Chơi blog chuyên nghiệp với YuMe

Tuy còn “nhí” lắm, mới chưa tròn ba tuổi, nhưng ngay từ lúc khởi đầu, YuMe đã nỗ lực thu hút ngày càng đông người chơi để vươn tới mục tiêu cao hơn là trở thành sàn thông tin hấp dẫn của những...

Tuy còn “nhí” lắm, mới chưa tròn ba tuổi, nhưng ngay từ lúc khởi đầu, YuMe đã nỗ lực thu hút ngày càng đông người chơi để vươn tới mục tiêu cao hơn là trở thành sàn thông tin hấp dẫn của những cây viết chuyên nghiệp. Lướt một vòng trên mạng thông tin xã hội này thì thấy quả có khá nhiều “trò” thú vị để chơi.

Sân chơi thân thiện và chuyên nghiệp.

Thân thiện là tiêu chí hàng đầu, không chỉ của YuMe mà của hầu hết các mạng xã hội đang phổ biến ở nước ta như ZingMe, VnVistar, Go.vn, Tamtay.vn với các tính năng cơ bản chung để kết nối bạn bè như đưa ảnh lên trang cá nhân, trò chuyện (chat), bình luận (comment)... Nhưng sau khi dịch vụ Yahoo 360 đóng cửa vào năm 2009, YuMe là mạng xã hội duy nhất ở nước ta cho phép chuyển cả blog lẫn lời bình của người xem qua, tức là giúp blogger giữ nguyên sự tương tác với bạn bè khi chuyển sang “nhà” mới. Có lẽ nhờ vậy mà YuMe nhanh chóng vượt lên, theo đánh giá của Google Analysis thì đang đứng ở vị trí thứ hai trong các mạng xã hội ở Việt Nam, chỉ sau Vinagame.

 

Nhà văn Lý Lan, VIP của Yume, giao lưu cùng các thành viên

Tuy nhiên, điểm khác biệt chính của YuMe so với các mạng xã hội khác là các thành viên không chỉ giao lưu chia sẻ bằng hình ảnh hay các câu bình luận, trò chuyện  ngắn gọn mà còn thông qua những bài viết chuyên sâu trên 12 chuyên mục, từ Đời sống, Giải trí tới Nhịp sống trẻ, Sáng tác, na ná một báo mạng. Và tính chuyên nghiệp của YuMe thể hiện ở chỗ không phải bất kỳ bài viết – chia sẻ nào của blogger cũng được lên trang chủ mà phải thông qua nhóm biên tập có chuyên môn. Hiện mỗi ngày nhóm biên tập chịu trách nhiệm chọn lọc khoảng 10% từ 150.000 – 200.000 bài viết gửi đến để đưa lên trang chủ. Dưới mỗi bài viết đăng trên YuMe lại có mục Thanks (tương tự như mục “Thích” của Facebook) như một nhịp cầu để tương tác với bạn đọc. “Trò độc” này thì ngay cả mạng xã hội nổi tiếng thế giới Facebook cũng chưa có. Nhờ thế nên YuMe đã thu hút được nhiều cây viết là nhà văn, nhà thơ và nghệ sĩ tên tuổi như Lý Lan,  Nguyễn Quang Lập, Nguyễn Ngọc Tư, Phạm Hoàng Nam, Trần Việt Đức, Quốc Bảo, Hải Đông… Họ được coi là cây viết VIP của YuMe.

Đầu tháng 8, Công ty cổ phân VON - đơn vị chủ quản của YuMe, quyết định mở thêm chuyên mục Kinh tế - Xã hội, với các tiểu mục: Tài chính - Chứng khoán, Bất động sản 360, Blog tiêu dùng, Câu chuyện làm giàu… Đây là nơi để các cây viết, bao gồm cả các nhà báo chuyên nghiệp lẫn không chuyên và các blogger, chia sẻ những quan điểm lẫn giải pháp xoay quanh các vấn đề nóng bỏng về kinh tế, thời sự, xã hội. Nhiều nhà báo chuyên nghiệp đã thường xuyên “ghé thăm” và tham gia chuyên mục này.

Chơi mà ra tiền!

Cũng là một “chiêu độc” khác nhằm thu hút người chơi của YuMe, từ tháng tư năm nay, YuMe áp dụng chế độ nhuận bút, tính theo lượt người xem, với định mức 40đ/ lượt xem, cho mỗi bài đăng trên trang chủ. Nhuận bút còn được tính theo đẳng cấp người viết: khách VIP, cây viết chuyên, không chuyên. Được biết, YuMe là mạng thông tin trong nước đầu tiên áp dụng chế độ này, giống như một hiện tượng. Lần đầu tiên blogger được công nhận như một cây viết mà ở các nước tiên tiến trên thế giới gọi là báo chí công dân, viết bài có nhuận bút.

 

Chị Đỗ Nguyễn Hải Yến, Giám đốc Marketting của Yume, kết nối các thành viên và tạo nên hình ảnh Yume như hôm nay

Sau 4 tháng áp dụng, cây viết được trả nhuận bút nhiều nhất là 3.780.000đ, người ít nhất được 20.000đ. Ngoài ra, bất cứ thành viên YuMe nào cũng có cơ hội giành giải thưởng Bài viết xuất sắc của tháng và Cây viết triển vọng của tháng, đồng giá trị 500.000đ/giải. Bên cạnh đó là các danh hiệu: Hot 100 của tháng, Triệu phú lượt người xem, Cây viết tích cực… Nhưng danh giá hơn cả là giải thưởng Blogger Award với tổng giá trị giải thưởng lên tới 250 triệu đồng, bao gồm các giải: Blogger xuất sắc của năm, Top 10 Blogger của năm, Blogger trẻ của năm, Bài viết xuất sắc của năm, Blogger tích cực của năm... Không những thế, các cây viết kinh tế xã hội còn có thể tự kinh doanh quảng cáo trên trang cá nhân của mình. Cuộc thi truyện ngắn tổ chức hàng năm thì năm nay đã chọn được 30 truyện vào chung kết.

Tạo được sân chơi lành mạnh, có kiểm soát, lại ra tiền và không ngừng nỗ lực mở thêm những chuyên mục độc đáo khác nhằm giữ chân blogger nên mong muốn bỏ xa con số 2 triệu lượt ghé thăm mỗi ngày, vươn lên vị trí dẫn đầu hệ thống mạng xã hội cả nước của YuMe là có cơ sở.

Thu Nga (Thời Nay)

Chơi blog chuyên nghiệp với YuMe

Chơi blog chuyên nghiệp với YuMe

Bình luận

 Bình luận
0 Bình luận