trang Blog

hiepkhachhanh8x2005Tham gia: 08/06/2009
  • KINH NGHIEM HOC MON " VE KY THUAT "
    Thư Giãn
    CameraNikon D3
    ISO3200
    Aperturef/8
    Exposure1/50th
    Focal Length200mm

    KINH NGHIEM HOC MON " VE KY THUAT "

    Vẽ kỹ thuật là một loại “ngôn ngữ” của các ngành thiết kế. Học môn vẽ trước hết là để có thể đọc được các bản vẽ thiết kế rồi tiến tới tự lập các bản vẽ thiết kế trong công việc của mình. Ở khoa mình, học vẽ có thể chia làm mấy phần:
    Hình họa:

    Phần này cung cấp kiến thức cơ sở về các phép chiếu, các nguyên tắc và phương pháp dựng hình biểu diễn của các vật thể, từ các đường mặt cơ bản cho đến các giao.Thật ra, nó không xa lắm đối với phần hình không gian và dựng hình trong trường phổ thông. Bạn cần nắm vững các định lý cơ sở, chẳng hạn như là 2 mặt bậc 2 giao nhau cho một đường bậc 4, các phương pháp tìm giao tuyến của đường với mặt, mặt với mặt, nhớ được các dạng giao và cách tìm giao của những hình khối cơ bản: trụ, cầu, hình hộp… Ngoài ra cũng nên nhớ đến một số đường và mặt cơ bản để còn học các môn chuyên ngành về sau. Ví dụ như là đường thân khai để học bánh răng, mặt hêlicôít để học ren …
    Khi vẽ, những hình dung ban đầu, nếu có thể được, là điều tốt nhưng không phải là tất cả, để vẽ đúng và đủ nghiệm hình thì bạn phải dựa vào lý luận logic và các phép dựng hình, phép biến đổi hình chiếu.
    Tài liệu tuyệt vời nhất cho môn này là quyển bí kíp võ công toàn thư của thầy Nguyễn Văn Hiến, khá dầy, giá gốc trên 50k cho nên cứ ra ngoài đường mà mua sách photo thôi. Học môn này thì cốt yếu là luyện tập nhiều, nên dành cho nó ít nhất một buổi một tuần, đến tuần thứ 10 thì lôi đề thi về mà vẽ thử. Đề thi rất cơ bản, yên tâm là làm vài cái bạn sẽ chán ngay thôi.

    Vẽ kỹ thuật cơ sở:

    Trọng tâm là các quy ước về đường nét, cách lập 3 hình chiếu vuông góc, và hình chiếu trục đo.
    Đối với 2 hình chiếu đầu thì không có gì đáng ngại, vì người ta cho sẵn rồi mà!. Để dễ lập được hình chiếu còn lại từ hai hình chiếu đã cho thì cần nhớ một số kiến thức Hình họa như là: gióng từ 2 hình chiếu để tìm nó trên hình chiếu thứ ba, cách vẽ các giao tuyến giữa các đường và mặt. Chủ yếu là giao của mặt phẳng với mặt cong như trụ, cầu và giao giữa 2 mặt cong là trụ với trụ hoặc trụ với cầu. Đầu tiên là xác định các biên của đường cong giao phải tìm, nó nằm trên các đường sinh biên hoặc đường giới hạn của hình ban đầu, bạn tìm thêm điểm giữa cung cong, cẩn thận nữa thì tìm thêm 2 điểm 2 bên, rồi dùng thước cong lựa đoạn nào đẹp đẹp mà phệt cho nó một nhát là xong. Vẽ mặt cắt cũng là một yêu cầu quan trọng, cần chọn chỗ cần cắt cho hợp lý, biểu diễn được nhiều nhất mà không thừa. Thường thì đó là trên hình chiếu đứng vì hình chiếu đứng cũng đã được chọn sao cho biểu diễn được nhiều nhất. Chú ý là trục thì không cắt dọc trừ chỗ trích ren hoặc lắp then, cánh mỏng cũng không cắt vì dễ gây nhầm lẫn với nón…Kích thước cần được ghi theo quy cách và đầy đủ.

