Cháy kho sim: Hậu quả của tính thiển cận và cái nhìn tầm thấp

Có thể nói những cái gì gặt được của ngày hôm nay chính là hậu quả của việc làm trước kia.

Huỳnh Thanh Danh

Từ những kiểu kinh doanh chạy đua thiển cận của các nhà mạng 
 

Sim ‘rác’ hết thời hoàng kim

 

Có thể nói những cái gì gặt được của ngày hôm nay chính là hậu quả của việc làm trước kia. Việt Nam có hơn 80 triệu dân, nếu cho rằng tất cả từ người già tới trẻ em… sơ sinh mỗi người đều xài… 10 số điện thoại (loại dài 10 số) thì vừa hết 800 triệu số đúng theo quy hoạch của Bộ Thông tin & Truyền thông (TT& TT). Tính như vậy chỉ để cho vui chứ thực sự không thể nào cả nước Việt Nam có thể dùng hết số lượng số khổng lồ như thế!

Cách đây gần vài năm tôi qua Thái Lan có mua một sim số trả trước giá 100 bath, nhưng trong tài khoản chỉ có 15 bath. Gọi hết tiền lẽ dĩ nhiên tôi nạp thẻ chứ đâu dại gì đi mua một sim mới. Ở Việt Nam thì ngược lại, mua một sim mới giá 50 ngàn tài khoản có sẵn 160 ngàn, có khi lên đến 200 ngàn tùy theo nhà mạng khuyến mãi. Còn nếu đem 50 ngàn mua thẻ để nạp thì tôi chỉ được đúng 50 ngàn hoặc cao lắm cũng chỉ được 100 ngàn nếu có đợt khuyến mãi. Kết quả là xảy ra tình trạng sim số cứ xài một lần là… quăng, mua số mới cho nó kinh tế. Trong đó có hàng triệu sim “thời hạn sử dụng mãi mãi”, nghĩa là bạn có quăng đi thì vài chục năm sau các mạng điện thoại cũng không thể cấp số đó cho người khác!

Nhà mạng nào cũng muốn mình tăng nhanh số thuê bao, muốn mình là “số 1” nên bất chấp tất cả để thu hút khách hàng hòa mạng mới mà thiếu sự tính toán, thiếu sự liên kết cùng nhau phát triển, thiếu cả cái “đầu tàu” là bộ TT& TT chỉ đạo kịp thời nên tình trạng khuyến mãi sim số mới cứ loạn cào cào lên cho đến tận bây giờ! Và cứ như thế số lượng thuê bao ảo tăng phi mã. Số lượng sim đang hoạt động so với số lượng quản lý thống kê của nhà mạng chỉ là là một con số khiêm tốn. Tài nguyên sim số của quốc gia bị các nhà mạng lãng phí một cách vô tội vạ.

Bắt đầu từ năm 2007, lần đầu tiên vấn đề tăng độ dài thuê bao hay thêm mã mạng được đặt ra sau khi 3 mạng di động lớn cho rằng họ sắp “cháy số”!

 Đến cái nhìn tầm... thấp của Bộ TT&TT


 

Đến lúc này thì Bộ TT&TT cuống cuồng để giải quyết hậu quả. Thay vì giải quyết cái nguyên nhân khuyến mãi sim hòa mạng mới để tránh tình trạng sim ảo do chỉ xài một lần rồi bỏ thì Bộ nhà ta lại đưa ra cái quy định mỗi người chỉ được đăng ký tối đa 3 sim cho mỗi nhà mạng để “hạn chế lãng phí sim số”! Cái quy định này hình như là trái luật về quyền sở hữu của công dân, giống như vụ “mỗi người chỉ được đứng tên một xe gắn máy” trước đây. Đưa ra nhưng quản lý không nổi, sim khuyến mãi vẫn bán ào ào, trên thực tế việc bỏ ra vài chục nghìn đồng để mua được một thẻ sim mới với tài khoản nhiều gấp 3 - 4 lần vẫn dễ như mua rau.

Thời điểm đó, Viettel đề xuất tăng độ dài số thuê bao di động lên 11 số thay vì thêm mã mạng mới. Viettel cho rằng, mỗi người có vài số thuê bao di động là chuyện bình thường. Vì vậy, kho số cần sử dụng không phải là 80 triệu thuê bao theo dân số mà là gấp đôi hoặc gấp 3 lần số đó. Thời điểm đó, VinaPhone cũng đưa ra quan điểm nên tăng độ dài số để các doanh nghiệp dễ marketing và để cho khách hàng dễ nhận biết các mạng di động vì hiện tâm lý khách hàng mặc định đầu 09 là di động, nếu thêm đầu 01 sẽ khó marketing cho khách hàng. Phía MobiFone cũng cho rằng, việc nhiều đầu số sẽ khiến cho nhà mạng gặp nhiều khó khăn trong việc kinh doanh. Chẳng hạn khách hàng không thể nhận ra đâu là mạng MobiFone với đầu số 01…

Bất chấp những ý kiến từ các nhà mạng lớn, Bộ TT&TT đã quyết định cho ra đầu số rất “quốc tế”: 01…!

 

Hậu quả người dân lãnh!

Bó tay với nạn sim rác khủng bố người dùng?

 

Đến giờ thì số 01xx phát triển tới mức mà các nhà mạng chứ chưa nói đến người sử dụng cũng không thể nhớ nổi mã nào là của mạng nào! Điều này nói lên rằng ngành viễn thông Việt Nam đang được quản lý một cách manh mún và kém hiệu quả.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp lại cho biết Việt Nam đang nghiên cứu kéo dài đầu số, thay vì cấp đầu số mới cho các mạng di động ở Việt Nam. Như vậy, Bộ TT&TT sẽ thu hồi lại các đầu số 11 số đã được cấp cho các mạng di động.

Nếu điều này thành sự thực thì hàng triệu thuê bao di động sẽ phải đăng ký lại. Người dân cũng phải tốn chi phí in lại danh thiếp, phải nhắn tin, phải gửi thư cho bạn bè và khách hàng. Với những thuê bao đang sở hữu các sim số đẹp đầu 01, nếu bị thu hồi lại cũng sẽ thiệt thòi. Với trên 150 triệu thuê bao hiện nay, việc kéo dài thêm số thuê bao được nhìn nhận sẽ tạo nên một sự xáo trộn rất lớn. Hệ lụy kéo theo đó là có tới hàng chục triệu người dùng di động sẽ bị mất số. Bởi tính tới thời điểm này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp ra tới 16 đầu số có 11 chữ số cho doanh nghiệp, và các đầu số này về nguyên tắc đều đã được cung cấp ra thị trường.

Không ít người tiêu dùng đặt câu hỏi, với một quốc gia có khoảng 86 triệu dân như Việt Nam và không phải tất cả đều dùng điện thoại di động, thì kho số với 21 đầu số đủ cung cấp trên 150 triệu thuê bao như hiện nay, việc các nhà mạng “kêu” cháy kho số liệu có hợp lý? Trên thực tế, khách hàng không sai khi đặt ra thắc mắc này bởi tình trạng sim rác vẫn đang gây nhức nhối trên thị trường.

Cuối cùng người dân lãnh đủ hậu quả từ những cách làm thiển cận thiếu suy nghĩ và quyết định tầm thấp thiếu sáng suốt của những người có quyền, khi thị trường viễn thông di động Việt Nam như một cái máy giặt thẻ, quanh đi quẩn lại chỉ kích cầu quay vòng bằng khuyến mãi với gói cước khủng mà không quan tâm đến phát triển bền vững.

Cháy kho sim: Hậu quả của tính thiển cận và cái nhìn tầm thấp

Cháy kho sim: Hậu quả của tính thiển cận và cái nhìn tầm thấp

Bình luận

 Bình luận
0 Bình luận