trang Blog

ducdon_triTham gia: 18/12/2009
  • Trade Marketing. Bạn biết gì về NÓ ???
    Kinh Tế
    CameraNikon D3
    ISO3200
    Aperturef/8
    Exposure1/50th
    Focal Length200mm

    Trade Marketing. Bạn biết gì về NÓ ???

    2 khoảnh khắc của sự thật:
    Alan George (A.G) Lafley, President và CEO của P&G toàn cầu, người vừa đoạt giải "CEO của năm 2006", đã từng uỷ lạo binh sĩ với những tư tưởng sau về "2 moments of truth:"

    2 khoảnh khắc của sự thật cần phải chiến thắng, để có thể hoàn toàn minh chứng sự hiệu quả của công tác Marrketing:

    - Khoảnh khắc thứ nhất: tại điểm bán hàng

    >+ Hiểu rõ người tiêu dùng trong vai trò người mua hàng
    + Cân bằng giữa "lời hứa của nhãn hiệu" với giá bán tại quầy
    + Những điểm bán lẻ vừa là đối tác, lại vừa là đối thủ>

    -

    Khoảnh khắc thứ 2: lúc sản phẩm được sử dụng>+ Uy tín của nhãn hiệu được xây dựng khi lời hứa được thực hiện
    + Các nhãn hiệu mạnh là những công cụ đắc lực nhất chống lại các nhãn hiệu của nhà bán lẻ>

    Nếu 1 "CEO xuất sắc nhất năm" nói như thế, mà lại là President của P&G toàn cầu, ắt là cũng đáng cho chúng ta suy gẫm. Vậy, chiến thắng tại điểm bán hàng, hay "1st Moment of Truth" là câu chuyện mà Lệnh Hồ muốn kể. Không những P&G, mà cả Nestle, Unilever đều thuộc nằm lòng, và hơn như vậy nữa, là làm cho bằng được.

    Nhận thức của người tiêu dùng và phương tiện truyền thông:

    Người tiêu dùng sẽ tiếp nhận các thông điệp từ các nhãn hiệu như thế nào?

    Ở nhà, đêm trước người ta xem TV, nhìn thấy những Clip quảng cáo. Buổi sáng người ta đọc tờ báo mới bên bàn ăn sáng....

    Rồi người ta đánh xe ra đường, mặc cho giá xăng tăng, người ta vẫn còn kịp nhìn thấy những tấm pano, billboard trên phố hay những toà nhà cao tầng, những sáng tác quảng cáo tên nhà chờ xe buýt...

    Người ta chợt hiểu, rằng đời vô vị nếu thiếu nhãn A, và người ta muốn "Nữa đi" với nhãn B, và phải mua ngay túyp kem chống ghẻ của nhãn C...

    Nhưng ý định sẽ dễ dàng ngưng ở đó, nếu người ta vào siêu thị, chợ, hay ghé quán bà Bảy ven đường mà lại cũng có những anh X, Y, Z thề hẹn giúp cho người ta sống thêm có vị, hay không cần phải "Nữa đi", hay chẳng là C cũng có thể giúp anh diệt ghẻ...

    Như vậy, trong "lộ trình dẫn tới mua hàng của NTD" (Path to Purchase), điểm bán hàng lại trở thành 1 thời khắc tốt quan trọng trong việc tác động tới nhận thức của NTD, như là một phương tiện truyền thông. Và quầy kệ, POSM, bao gói sản phẩm, em gái bán hàng... trở thành những vật tải đi thông điệp trên phương tiện truyền thông ấy. Nhưng hơn thế nữa, khó có TVC hay Print Ad nào làm được:

    - Cung cấp hẳn hòi sản phẩm, giá cả, giải thích tận tình các chương trình khuyến mãi... và thò tay móc túi NTD được ngay
    - NTD có thể sờ nắn, trãi nghiệm, so sánh... (thề luôn, Lệnh Hồ từng quan sát thấy 1 số bạn gái còn... ngửi thử cả BVS xem mùi nó thế nào Click the image to open in full size.)
    - Lại là lúc mà NTD có thể minh chứng lòng yêu mến của mình đối với các thông điệp từ các nhãn hiệu (xem TV thấy thích A lắm, nhưng tới nơi nhìn thấy B lại đem lòng phản bội, hoá ra yêu B mất trước rồi cho dù A có tán hay thế nào đi nữa)

    Hãy còn, là bao nhiêu thứ nữa...

    - Sự phát triển của kỹ thuật công nghệ, sự phân tán mỏng của các phương tiện truyền thông (giờ người ta tuyên truyền cả trong toilet!), đòi hỏi ngày càng khắt khe của NTD, khiến cho các nhãn hiệu cong lưng mà tìm phương tiện khác để tán tỉnh.

    - Đôi khi - thậm chí lắm khi - các chương trình MKT lập ra để giải quyết vấn đề I của doanh nghiệp, nhưng khi triển khai lại vướng phải những vấn đề khác ở trong một bối cảnh rộng hơn. Lúc đó, lại phải xem nặng vai trò của từng điểm tiếp xúc với NTD, xem chúng có tiềm năng gì cho công cuộc khuếch trương chủng loại sản phẩm

    - Tới lúc này, thì rõ ràng là điểm bán hàng trở nên tuyến đầu trận chiến, nơi tung ra những đòn quyết định. Quảng cáo, kích hoạt, hay truyền thông gì đi nữa mà không bán được hàng, cũng như công toi!

    - Còn người mua hàng, còn insights của họ, thái độ, hành vi và động cơ mua hàng... không chỉ các TVC, Print Ad, Samples... là đủ khả năng tác động. Ta đã tán tỉnh rằng yêu tha thiết, yêu mãi mãi, mà lại không có mặt lúc nhà gái kề dao vào cổ bắt buộc người yêu phải lấy chồng, thì coi như ta mất vợ!


    Thế thì, điểm bán hàng ơi, mày ở đâu...?


    Khác với cách đây 10 năm, điểm bán hàng ở VN ta (đơn cử là HCM), chừ đã... sang mùa. Đủ thứ:
    - Thím Sáu đầu ngõ
    - Chị Tư trong chợ chồm hổm
    - Dì Bảy dọc con đường hàng ngày em vẫn qua
    - Em "network" bán hàng tận nhà
    - Siêu thị nhỏ nhỏ
    - Siêu thị to to
    - Siêu thị mà không thích được gọi là Siêu thị, tớ là Cash & Carry, nhá!
    - Siêu thị của nhãn hiệu (Vmart, G7mart...)
    - Siêu thị chuyên dụng / hàng đặc thù...

    Tóm lại, ông MKT không nhớ được hết, mà ông Sales thì học thuộc lòng bù cả đầu, chạy ngoài nắng đen cả mặt. Thử sản xuất 1 cái POSM đem mà dán, thì vào Siêu thị nó lọt thỏm mất dạng, vào tiệm thím Sáu nó to đùng "Che mẹ cái cửa hàng tao!"

    Chưa kể... "Trời, sao cái bao gì mà bự vậy, ở đây toàn dân nghèo, 3 kí lô nó hổng đủ tiền mua đâu con ơi, mày có loại nào bịch nhỏ nhỏ hông?"

    Chưa kể... "Hi! No no, this is Cash & Carry, and I would like to offer our shoppers with best buys. Do you have any other pack size? I would like to have some... about 9kg each"

    Chưa kể... "Trời ơi cô Hoa rầu mày quá, bên Co...p mày cũng khuyến mãi vầy, bên tao mày cũng khuyến mãi vầy. Cô Hoa muốn cái nào "Chỉ có tại Ci...mart thôi!"


    ĐIỂM BÙNG PHÁT THỨ NHẤT:


    Tại một cuộc họp Giao ban (tưởng tượng)

    "Sh....t! Các ông Marketing làm ăn kiểu này, lấy gì tụi tui bán hàng? Không đảm bảo doanh số quý này đâu à nghen!"

    "Ê, sorry bạn nhen. Sếp thấy không, you see? Chúng tôi đã chạy đủ 8 kỳ trên báo, book hết 20 spot trên TV, rồi làm chương trình tại công viên Lê Thị Tám Riêng... còn đòi gì nữa? Cửa hàng là các ông bán hàng, lãnh thổ các ông quản lý, lâu lâu đi ... ngắm cảnh thử coi PG buôn bán ra sao, hàng hoá trưng bày thế nào, các ông đã chửi tưng bừng là đi chọt!"

    "Đương nhiên, cửa hàng là của tụi tui, khách hàng là đối tác của tụi tui, ông đi hỏi coi lính tui có đưa đủ hàng khuyến mãi không là sao? Mất mặt tui chớ? Tại.. tụi nó.. chưa đưa kịp chứ bộ? Ông thích hả, mai mốt tui làm POSM đem gắn, tui làm quà khuyến mãi tự chạy cho ông coi. Đưa tiền MKT qua đây!"