    Trong các bản vẽ chế tạo Cơ khí tiêu chuẩn không có hình chiếu trục đo, hình chiếu trục đo đôi khi được thêm vào trong một số tài liệu chỉ để minh họa cho bản vẽ thêm dễ hiểu, còn trong chương trình thi thì hình chiếu trục đo là chỗ mà các thầy xem xem bạn có hiểu và hình dung được chi tiết hay không. Để vẽ, trước hết bạn phải xem là nên vẽ hình vuông góc đều hay xiên góc cân. Loại đầu tiên là thường gặp nhất và nói chung là dùng nó hết thì cũng được nhưng đôi khi gặp hình có nhiều vòng tròn đồng tâm, trụ đồng trục hay các khối hộp chữ nhật thì dùng loại thứ hai hiệu quả hơn. Đến đây thì có 2 phương pháp phân tích, một là phân tích theo mặt: bạn đi từ hướng quan sát vào hình vẽ và vẽ từng mặt một theo thứ tự trên hướng nhìn ấy, mặt nào biểu diễn bằng những đường nào, mặt nào suy biến thành đường nào, nét nào thấy vẽ luôn nét liền, nét nào khuất thì vẽ nét mờ (đừng vội bỏ đi vì có thể nó sẽ cần sau này); hai là phân tích theo khối: tách các vật thể thành từng khối tại những chỗ giao cơ bản. Nên phân tích theo mặt thì dễ hiểu hơn, áp dụng cho cả khi vẽ hình chiếu cạnh. Cũng như môn Hình họa, bạn nên nắm được các giao cơ bản, tài liệu tốt nhất là ở các hàng photo trong trường, hay bán tập hình các giao cơ bản và các tập đề có giải mẫu một số hình. Chú ý các dạng giao Monger đặc biệt như hai trụ có cùng đường kính giao nhau là 2 elíp và trên các hình chiếu thẳng góc 2 elip ấy suy biến thành 2 đoạn thẳng…

    Trong quá trình học, đây là lúc các bạn bắt đầu được học các kiến thức thực tế rất thú vị về cấu tạo của các chi tiết máy như: gân, cánh, then bán nguyệt, các yếu tố có tính công nghệ như vật đúc thì thường có thành dày đều về các phía, một số cạnh, góc lượn hay được mài để tránh tập trung ứng suất… Nếu các bạn vẽ bài tập tốt thì đi thi có thể được cộng điểm. Việc chịu khó rèn luyện kỹ năng và tích cực hỏi thầy những thắc mắc sẽ giúp bạn tích lũy được nhiều kinh nghiệm cho công việc sau này.

    Khi thi, có một vài kinh nghiệm về “quân trang, quân dụng” như thế này: Chì bạn nên dùng loại xịn xịn một tí, khoảng 5k/1hộp thì vẽ mới ngon không bị hằn vết trên giấy, tẩy dễ dàng, loại chì này cũng không hay gẫy như chì 2k/hộp, rất khó chịu. Bạn nên có thêm một mẩu giấy ráp nhỏ, độ mịn hơi cao một chút, khi cần vẽ nét liền đậm thì bạn dựng đứng bút chì, còn khi cần nét mảnh thì bạn mài qua giấy ráp một chút, đặc biệt là khi dùng compa thì cho những nét rất đẹp và sạch.Tẩy thì nên dùng các cục tẩy mềm, có màu xanh đỏ và thơm. Bạn lấy dao cắt vát ra một vài miếng có cạnh sắc và nhỏ để tẩy những chi tiết nhỏ và tỉ mỉ trong bản vẽ. Nên dùng một tờ giấy trắng che lên những phần đã vẽ để tránh dây bẩn ra bản vẽ. Cạnh thước sau khi vạch chì có nhiều vụn chì thì quệt vào cổ tay cho sạch trước khi đặt lên giấy vẽ tiếp. Khi thi nhớ mang theo 2 kẹp giấy để kẹp chặt giấy thi vào đề bài mà can đề, đề đã được in đúng tỷ lệ 1:1. Để vẽ được các elip to hơn trong thước elip thì dùng AutoCAD vẽ lấy những kích thước 60, 65 … 120, 125 …rồi in 1:1. Cách vẽ rất đơn giản, bạn cứ vẽ hình tròn, tô đậm nét lên rồi đổi góc nhìn sang trục đo là xong.
    Phần AutoCAD kỳ này học những thao tác vẽ cơ bản.

    (copyright : daubuxu -svbkol.org )

    KINH NGHIEM HOC MON " VE KY THUAT "