trang Blog

buicongthuanTham gia: 25/04/2009
  • ÔN THI ĐẠI HỌC - XUÂN DIỆU - VỘI VÀNG
    Sáng Tác
    CameraNikon D3
    ISO3200
    Aperturef/8
    Exposure1/50th
    Focal Length200mm

    ÔN THI ĐẠI HỌC - XUÂN DIỆU - VỘI VÀNG

     ÔN THI ĐẠI HỌC

    XUÂN DIỆU -VỘI VÀNG

      (Tác gia – Tác phẩm  )

     Bùi Công Thuấn

    ______________________________________________________

    KIẾN THỨC CƠ BẢN

    TIỂU SỬ XUÂN DIỆU

    (SGK Văn 11 nâng cao, tập 2, tr 34)

    Xuân Diệu ( 1916-1985) , tên khai sinh là Ngô Xuân Diệu. Cha là một nhà Nho, ở Trảo Nha, huyện Can Lộc, Nghệ Tĩnh. Ông đồ Nghệ vào dạy học ở Bình Định, lấy bà hai người vạn Gò Bồi, xã Tùng Giản, huyện Tuy Phước, sinh ra XD.

    XD lớn lên ở Quy Nhơn, học hết Thành Chung thì ra Hànội, rồi vào Huế học tiếp. Tốt nghiệp Tú Tài, ông đi dạy họ tư và làm viên chức Sở Đoan Mỹ Tho một thời gian

    XD có thơ đăng báo từ 1935, nổi tiếngh từ 1937 khi in Thơ Thơ (1938) và Phân Thông Vàng (1939)

    XD tham gia Mặt Trận Việt Minh từ trước Cách mạng tháng tám 1945. Từ đó ông găn bó với cách mạng và văn học. 1983 được bầu là Viện sĩ thong tấn Viện Hàn Lâm nghệ thuật công hoà dân chủ Đức. 1996 được giải thưởng HCM về Văn học nghệ thuật

    CON NGƯỜI XUÂN DIỆU

    Ở XD,học tập, rèn luyện, lao động sang tạo vưà là một quyết tâm khắc khổ, vưà là một lẽ sống, một niềm say mê lớn

    Ông là con vợ lẽ, xa mẹ từ nhỏ và thường bị hắt hủi khiến ông luôn khao khát tình thương và sự cảm thông cuả người đời

    XD là một trí thức Tây học, hấp thụ ảnh hưởng văn hoá Pháp một cách có hệ thống. Đồng thời sinh trưởng trong gia đình nhà Nho, nên cũng tiếp thu ảnh hưởng văn hoá truyền thống, vì thế có sự kết hợp hai yếu tố cổ điển và hiện đại Đông , Tây trong tư tưởng và tình cảm thẩm mỹ ở ông. Nhưng ảnh hưởng văn hoá, văn học phương Tây sâu đậm hơn.

    SỰ NGHIỆP VĂN HỌC CỦA XUÂN DIỆU

     A.Trước CM/8

                I. Về thơ :

                            a.Tư tưởng chi phối toàn bộ sự nghiệp VH cuả XD là niềm khát khao giao cảm với đời. XD muốn “Cái Tôi” phải được khẳng định chói lọi

                            b.Với một hồn thơ yêu đời, yêu sống, XD đã thổi vào Thơ Mới một luồng gió nồng nàn, sôi sục, ít có trong thơ truyền thống. Thoát khỏi con mắt ước lệ cũ, nhà thơ nhìn cuộc đời bằng con mắt cuả chính mình, nhìn thấy bao vẻ đáng yêu, đáng say đắm cuả thiên nhiên và con người nơi trần thế ( Vội Vàng ). Với XD, tất cả đều là tình yêu thứ nhất, là muà xuân đầu, Ông sống mãnh liệt, sống hết mình với cuộc đời

                            c.XD là nhà thơ cuả tình yêu. Một tình yêu vô biên, tuyệt đích, vĩnh cửu. Tình yêu ấy không có trong thực tế, vì thế thơ tình XD hầu hết là nỗi đau cuả một trái tim đắm say nồng nhiệt mà không được đáp đền xứng đáng, là cảm giác cô đơn giá lạnh trước thái độ nhạt nhẽo cuả người đời

                            d. Thơ XD “Tây quá”. XD chịu ảnh hưởng chủ yếu thơ Tượng Trưng Pháp thế kỷ 19. XD khám phá được nhiều biến thái tinh vi cuả thiên nhiên và tâm hồn con người, và thể hiện được những vần thơ tài hoa

                            e. Đặc điểm cơ bản cuả thơ XD là : Đó là một thế giới nghệ thuật đầy tình tứ, màu sắc mà chuẩn mực cuả cái đẹp là con người, con người tuổi trẻ và tình yêu.Quan điểm mỹ học này giúp XD sang tạo được nhiều hình ảnh mới mẻ, độc đáo, đẹp một cách khoẻ khoắn và đầy sức sống

                II. Về Văn xuôi

                     a.Tác phẩm : Phấn Thông Vàng (1939) là một tập bút ký, truyện ngắn,

          Trường Ca (1945)là một tập tùy bút.

          b.Văn xuôi XD giàu chất trữ tình, cảm hứng lãng mạn là chủ đạo. Văn ông có nhiều ý tứ trong thơ mông, nhưng được lý giải tỉ mỉ hơn. Trường ca được coi là áng thơ văn xuôi diễm lệ, đầy sức hấp dẫn ( Lệnh, Hoa Học Trò, Giã Từ Tuổi Thơ..)

    B. Sau CM/8

    Thơ XD hoà nhập với cuộc sống rộng lớn, sôi động cuả nhân dân

    1.Ông say sưa ca ngợi tổ quốc, nhân dân, về Đảng, bác Hồ, về kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, về xây dựng đất nước. Tình cảm công dân là nét nổi bật nhất trong thơ ông.

    2.Thơ tình XD sau CM/8 có kỹ thuật hơn , song không còn cái đắm say tuổi trẻ. Trước kia ông hay nói về cô đơn, xa cách, nay ông nói đến ấm áp sum vầy, thuỷ chung

    3.Tài năng XD phát triển mạnh về nghiên cứu phê bình VH, ông đ8ạc biệt nghiên cứu các nhà thơ cổ điển như Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Hồ Xuân Hương…Ông rất chú ý phát hiện những giá trị nhân văn, nhân bản ở các nhà thơ này

    KL : XD là nhà thơ cuả muà xuân và tuổi trẻ, luôn sôi nổi tình yêu, dào dạt tình đời

     _____________________________________

     ĐỀ :    Những đặc điểm thơ Xuân Diệu trước Cách mạng tháng Tám

                                                                              1945.   (2,0đ)  (ĐẠI HỌC 2007 khối C)

    Đáp án của Bộ Giáo Dục

    1. Đặc điểm nội dung (1,0 điểm)

    - Thơ Xuân Diệu thể hiện tình yêu đời, yêu cuộc sống thiết tha, mãnh liệt (say cảnh,

                   say tình, thiết tha giao cảm với đời).

    - Thơ Xuân Diệu cũng thể hiện tâm trạng chán nản, hoài nghi; nhân vật trữ tình trong

                  thơ thường cô đơn.1,0

    2. Đăc điểm nghệ thuật (1,0 điểm)

            Đặc sắc của thơ Xuân Diệu là ở cảm hứng, thi tứ, bút pháp:

    - Cảm xúc trong thơ Xuân Diệu say đắm, mãnh liệt. Ông cảm nhận thế giới chung

                 quanh bằng tất cả giác quan và bằng cái nhìn mới mẻ, tươi non.

    - Thơ Xuân Diệu là sự kết hợp hai yếu tố cổ điển và hiện đại, Đông và Tây; nhưng ảnh

                  hưởng của thơ phương Tây vẫn đậm nét hơn (từ cảm hứng đề tài, đến xây dựng hình

                  ảnh, cú pháp, nhịp điệu, ngôn từ).1,0

    _________________________________________

    ÔN THI ĐẠI HỌC

    VỘI VÀNG - Xuân Diệu

    ( Tặng Vũ Đình Liên)

    Bùi Công Thuấn

     (Để luyện tập, bạn dùng dàn ý sau đây viết thành bài luận hoàn chỉnh. Đề thường ra phân tích từng phần, vì thế mỗi phần viết thành một bài)

    Lưu ý, trong chương trình, Xuân Diệu là một tác gia, bạn phải ôn tiểu sử XD, sự nghiệp thơ văn của XD trước và sau CM tháng 8.1945 , nắm chắc đặc điểm thơ XD trong phong trào Thơ Mới.

     Gợi ý phân tích phần I bài Vội Vàng

    NỘI DUNG CHÍNH

    Tôi muốntắt nắng đi
    Cho màu đừng nhạt mất;
    Tôi muốn buộc gió lại
    Cho hương đừng bay đi

    Củaong bướm này đây tuần tháng mật;
    Này đây hoa của đồng nội xanh rì;
    Này đâycủa cành tơ phơ phất;
    Của yến anh này đây khúc tình si;
    này đây ánh sáng chớp hàng mi,
    Mỗi sáng sớm, thần Vui hằng gõ cửa;
    Tháng giêng ngon như một cặp môi gần;
    Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa:
    Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân.

     1.Nghệ thuật đặc sắc :

                a. Phép trùng điệp: điệp từ ( tôi muốn, này đây , cuả ) và điệp cấu trúc câu, tạo ra nhạc thơ sôi nổi, diễn tả được nhiệt tình mê đắm cuả XD. Cả khổ thơ chỉ là một câu phức với nhiều mệnh đề phụ, ngăn cách bằng dấu chấm phẩy (;)

    tôi muốn”, khẳng định khát vọng mạnh mẽ cuả cái tôi.

    Này đây “ liệt kê ra, xung quanh tôi, là  muà xuân đầy niềm vui, sức sống, tình duyên.                                                                                                                               

    “ cuả ,” khẳng định muà xuân là cuả vạn vật: ong bướm, đồng nội, yến anh…cuả Tôi

    b. Hệ thống hình ảnhthực chuyển hoá thành hình ảnh tượng trưng. Thí dụ : Tôi muốn tắt

     nắng đi. Điều này không thể là hiện thực , câu thơ là cách nói tượng trưng chỉ khát vọng..

                c. Thiên nhiên được hình tượng hoá và nhục thể hoá: Mỗi sáng sớm, thần Vui hằng

                                                                        gõ cửa;  Tháng giêng ngon như một cặp môi gần;
     

    2. Nội dung

                a. Khát vọng muồn giữ lấy cái đẹp, giữ lấy muà xuân . Tôi muốn tắt nắng đi, vì nắng làm phai sắc màu. Tôi muốn buộc gió lại, vì gió làm phai hương, nghiã là muốn giữ lấy hương sắc cuả cuộc sống. Nhưng niềm vui chỉ cóđược một nưả, vì thế Tôi đã tiếc nhớ muà xuân ngay khi đang xuân, không chờ khi hạ đến mới nhớ xuân

    Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa:
    Tôi không chờ nắng hạ mới hoaì xuân.

                b.Cuộc sống là muà xuân, thời gian là trăng mật. Muà xuân làm đồng nội cỏ xanh rì, làm cành tơ lá non phơ phất. Muà xuân là muà chim yến chim anh hót khúc tình si. Muà xuân là muà cuả niềm vui mỗi ngày. Thiên nhiên muà xuân “ ngon như một cặp môi gần

                c. Đó là hình ảnh cuộc đời tươi non tràn đầy sức sống, đầy hương hoa mật ngọt, và tấm lòng yêu đời sôi nổi cuả nhà thơ. Đoạn thơ thể hiện cái nhìn cuả XD còn trẻ trung, trong sáng, yêu đời.

    Gợi ý phân tích phần II

    NỘI DUNG CHÍNH PHẦN II


    Xuân đang tới, nghĩa là xuân đang qua,
    Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già,
    Mà xuân hết nghĩa là tôi cũng mất.
    Lòng tôi rộng, nhưng lượng trời cứ chật,
    Không cho dài thời trẻ của nhân gian;
    Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn,
    Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lạị


    Còn trời đất, nhưng chẳng còn tôi mãi,
    Nên bâng khuâng tôi tiếc cả đất trời;
    Mùi tháng, năm đều rớm vị chia phôi,
    Khắp sông, núi vẫn than thầm tiễn biệt ....
    Con gió xinh thì thào trong lá biếc,
    Phải chăng hờn vì nỗi phải bay đi ?
    Chim rộn ràng bỗng đứt tiếng reo thi,
    Phải chăng sợ độ phai tàn sắp sửa ?
    Chẳng bao giờ, ôi ! chẳng bao giờ nữạ..
    Mau đi thôi ! mùa chưa ngả chiều hôm,

     Đoạn thơ có 2 ý chính.

