyen-tuan-nguoi-lai-do-song-da.35D32D09.html

     7. Nguyễn Tuân- Chữ Người Tử Tù (trang 8)

    http://yume.vn/buicongthuan/article/on-thi-dai-hoc-nguyen-tuan.35D32B13.html

     8. Vĩnh Biệt Cửu Trùng Đài (trang 11)

    http://yume.vn/buicongthuan/article/vinh-biet-cuu-trung-dai-nguyen-huy-tuong.35CEF59E.html

     9.Bài thơ Tương Tư

    http://yume.vn/buicongthuan/article/doc-bai-tho-tuong-tu-cua-nguyen-binh.35CEC38C.html

    ÔN THI ĐẠI HỌC- LÀM BÀI VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI