Chăm sóc sức khỏe là bổn phân và nghĩa vụ

Ai cũng biết sức khỏe là “vàng” người có sức khỏe sẽ có cuộc sống chất lượng tự tin và đạt hiệu quả công việc nhiều hơn, nhưng có lẻ do bận công việc làm ăn kiếm sống mà nhiều người đã sao nhãn...

Ai cũng biết sức khỏe là  “vàng” người có sức khỏe sẽ có cuộc sống chất lượng tự tin và đạt hiệu quả công việc nhiều hơn, nhưng có lẻ do bận công việc làm ăn kiếm sống mà nhiều người đã sao nhãn việc chăm sóc sức khỏe bản thân, hay vì ỷ lại khi còn trẻ, sức khỏe còn tốt mà không duy trì độ bền dẽo, chịu đựng của cơ thể mà còn làm ngược lại, nguy hại đến cơ thể, làm giảm dần sức khỏe như: hút thuốc, uống rượu bia, thức khuya, làm việc và ăn uống không đều độ, không luyện tập thể dục mỗi ngày.

Con người thường mắc phải sai lầm là “nước tới trôn mới nhảy” nghĩa  là có bệnh mới lo trị bệnh chứ ít khi ngừa bệnh hay phòng bệnh, bởi vậy mới xảy ra “hết thuốc chữa” bệnh nhẹ để lâu thành  bệnh nặng

Có rất nhiều phương pháp để giử gìn sức khỏe mà trong đó việc luyện tập thể dục thường xuyên là phương pháp tối ưu dễ làm không tốn kém, chỉ cần chúng ta có lòng kiên trì và yêu thương bản thân.

Tập luyện thể dục thể thao sẽ giúp bạn làm giảm nguy cơ bệnh tật , tăng sức chịu đựng, làm giảm cholesterol trong máu, tinh thần sảng khoái, tràn đầy sức sống. Ngoài ra, việc tập luyện thường xuyên sẽ giúp bạn có làn da khỏe mạnh, hồng hào và có giấc ngủ ngon hơn….. Thế nhưng, làm thế nào để tập luyện hiệu quả và an toàn? Dưới đây là những bí quyết tập thể dục an toàn, hiệu quả.  

Chọn môn thể thao thích hợp
Không ít người đã lao vào luyện tập quá sức hoặc chọn môn không phù hợp với lứa tuổi, giới tính. Kết quả, thay vì tăng cường sức khỏe, nhiều người bị chấn thương, thậm chí đột quỵ ngay trên sân.Vì thế trước khi luyện tập nên chọn môn thể thao phù hợp với sức khoẻ và sở thích của mình.
 Khởi động
Khởi động bằng những động tác nhỏ để giúp cơ thể bạn làm quen với sự vận động là một việc rất cần thiết nếu không bạn có thể gặp phải một số tai nạn như : trẹo chân, bong gân…..
Lắng nghe cơ thể
Trong quá trình tập luyện, bạn phải lắng nghe và cảm nhận những phản ứng của cơ thể đối với thể loại bài tập và cường độ tập luyện để có sự điều chỉnh hợp lý. Bạn không nên tập quá nhiều vì sẽ gây ra tình trạng kiệt sức nhưng cũng không nên tập quá ít vì như thế sẽ không có tác dụng.
Cách tập thể dục an toàn nhất là tăng dần cường độ tập luyện hàng ngày theo yêu cầu của cơ thể. Tập quá nặng trong những lần đầu tiên sẽ khiến bạn bị kiệt sức, không những không tốt mà còn có hại cho cơ thể.
Ngủ đủ
Để việc tập thể dục thực sự có tác dụng và mang lại sức khỏe thì bạn phải đảm bảo ăn và ngủ đầy đủ nếu không những cố gắng của bạn sẽ phản tác dụng.

Bổ sung nước kịp thời cho cơ thể
Tập thể dục sẽ khiến cho cơ thể bạn bị mất rất nhiều nước nên bạn phải chú ý thường xuyên bổ sung đầy đủ nước

Kết thúc bài tập
Cũng giống như khi bắt đầu luyện tập, khi kết thúc bạn không nên ngồi hay nằm xuống nghỉ một cách đột ngột mà nên đi lại nhẹ nhàng một lúc để cơ thể quen dần

Duy trì thường xuyênCác bác sĩ khuyên rằng, người bình thường chỉ cần tập một giờ là đủ. Thanh thiếu niên tập từ 1-2 giờ. Nửa tiếng là thời gian lý tưởng cho mỗi ngày và phù hợp với những người bận rộn, 20 phút dành cho người trung niên, cao tuổi. Tập dù ít còn hơn không tập gì cả. Một quan niệm hết sức sai lầm là khi có bệnh mới tập thể thao, vì thế nên duy trì luyện tập hàng ngày.
Tuân thủ những bí quyết trên, bạn sẽ có những bài tập đem lại hiệu quả cao cho cơ thể cũng như lợi ích đối với sức khỏe bản thân

Riêng các người già lớn tuổi nên chọn cho mình môn đi bộ (chạy bộ) hay tập dưỡng sinh thì rất phù hợp 

Chạy bộ là phương pháp thể dục nhẹ nhàng và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, chạy bộ thế nào để đạt hiệu quả tối đa thì không phải ai cũng biết.

1. Không chạm gót chân xuống đất

Việc không chạm gót chân xuống đất khi chạy bộ có thể giúp bạn tiết kiệm sức lực, nhất là khi chạy bộ bước ngắn. Nếu đặt cả bàn chân tiếp xúc với mặt đất khi chạy khiến trọng lượng cơ thể dồn lên đôi chân, đặc biệt là gót chân, khiến bạn cảm thấy đau gót chân và đầu gối sau khi chạy. Nếu chạy bộ bước dài, bạn cũng cần đảm bảo tối đa chỉ 1 chân tiếp xúc với mặt đất.

2. Tiếp đất bằng các ngón chân

Cả năm ngón chân tiếp đất sẽ giúp cân bằng cơ thể khi bạn chạy bộ, đồng thời làm  giảm sức nặng của cơ thể đè lên các khớp xương ở lưng và hông của bạn.

3. Chạy bước dài

Nhiều người cho rằng chạy bước dài sẽ đốt cháy nhiều calo của cơ thể, từ đó tăng hiệu quả giảm cân. Nhưng thực chất, chạy bước ngắn lại giúp cơ thể “tiêu thụ” calo nhiều hơn chạy bước dài.

4. Nên chạy chậm

Hãy chạy theo đúng nghĩa của từ “chạy bộ”, chạy bước nhỏ và chậm giúp bạn giữ sức trong quá trình luyện tập, đồng thời có thể điều hòa được hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, tránh việc gây tổn thương cho hệ tim mạch, các khớp lưng, hông và đầu gối.

5. Chọn giày vừa vặn với chân

Bạn không nên chọn giầy quá “thoải mái” hoặc quá chật vì điều này sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho đôi chân, nhất là phần mắt cá chân. Giày quá rộng sẽ khiến bạn cảm thấy khó khăn khi di chuyển. Ngược lại, nếu giầy quá chật có thể khiến chân bạn bỏng rộp, phồng da thậm chí có thể ảnh hưởng đến đầu gối và lưng nếu mang trong thời gian dài.

Do vậy, một đôi giày vừa vặn với chân và có độ mềm dẻo thích hợp sẽ tốt cho bạn khi chạy bộ.

6. Thay đổi tốc độ trong quá trình chạy

Bạn không nên giữ một tốc độ duy nhất trong quá trình chạy bộ. Hãy thay đổi tốc độ để đạt được hiệu quả luyện tập tối đa. Cứ sau 5 phút chạy chậm, bạn hãy dành 1 phút cho việc chạy nhanh. Việc thay đổi tốc độ có tác dụng tốt trong việc thúc đẩy quá trình lưu thông máu và trao đổi chất trong cơ thể, đồng thời sẽ đốt cháy nhiều calo hơn.

Ngày xưa dù ở vào bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào Bác Hồ cũng luôn vận động đồng bào chiến sĩ thường xuyên luyện tập thể dục thể thao và nó đã trở thành phong trào hàng đầu trong toàn dân mà Bác là Người tiên phong gương mẫu nhất.

 Bác Hồ hiểu rõ vai trò của việc tập luyện TDTT đối với sức khoẻ con người. Chính vì thế Bác lấy việc tập luyện như một lẽ sống giản dị: “Tập TDTT để giữ gìn tăng cường sức khoẻ, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân được nhiều hơn nữa”, nên trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Bác vẫn duy trì một nếp tập luyện đều đặn thường xuyên.(Trương Xuân Hùng)

-Sau ngày về lại Thủ đô, dù bận trăm công nghìn việc nhưng Bác chưa một ngày “quên” tập thể dục. Bên nhà sàn trong Phủ Chủ tịch hiện nay, suốt 15 năm (1955-1969) nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ, bác sĩ… phục vụ Bác, đều nhớ mãi hình ảnh Bác tập thể dục, tập quyền hoặc bài Thái cực quyền. Đôi khi Bác ra câu cá, chăm cây bên hồ cá. Mỗi sáng, sau lúc tập thể dục xong Bác lại chăm chút mấy dò phong lan rừng do bộ đội Trường Sơn biếu Bác. Khi bước sang tuổi “xưa nay hiếm” Bác vẫn rất khoẻ, da dẻ hồng hào.-

Chăm sóc sức khỏe không chỉ  là việc làm đối với bản thân mà nó còn là trách nhiệm của một người con với cha mẹ, một cha mẹ đối với con, một người dân đối với đất nước, chúng ta có sức khỏe tốt mới phụng dưỡng được cha mẹ tốt, nuôi dạy con cháu tốt, và góp phần xây dựng , bảo vệ đất nước tốt

Chăm sóc sức khỏe là bổn phân và nghĩa vụ

Chăm sóc sức khỏe là bổn phân và nghĩa vụ

Bình luận

 Bình luận
0 Bình luận