                1.Nhân vật Tôi suy tư, nhận thức, lý giải quy luật cuả thời gian. Điệp từ “ nghiã là “ diễn tả việc lý giải. Những từ nối như “nhưng, nếu, nói làm chi “ diễn tả việc  bình luận, xem xét vấn đề ở những mặt đối lập. Từ lý giải và bình luận chặt chẽ như thế nên tôi tin rằng những điều đã lý giải là chân lý . Đó là, tất cả sẽ qua đi, và tôi cũng mất. Quy luật này không cưỡng lại được

                                                    Xuân đang tới, nghĩa là xuân đang qua,

                                                    Mà xuân hết nghĩa là tôi cũng mất.

                2. Vì là quy luật không cưỡng lại được, muà xuân, tuổi trẻ sẽ qua và tôi cũng mất, nên tôitiếc cả đất trời “, tiếc muà xuân, tiếc tuổi xuân, tiếc cuộc đời đầy hương hoa mật ngọt ( ở phần I ). Tôi không chỉ tiếc mà còn đau khổ thở than, hờn ghen, lo sợ sự tàn phai, sự chia ly. Nỗi đau buồn bao trùm lên đất trời, trải dài suốt năm tháng, hiển lộ trong mọi hoàn cảnh, mọi nơi, mọi lúc.

    Hệ thống hình ảnh là hệ thống tượng trưng  diễn tả khái quát tâm trạng nhân vật TÔI . tháng, năm rớm vị chia phôi / sông, núi than thầm tiễn biệt / gió hờn / chim sợ độ tàn phai/

                3. Cái TÔI chỉ nghĩ đến Tôi, chỉ nghĩ đến sự tồn tại cuả tôi. Cái tôi đau buồn, hờn ghen lo sợ vì nghĩ rằng sẽ mất tất cả.Vì thế cái Tôi phải vội vàng , phải Mau đi thôi !Chẳng bao giờ, ôi ! chẳng bao giờ nữạ.. Muà xuân không đến hai lần, tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lạị .Cái Tôi đã nhuốm màu bi quan tuyệt vọng, lòng yêu đời, yêu sống  trở thành nhân sinh quan thực dụng

    Gợi ý phân tích phần III

    NỘI DUNG CHÍNH PHẦN III

                  Ta muốn ôm

    Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;

    Ta muốnriết mây đưa và gió lượn,

    Ta muốnsay cánh bướm với tình yêu,

    Ta muốnthâu trong một cái hôn nhiều;

    non nước , và cây , và cỏ rạng,

    Chochếnh choáng mùi thơm , cho đã đầy ánh sáng

    Chono nê thanh sắc cuả thời tươi ;

    - Hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi !

    1. Cái TÔI bày tỏ thái độ vội vàng hưởng thụ. Điệp từ “ tôi muốn “ diễn tả sự hắm hở và ý chí quyết đạt cho được mục đích.

    Mục đích ấy là hưởng thụ cá nhân. Cho chếnh choáng, cho đã đầy, cho no nê. Sự hưởng thụ tình thần được cụ thể hoá bằng hình ảnh hưởng thụ vật chất như ăn uống no nê , chếnh choáng, đã đầy.

    Một loạt động từ mạnh : ôm / riết / say/ thâu / và điệp từ cho chỉ mục đích, cùng với hệ thống hình ảnh tượng trưng,  diễn tả cái khát vọng thu về cho cái tôi tất cả sự sống, sắc màu tình yêu (cánh bướm với tình yêu), tự do ( mây đưa và gió lượn), cái đẹp cuả thiên nhiên non, nuớc, cây cỏ . “ Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều / Và non nước , và cây , và cỏ rạng” là cách nói tượng trưng. Nụ hôn cuả một con người thì thật bé nhỏ, chỉ là đôi bờ môi, không thể thu vào tất cả non nước, cây cỏ. Nụ hôn bộc lộ tình yêu. XD yêu thật nhiều,  và muốn chiếm giữ lấy cái đẹp cuả non nước cây cỏ rạng ngời, đó là các nói thể hiện tình yêu cuộc sống, yêu đời tươi xanh cao rộng, đẹp đẽ.

