trang Blog

calinhangiangTham gia: 25/02/2010
  • SKKN y tế học đường
    Sáng Tác
    CameraNikon D3
    ISO3200
    Aperturef/8
    Exposure1/50th
    Focal Length200mm

    SKKN y tế học đường

    A .ÑAËT VAÁN ÑEÀ

    Việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe ban đầu cho học sinh là một nhiệm vụ rất quan trọng vì thế hệ trẻ hôm nay và tương lai đất nước mai sau. Được sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước, trong những năm gần đây ngành Y tế và Giáo dục đã có nhiều cố gắng trong việc phối hợp chỉ đạo, xây dựng mạng lưới y tế trường học. Nhờ đó hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe sức khỏe học sinh đã có những bước cải thiện đáng kể và đạt được những kết quả khả quan. Tuy vậy công tác y tế trường học vẫn còn gặp không ít khó khăn do nhân lực tại các trường học còn thiếu hoặc chưa đáp ứng đầy đủ về chuyên môn, nghiệp vụ. Một mặt do cán bộ y tế chưa được đào tạo, tập huấn chuyên sâu về chuyên môn y tế trường học, mặt khác do điều kiện thực tế tại các trường học còn thiếu thốn về cơ sơ vật chất chính vì vậy mà việc triển khai thực hiện công tác y tế trường học chưa đạt được kết quả cao nhất.

    Dựa trên những điều kiện thực tế trên, tôi mong muốn đóng góp một vài ý kiến nhằm khắc phục những thiếu sót và phát huy hiệu quả hơn nữa những gì đã đạt được giúp công tác y tế trường học ngày càng phát triển.

    Chăm sóc sức khỏe toàn diện cho các em học sinh là một vấn đề cấp thiết hiện nay. Có được sức khỏe tốt sẽ giúp các em học tập tốt và phấn đấu trở thành những nhân tài tương lai cho đất nước. Chăm sóc sức khỏe ban đầu đạt hiệu quả tốt là mục tiêu quan trọng trong công tác giáo dục toàn diện học sinh trong trường học. Việc giáo dục và bảo vệ sức khỏe cho các em học sinh hiện nay cũng là mối quan tâm lớn của Đảng và Nhà nước, của mỗi gia đình và toàn xã hội. Vì vậy tôi chọn đề tài: “Biện pháp chăm sóc sức khỏe học sinh” làm vấn đề nghiên cứu trong sáng kiến kinh nghiệm của mình.

      I. Mục đích nghiên cứu:

     Khi viết sáng kiến kinh nghiệm này, tôi mong được đóng góp ý kiến của mình về công tác y tế trường học giúp cho việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh được tốt hơn. Qua đó giúp các em học sinh có sức khỏe để học tập tốt.

     II . Cơ sở nghiên cứu:

    - Dựa trên điều kiện thực tế của nhà trường.

    - Dựa vào các tài liệu tham khảo về công tác y tế trường học.

    - Dựa vào một số ý kiến đóng góp của đồng nghiệp.

     III. Đối tượng nghiên cứu:

               - Đối tượng là học sinh từ lớp 1 đến lớp 5, Trường Tiểu học C Nhơn Mỹ – Chợ Mới – An Giang.

    B. NỘI DUNG , BIEÄN PHAÙP GIAÛI QUYEÁT

     I/ THỰC TRẠNG BAN ÑAÀU

    1.Thuận lợi:

    - Được sự quan tâm và tạo điều kiện của Ban giám hiệu nhà trường.

    - Có phòng y tế riêng.

    - Có sự phối hợp nhiệt tình của cán bộ giáo viên trong nhà trường trong các      hoạt động y tế.

    2 Khó khăn:

    - Kinh phí dành cho hoạt động y tế học đường còn thấp.

    - Cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng y tế còn thiếu thốn.

    II/CAÙCH  GIAÛI QUYEÁT

    1. Về công tác tổ chức:

    Thành lập Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe trường học:

    - Trưởng ban: Hiệu trưởng nhà trường

    - Phó ban: Phó Hiệu trưởng nhà trường

    - Thường trực: Cán bộ y tế trường học

    - Ủy viên: TPT Đội, Trạm y tế xã Nhơn Mỹ, Ban đại diện CMHS.

    Ban sức khỏe có nhiệm vụ:

    - Giải quyết các trường hợp sơ cứu, xử lý ban đầu các bệnh thông thường.

    - Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh.

    - Tổ chức thực hiện các chương trình bảo vệ và chăm sóc sức khỏe do ngành y tế và giáo dục triển khai hàng năm.

    - Tuyên truyền phong chống dịch bệnh. Kiểm tra xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp và đảm bảo vệ sinh ATTP.

    2.Về cơ sở vật chất, trang thiết bị:

    Nhà trường có phòng y tế riêng có dụng cụ, tủ thuốc y tế được trang bị đầy đủ các loại thuốc để giải quyết kịp thời các bệnh thông thường và sơ cấp cứu ban đầu những tai nạn xảy ra trong thời gian học sinh tham gia các hoạt động tại trường.

    Ngoài ra, nhà trường còn lắp đặt máy lọc nước tiệt trùng đảm bảo cung cấp đầy đủ nước sạch phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của học sinh toàn trường.

    Phòng y tế là nơi thực hiện các hoạt động chăm sóc và nâng cao chất lượng sức khỏe cho học sinh chính vì vậy cần phải đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát.

    3. Về công tác tuyên truyền, vận động học sinh:

    Thùc hiÖn c«ng t¸c tuyªn truyÒn gi¸o dôc søc kháe cho häc sinh theo kÕ ho¹ch cho n¨m häc.

    - Tổ chức các buổi tuyên truyền giáo giáo dục sức khỏe vào các giờ chào cờ thứ 2 hàng tuần. Tuyên truyền phòng chống các dịch bệnh theo mùa như: cúm, đau mắt đỏ, sốt phát ban, tiêu chảy, thủy đậu…, phòng chống các bệnh học đường: cận thị, gù vẹo cột sống. Qua các buổi tuyên truyền giúp các em học sinh hiểu được nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng chống dịch bệnh.

    - VËn ®éng häc sinh tham gia b¶o hiÓm y tÕ häc sinh. Tuyên truyềnsâu rộng tới toàn thể các em học sinh và gia đình các em về lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế.

    4. Về công tác khám sức khỏe định kỳ:

    Phối hợp chặt chẽ với trạm y tế xã để tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh ít nhất một lần trong một năm học, ưu tiên các học sinh đầu cấp và cuối cấp học.

    Phát hiện và thông báo các trường hợp mắc bệnh về gia đình để có biện pháp giải quyết điều trị kịp thời.

    Phòng y tế nhà trường có nhiệm vụ lập, quản lý, lưu trữ hồ sơ sức khỏe của học sinh và có trách nhiệm chuyển hồ sơ khi học sinh chuyển trường hay kết thúc chương trình của cấp học để đảm bảo cho việc quản lý theo dõi sức khỏe cho các em được tốt hơn. Cần có túi hồ sơ, kẹp hồ sơ và phải được bố trí sao cho thuận tiện khi sử dụng.

    5. Về công tác nha học đường:

    Tổ chức cho toàn thể các em học sinh súc miệng nước Fluor 1 lần/tuần. Phòng y tế nhà trường trang bị đầy đủ ca, cốc nhựa cho các lớp, đại diện học sinh của các lớp về phòng y tế để lấy nước súc miệng vào giờ ra chơi thứ 4 hàng tuần.

