Đăng nhập

Mazda 3 sắp được lắp động cơ không bu gi SkyActiv X

Mazda đã công bố thông tin về động cơ xăngáp dụngcông nghệ SkyActive-X không cần bu-gi, gọi tắt là SCCI (Spark Controlled Compression Ignition). Công nghệnày tương tự hệ thống nén hỗn hợpnhiên liệu - không khí ở áp suất cao dẫn đến tự cháy trên các động cơ diesel hiện hành.

Vềnguyên lý, động cơ diesel khác với máyxăng thông thườngở phương pháp kích hoạt phản ứng cháy của hỗn hợp nhiên liệu - không khí. Trên các động cơdầu, nhiên liệudiesel được phun vào buồng đốt, hòa trộn với không khí đồng thời đượcnén ở áp suất cao để sinhnhiệt vàtự bốc cháy, giãn nở và sinh công. Hiệu suất củađộng cơ diesel cao hơn và nhiên liệu này lại rẻhơn so với xăng, cho nên chúng được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp, đặc biệt là giao thông vận tải. Tuy nhiên, so với máyxăng, động cơ diesel có cấu trúc phức tạp vàkhối lượng nặng hơn, tốc độ động cơ thấp hơn, khí thải độc và nhiều hạtthể rắnhơn, đặc biệt là vận hành rung ồn hơn.

Nhằm khắc phục những nhược điểm và tối ưu hóa thế mạnhcủa động cơ không bu-gi, các kỹ sư Mazda đãáp dụng công nghệ SCCI kết hợp với nhiên liệuxăng, kết quả là động cơ SkyActive-X mớicủa họ đãtăng công suất từ 20-30%, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu vàgiảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Dự kiến, động cơSkyActiv-X của Mazda sẽ được lắp trênmẫu concept Mazda 3 trưng bàytại triển lãm Tokyo Motor Show diễn ra vào tháng10 tới.Bên cạnh đó, Mazda còn lên kế hoạch tích hợpcông nghệ tự lái tiêu chuẩn trên tất cả các mẫu xe của họ vào năm 2025.

L.A

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Mazda 3 sắp được lắp động cơ không bu gi SkyActiv X

Mazda 3 sắp được lắp động cơ không bu gi SkyActiv X

Bình luận

 Bình luận
0 Bình luận