    2. Nói hưởng thụ, nhưng không phải là hưởng thụ vật chất, nhục thể, như ăn uống cho no nê, chếnh choáng, đã đầy trong những tiệc tùng, hội hè, mà là chiếm giữ lấy cái đẹp cuả muà xuân, hương hoa mật ngọt cuả đời. Vì biết rằng những điều ấy chỉ có ở thời trẻ, vì biết rằng tất cả sẽ qua đi không thể giữ được, vì biết rằng TÔI sẽ mất. Khát vọng  “muốn ôm lấy sự sống mơn mở”  phản ánh lòng yêu đời sôi nổi, thể hiện cách nhìn đời trẻ trung , lạc quan, trong sáng , thể hiện một cái TÔI tự do giàu chất thẩm mỹ.

    3. XD hình tượng hoá thiên nhiên như người- Hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi ! Tục ngữ có câu : yêu nhau lắm cắn nhau đau. Cắn đau là để bày tỏ cái lòng “ yêu lắm”. XD muốn cắn và xuân hồng cũng là để bày tỏ cái lòng “ yêu lắm” ấy.

    Giọng thơ sôi nổi do nghệ thuật sử dụng cấu trúc câu trùng điệp, sử dụng phép tăng cấp trong diễn đạt, và cách miêu tả nhục thể thiên nhiên.

    NHẬN XÉT CHUNG ĐẶC ĐIỂM THƠ XUÂN DIỆU

    1.XD thể hiện lòng yêu đời sôi nổi, song đã có sự hoài nghi, tiếc nuối, đau khổ và dấu hiệu

     suy  đồi khi cái tôi “ vội vàng “ hưởng thụ

    2.Ngôn ngữ thơ là ngôn ngữ tượng trưng, giàu hình ảnh, nhạc thơ sôi nổi

    3.Thiên nhiên được miêu tả và hình tượng hoá như người

    Mỗi sáng sớm, thần Vui hằng gõ cửa;
    Tháng giêng ngon như một cặp môi gần

            …Hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi !

    ______________________________________

    CÁC FILE LUYỆN THI ĐAI HỌC TRÊN YUME

    Bùi Công Thuấn

    1.Phương pháp làm bài văn nghị luận xã hội: (30.04.2012)

    http://yume.vn/buicongthuan/article/on-thi-dai-hoc-lam-bai-van-nghi-luan-xa-hoi.35D86A51.html

    2. Thạch Lam (trang 7)

    http://yume.vn/buicongthuan/article/on-thi-dh-thach-lam-hai-dua-tre.35D34D1D.html

    3. Nam Cao (trang 7)

    http://yume.vn/buicongthuan/article/on-thi-dh-nam-cao-doi-thua.35D346CB.html

    4. Nam Cao-Chí Phèo

    http://yume.vn/buicongthuan/article/on-thi-dh-nam-cao-chi-pheo.35D346C8.html

    5.Nam Cao-Đời Thừa –phong cách

    http://yume.vn/buicongthuan/article/on-thi-dh-nam-cao-phong-cach-nghe-thuat.35D340D2.html

    6. Nguyễn Tuân-Người Lái Đò Sông Đà (trang 8)

    http://yume.vn/buicongthuan/article/on-thi-dai-hoc-nguyen-tuan-nguoi-lai-do-song-da.35D32D09.html

    7. Nguyễn Tuân- Chữ Người Tử Tù (trang 8)

    http://yume.vn/buicongthuan/article/on-thi-dai-hoc-nguyen-tuan.35D32B13.html

    8. Vĩnh Biệt Cửu Trùng Đài (trang 11)

    http://yume.vn/buicongthuan/article/vinh-biet-cuu-trung-dai-nguyen-huy-tuong.35CEF59E.html

    9.Bài thơ Tương Tư-Nguyễn Bính

    http://yume.vn/buicongthuan/article/doc-bai-tho-tuong-tu-cua-nguyen-binh.35CEC38C.html

    10. Đây Thôn Vĩ Dạ- Hàn Mặc Tử

    http://yume.vn/buicongthuan/article/on-thi-dai-hoc-day-thon-vi-da-han-mac-tu.35D86D57.html

    11.Tràng Giang- Huy cận

    http://yume.vn/buicongthuan/article/on-thi-dai-hoc-trang-giang-huy-can.35D86D62.html

    ÔN THI ĐẠI HỌC - XUÂN DIỆU - VỘI VÀNG