    Họ lại cãi nhau... Mời chư vị lại cạn tiếp chén trà. Trời, chuyện đang hay mà hết cả thuốc lá, thì gay cho Lệnh Hồ đây chứ...

    VẬY TÓM LẠI: TRADE MKT LÀ GÌ? TỪ ĐÂU MÀ CÓ? TẠI SAO NÓ LẠI CẦN CHO DOANH NGHIỆP?

    Trade Marketing là làm Marketing cho Trade. Trade Marketing xuất phát từ lý do căn bản nhất, là từ yêu cầu của thị trường, đặc biệt với vai trò to béo của điểm bán hàng và sự phát triển nhanh chóng của chúng.

    Vì sao lại cần Trade Marketing ư? Vì không có thì mệt mỏi, như những câu chuyện vừa kể. Tuy nhiên, chúng ta còn phải chờ lâu nữa mới thấy các Công ty kinh doanh theo phương thức B2B đăng tuyển dụng Trade Marketing Manager, hay ... EVN và Petrolimex tuyển dụng Trade Marketing Manager. Thường thấy nhất - công việc này - là tại các doanh nghiệp có định hướng Marketing và Customer-driven, nhất là FMCG

    Thay đổi trong nhu cầu của Khách hàng dẫn tới sự phát triển của Trade MKT

    NHỮNG ĐỔI THAY TRONG NHU CẦU CỦA KHÁCH HÀNG...
    (Ở đây nên hiểu Khách hàng = Kênh phân phối và các nhà bán lẻ á nhen)

    Click this bar to view the full image.
    Click the image to open in full size.


    ĐÃ DẪN TỚI SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRADE MARKETING

    Click this bar to view the full image.
    Click the image to open in full size.


    VÀ DẦN DẦN, TRADE MKT CÀNG NHÚNG TAY VÀO NHIỀU LĨNH VỰC CÔNG VIỆC HƠN
    (Đương nhiên không có nghĩa là chỗ nào Trade MKT cũng phải làm tất tần tật những thứ này, tùy theo tình hình thực tế và phân bổ công việc nhé chư vị!)

    Click this bar to view the full image.
    Click the image to open in full size.


    RỐT CUỘC, THÌ NHỮNG LỢI ÍCH LÂU DÀI MÀ TRADE MKT MANG LẠI CHO DN SẼ BAO GỒM:
    (Tiếng Anh tiếp nhé, khuya rồi!)

    1. SALES AND PROFIT GROWTH

    >Trade Marketing will contribute to the Sales and profit growth of the business through establishing clear differentiated approaches to channels and customers that deliver consumer plans, and in the designing of all propositions put to them - annual contracts; new product launches and ongoing business development.>2. CUSTOMER FOCUS>Trade Marketing will be the experts in understanding and reading channel and customer dynamics and trends and in the judgement of the future, so that Sales, Channel and Customer strategies are proactive, collaborative and productive.>3. CATEGORY MANAGEMENT>It will be the focal point of Category Management initiatives.>4. POINT OF PURCHASE>Through innovation, collaboration and new technologies, develop enhanced presentation of the consumer proposition at the shoppers Point of Purchase.>5. ACCURATE AND TIMELY COMMUNICATION>Trade Marketing will proactively interface internally with Customer Management, Marketing and the entire organisation to ensure accurate and timely communication and delivery of all information and materials to the Customer Management team, for the achievement of customer and company objectives>6. THE FOCAL POINT OF PROCESSES AND PRACTICES>It will be the focal point of the Unilever processes and practices relevant to the delivery of organisation's customer and trade channel needs.>

    Như vậy, các bạn đi làm sẽ nhìn thấy bảng mô tả công việc mà công ty giao phó sẽ khác nhau, thêm này bớt nọ, nhưng tựu trung sẽ là đảm bảo những giá trị như trên mà bộ phận phải mang lại cho DN.



    ĐIỂM BÙNG PHÁT THỨ HAI:


    - Vậy, Trade MKT khác nhau ra sao so với Sales và Marketing? Ai quản bộ phận này bây giờ? Liên đới với nhau trong sơ đồ tổ chức phòng ban của công ty ra làm sao?



    - Rốt cuộc, ở thực tế VN thì sao? Tôi muốn biết để làm ngay, chứ có phải huỡn đâu mà cùng Lệnh Hồ đi vòng vo Tam Quốc rồi cùng tấu Tiếu Ngạo Giang Hồ?



    - Để có thể là một chuyện gia về Trade MKT, nên học cái gì? học ra sao? học ở đâu? Nói luôn đi chứ?

     
    Trade Marketing. Bạn biết gì về NÓ ???