    Tổ chức khám răng định kỳ cho học sinh. Khám lồng ghép với đợt khám sức khỏe chung. Phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh răng miệng: sâu răng, viêm lợi. Thống kê các em học sinh mắc bệnh và có kế hoạch điều trị các trường hợp đơn giản như: trám bít hố rãnh, nhổ răng sữa đến tuổi thay…, chuyển tuyến trên điều trị những trường hợp khó: lỗ sâu đã chạm tủy, viêm tủy,…

    Tuyền truyền giáo dục nha khoa, dạy cho học sinh cách phòng bệnh răng miệng, bỏ các thói quen xấu ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe răng miệng. Hướng dẫn cho học sinh cách chải răng đúng phương pháp.

    6. Về công tác phòng dịch:

              Thùc hiÖn c«ng t¸c phßng chèng dÞch, tiªm chñng theo h­íng dÉn cña c¬ quan y tÕ ®Þa ph­¬ng vµ Ban ch¨m sãcsøc kháe nhµ tr­êng.

              - Thực hiện kế hoạch phòng chống dịch bệnh của TTYT dự phòng, phối hợp với trạm y tế xã triển khai các chương trình tiêm chủng, tẩy giun trong trường học.

              - Hướng dẫn các em học sinh giữ vệ sinh cá nhân phòng chống bệnh dịch.

              7 .Về vệ sinh học đường:

    Ban ch¨m sãc søc kháe tham m­u cho l·nh ®¹o nhµ tr­êng thùc hiÖn c¸c yªu cÇu vÒ vÖ sinh häc ®­êng, vệ sinh ATTP, thùc hiÖn phong trµo “xanh- s¹ch - ®Ñp”.

    - Tổ chức các buổi tổng vệ sinh môi trường, hướng dẫn các em học sinh đổ rác và xử lý rác đúng nơi quy định.

    - Tổ chức trồng hoa và cây xanh trong nhà trường.

    - Lớp học phải đảm bảo đủ ánh sáng, ấm áp về mùa đông và thoáng mát về mùa hè. Bàn ghế cho học sinh ngồi học phải đảm bảo đúng quy cách, đúng kích thước theo từng lứa tuổi, bảng và phấn viết hợp vệ sinh.

    - Công trình vệ sinh phải đảm bảo sạch sẽ, luôn được lau rửa thường xuyên, hệ thống cống rãnh thoát nước tốt.

    - Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và nước uống trong nhà trường. Hướng dẫn các em học sinh thực hiện ăn chín, uống chín và rửa tay trước khi ăn, ăn phải đảm bảo đủ no, chủ chất.

    III. KIEÅM NGHIEÄM ÑEÀ TAØI

    Qua một số biện  pháp chăm sóc sức khỏe của học sinh mà tôi đã nghiên cứu và thực hiện tại trường .Trong quá trình thực hiện tôi nhận thấy kiến thức về công tác y tế vô cùng rộng lớn cho nên những biện pháp mà tôi đưa ra chắc chắn không tránh khỏi những hạn chế . Chính vì vậy trong thêi gian tíi t«i cè g¾ng t×m hiÓu vµ kh¾c phôc nh÷ng h¹n chÕ ®ã vµ tiÕp tôc ®i s©u nghiªn cøu vÒ các biện pháp khác  có hiệu quả hơn giúp cho việc chăm sóc sức khỏe của học sinh trong tr­êng tiÓu häc nãi chung vµ cña  cáclíp nãi riªng ngµy mét hoµn thiÖn h¬n.Với tôi mỗi ngày được chăm sóc sức khỏe cho các em là một niềm vui, niềm hạnh phúc Tôi luôn mong muốn cho các em có được sức khỏe thật tốt để làm những việc có ích cho xã hội .

     IV KẾT QUẢ

    Qua áp dụng các biện pháp chăm sóc sức khỏe  tôi vừa nêu trên cho học từ đầu năm đến nay thì dựa  trên tiêu chuẩn đánh giá sức khỏe cho thấy tình hình sức khỏe của các em ngày được nâng cao, tỷ lệ học sinh nghỉ học do bệnh tật giảm đáng kể so với đầu năm học.

