Đánh giá Công ty thương mại cổ phần Nam Hoa (NHT) trong thương mại ngành gỗ

Công ty thương mại cổ phần Nam Hoa (NHT)

Về ngành nghề, có thể thấy nét tương đồng với công ty Gỗ Đức Thành (GDT) đang niêm yết trên sàn HOSE (HSX) khi cả hai đều là công ty gia đình, sản phẩm chủ đạo của NHT tập trung chủ yếu vào 2 nhóm hàng là đồ chơi trẻ em và đồ trang trí chiếm tỷ lệ 75-80% trong cơ cấu doanh thu (2016-2017). Sản phẩm chủ yếu được xuất khẩu sang Nhật Bản và Châu Âu, những thị trường phải nói là khó tính. Đặc biệt hơn, NHT có 1 đặc điểm mà Warren Buffett rất yêu thích, đó là có “hào bao quanh”, là những lợi thế mà không phải công ty nào cũng sở hữu, đó là những tiêu chuẩn cụ thể về kiểm định chất lượng, đáp ứng được những yêu cầu về chất lượng của thị trường nhập khẩu như EN71 (Châu Âu), ASTM (Mỹ), Japan toy safety standard – ST 2012 (Nhật Bản). Gỗ Đức Thành hiện chỉ mới có con dấu CE, nó không chứng nhận chất lượng mà chỉ có ý nghĩa đơn giản như thông báo đến các nhà chức trách EU rằng nó phù hợp với những quy định tại đây, một cách nói khác thì nó như là “hộ chiếu kỹ thuật” cho sản phẩm, chứ chưa chắc sản phẩm đó đã có chất lượng như tiêu chuẩn. Kiểu như bạn đủ chuẩn (hộ chiếu) để vào quốc gia của tôi (dấu CE), nhưng để được công nhận đạt chất lượng là công dân của tôi, bạn phải trải qua một kỳ thi nhập tịch, hay được hiểu trong trường hợp này là những bộ tiêu chuẩn về kiểm định chất lượng. Về điểm này, có thể nói NHT đã có bước bỏ xa so với GDT.

Nguồn nguyên liệu: gỗ cao su, gỗ dẻ gai, gỗ sồi sấy, công ty không có nguồn rừng mà chủ yếu là mua lại gỗ đạt tiêu chuẩn để sản xuất, cách làm này tồn tại cả ưu điểm cũng như rủi ro. Ưu điểm là công ty không phải tốn nhiều chi phí để bảo quản hàng tồn kho gỗ, vốn là vấn đề đã gây nhức nhối cho nhiều nhà đầu tư Gỗ Trường Thành (TTF). Tuy nhiên rủi ro lại tiềm ẩn khi không chủ động về nguồn rừng, khi giá gỗ (đầu vào) tăng mà doanh thu (đầu ra) không thể tăng tương ứng sẽ ảnh hưởng lớn đến biên lợi nhuận của công ty.

Doanh thu (2017) của NHT phần lớn là từ xuất khẩu, chiếm hơn 99% (171 tỷ so với 2 tỷ). Sự ổn định về mặt tỷ giá các đồng ngoại tệ với VND là một lợi thế với hoạt động xuất khẩu, tuy nhiên khi nhìn vào 2 thị trường lớn là EURO và JAPAN, vốn là 2 khu vực chịu rất nhiều rắc rối địa chính trị trong thời gian gần đây cũng là một rủi ro đáng kể.
Công ty cổ phần Nam Hoa vừa có sự điều chỉnh nhân sự khi thay chủ tịch HDQT là Ngô Văn Hòa (1952), đương nhiệm là ông Đoàn Hương Sơn (1973) trẻ hơn 20 tuổi, vị tân chủ tịch này sau khi tốt nghiệp đã có 10 năm kinh nghiệm làm việc ở Unilever. Với kế hoạch kinh doanh trong năm 2018 khi đặt chỉ tiêu doanh thu nội địa cao hơn năm 2017 500% (11 tỷ so với 2 tỷ) là một bước để giảm bớt rủi ro từ hoạt động xuất khẩu, vốn đã chịu quá nhiều rủi ro, là một kế hoạch đáng trông đợi của ban lãnh đạo. Một vấn đề gây nhức nhối đó là đạo đức của ban lãnh đạo đã gây thiệt hại lớn cho cổ đông như trường hợp của APC thời gian gần đây, những yếu tố như trong năm 2017 hưởng lương HDQT là 400 triệu trên mức LNST là 51 tỷ, chia cổ tức 100% trong năm 2017, không phát hành cổ phiếu ồ ạt và thường xuyên, thông qua một số yếu tố có thể đánh giá đạo đức của ban lãnh đạo NHT là đáng tin cậy.

Cơ cấu tài chính của công ty (2017) cũng khá lành mạnh khi tổng nợ chỉ chiếm 23% trên tổng tài sản, BVPS là 15300, EPS là 9288, P/E =5, P/B = 3, ROE = 58%, biên lãi gộp đạt 44.5%, vốn chủ sở hữu năm 2013 chỉ là 26.5 tỷ, đến hết năm 2017 đã đạt 88 tỷ, những con số trên phù hợp với câu chuyện lịch sử của công ty khi giai đoạn 2010-2014, công ty hoạt động không có lãi, mọi chuyện chỉ thật sự khá lên từ 2016 và sang năm 2017 phải nói là năm bùng nổ của công ty, xu thế này theo tôi đánh giá sẽ còn kéo dài ít nhất là 2-3 năm nữa vì những lí do sau:

Hoạt động xuất khẩu ổn định. Trong năm 2016 công ty có giai đoạn không xuất hàng được sang Châu Âu do bên phía đối tác phải đợi tiêu thụ hết lượng hàng tồn kho trong nước. Tuy nhiên chỉ kéo dài khoảng nửa năm là lại tiếp tục kí hợp đồng mới, điều này thể hiện tiềm năng tiêu thụ của thị trường là rất lớn và chưa phát triển đến mức bão hòa.
Xu thế tiêu dùng của người Việt. Theo thời gian mức sống của người dân được nâng cao, nhu cầu sử dụng sản phẩm nội thất trang trí từ sản phẩm thiên nhiên là gỗ sẽ tăng, ngoài ra các bậc phụ huynh khi chọn đồ chơi gỗ cho trẻ em sẽ quan tâm đến chất lượng sản phẩm, những năm trước đây thị trường tràn ngập đồ chơi bằng gỗ từ Trung Quốc với chất lượng thấp. NHT với “hào bao quanh” là những tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của mình sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn. Điều này là cơ hội cũng là thách thức của công ty, phải làm thị trường như thế nào, định vị phân khúc sản phẩm cũng như thương hiệu của mình trên thị trường, từ đó chiếm lĩnh khách hàng nội địa, đây có thể là bước đi đúng đắn của NHT trong giai đoạn 2-3 năm tiếp theo.

Định giá: Phải nói rằng định giá là tùy theo quan điểm của từng cá nhân, đó là cả một nghệ thuật, tôi cho rằng giá trị hợp lý của NHT nằm trong khoảng (33.5 – 68.7). Giá hiện tại của NHT là 50, tương ứng tỉ lệ reward/ risk là 1.14, không còn hấp dẫn nữa. Nhà đầu tư có thể chờ đến khi tỷ lệ này tăng lên 2 lần, hoặc nếu muốn mua thì không nên giải ngân quá 10% danh mục để tránh rủi ro vi mô tốt nhất có thể.