    Nhờ công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe được tiến hành thường xuyên, cùng với việc phối hợp thực hiện tốt công tác phòng dịch nên đã kiểm soát tốt không để dịch bệnh lây lan trong trường học.

    Tuy còn thiếu thốn về trang thiết bị y tế nhưng vẫn đảm bảo việc sơ cấp cứu ban đầu và xử lý kịp thời các bệnh học thông thường giúp các em học sinh có được sức khỏe tốt để học tập.

    Thực hiện đầy đủ, đúng lịch các chương trình tiêm chủng và tẩy giun định kỳ cho học sinh toàn trường.

    V /PHẠM VI ỨNG DỤNG

    -Xét về khả năng nhận thức thì sáng kiến này có thể áp dụng rộng rãi trong tất cả các trường tiểu học. Tuy nhiên, qua nghiên cứu sáng kiến này không tránh khỏi những hạn chế thiếu sót. Rất mong sự góp ý chân tình của các thầy cô.

    VI. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG

          * Ñeå¸p dông tèt vµ ®¹t hiÖu qu¶ cao saùng kieán naøyth× cÇn cã c¸c ®iÒu kiÖn sau:

    - Sự quan tâm và tạo điều kiện của Ban giám hiệu nhà trường

    - Có phòng y tế riêng.

    - Có sự phối hợp nhiệt tình của cán bộ giáo viên trong nhà trường trong các      hoạt động y tế.

    - Phải có nguồn kinh phí phục vụ cho công tác y tế

    - Cần có cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác y tế

    V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM

    Đối với một cán bộ y tế trong nhà trường đòi hỏi đầu tiên theo tôi đó là sự tận tâm, nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ. Trong các hoạt động tại trường học phải luôn tạo dựng niềm tin cho bản thân mình cũng như cho học sinh và các bậc phụ huynh.

    Thường xuyên rèn luyện, phấn đấu, không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về y tế trường học để đáp ứng tốt nhu cầu sức khỏe của các em học sinh.

    VI. kÕtluËn

    Qua quá trình công tác bản thân đã rút ra được nhiều kinh nghiệm, từng bước khắc phục những khó khăn, tồn tại để phát triển công tác y tế trường học tốt hơn.

    Y tế trường học ngày nay đang được ngành Y tế và Giáo dục quan tâm. Bản thân tôi nhận thấy nếu mỗi cán bộ y tế học đường luôn có ý thức rèn luyện và tận tình với công việc thì chắc chắn việc tạo dựng một nền tảng sức khỏe cho các em học sinh vững bước trên con đường học tập là không khó. Có được sức khỏe tốt giúp các em học tập đạt kết quả cao để sau này trở thành người có ích cho xã hội, là chủ nhân tương lai của đất nước.

    VII. ý kiÕn ®Ò xuÊt

    Để nâng cao sức khỏe cho học sinh tôi xin có một vài ý kiến đề xuất như sau:

    - Y tế trường học cần được sự quan tâm chỉ đạo hơn nữa của nhà trường và lãnh đạo cấp trên, đặc biệt là sự chỉ đạo thường xuyên của Ban chăm sóc sức khỏe trường học để giúp cho hoạt động y tế trường học phát triển đi lên.

    - Có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa Đoàn, Đội, giáo viên chủ nhiệm và phòng y tế nhà trường để giúp công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh được thuận lợi hơn.

    - Tổ chức các buổi họp Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe trường học để rút kinh nghiệm, bổ sung những thiếu sót và đề ra các phương pháp thực hiện cụ thể.

    Trên đây là một vài ý kiến tôi mạnh dạn đưa ra. Tôi rất mong có sự bổ sung, góp ý của Ban giám hiệu nhà trường, các đồng chí giáo viên trong tổ và trong nhà trường.

    Tôi xin chân thành cảm ơn !

    Nhơn Mỹ, ngày        tháng      năm 2011

           Người thực hiện

           Lê Hồng Thái