trang Blog

mctoiyeuTham gia: 08/04/2010
  • TIẾT 1 THÁNG 4 TỔ CHỨC DIỄN ĐÀN THANH NIÊN VỚI CHỦ ĐỀ   HOÀ BÌNH VÀ HỮU NGHỊ
    Nhịp Sống Trẻ
    CameraNikon D3
    ISO3200
    Aperturef/8
    Exposure1/50th
    Focal Length200mm

    TIẾT 1 THÁNG 4 TỔ CHỨC DIỄN ĐÀN THANH NIÊN VỚI CHỦ ĐỀ HOÀ BÌNH VÀ HỮU NGHỊ

    Khối 9

    Chủ điểm Tháng 4:

    HOÀ BÌNH VÀ HỮU NGHi

    Tiết 1

    TỔ CHỨC DIỄN ĐÀN THANH NIÊN VỚI CHỦ ĐỀ “ HOÀ BÌNH VÀ HỮU NGHỊ ”

    Chủ điểm tháng 4: Hòa bình và hữu nghị

    A- HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP

    I. Mục tiêu chủ điểm

    - Nâng cao nhận thức về vấn đề hoà bình và tình hữu nghị giữa các dân tộc, trách nhiệm của học sinh trong việc góp phần phát triển tình hữu nghị đó.

         - Có thái độ phê phán trước những sự kiện, hiện tượng phi hoà bình, thiếu tình thân thiện trong quan hệ giữa các dân tộc.

        - Biết phân tích và đánh giá các vấn đề hoà bình và hữu nghị giữa các dân tộc.

    II. Nội dung hoạt động

              - ý nghĩa của hoà bình, sự cần thiết có hoà bình cho mỗi người, mỗi gia đình, mỗi nhà trường, mỗi cộng đồng, mỗi dân tộc và cả nhân loại.

              - Các hoạt động góp phần giữ gìn, bảo vệ hoà bình

    III. Gợi ý tổ chức hoạt động

    Hoạt động 1. Trái đất này là của chúng mình

    I. Mục tiêu

    - Học sinh hiểu ý nghĩa của hoà bình, sự cần thiết có hoà bình cho mỗi người, mỗi gia đình, mỗi nhà trường, mỗi cộng đồng, mỗi dân tộc và cả nhân loại. Từ đó biết được cần phải làm gì để góp phần giữ gìn, bảo vệ hoà bình để cho mọi người đều có cơ hội phát triển.

    - Có thái độ yêu quý hoà bình, ghét chiến tranh, ủng hộ cái thiện, phản đối cái ác, phản đối bạo lực.

    - Tham gia các hoạt động góp phần giữ gìn, bảo vệ hoà bình. Biết sống hợp tác, hoà nhập và đoàn kết.

    II. Quy mô

    Hoạt động “Trái đất này là của chúng mình” được tổ chức ở quy mô lớp

    III. Nội dung

    - ý nghĩa của hoà bình, sự cần thiết có hoà bình cho mỗi người, mỗi gia đình, mỗi nhà trường, mỗi cộng đồng, mỗi dân tộc và cả nhân loại.

              - Các hoạt động góp phần giữ gìn, bảo vệ hoà bình

    IV. Hình thức tổ chức

              - Trò chơi “Rung chuông vàng”

    V. Chuẩn bị

    1. Giáo viên

              - Thành lập Ban tổc chức hoạt động

              - Phổ biến đến học sinh mục tiêu, nội dung, hình thức hoạt động

    2. Học sinh

        + Xây dựng chương trình hoạt động

         + Phân công người điều khiển chương trình.

         + Phân công tổ, nhóm trang trí lớp, một số tiết mục văn nghệ, ....

              + Sưu tầm tư liệu ý nghĩa của hoà bình, sự cần thiết có hoà bình và các hoạt động góp phần giữ gìn, bảo vệ hoà bình

    VI. Tiến trình tổ chức

    -        Trang trí lớp học để chuẩn bị cho trò chơi Rung chuông vàng. Phát cho mỗi học sinh 1 bảng nhỏ và khăn lau bảng hoặc phát cho mỗi học sinh 10 tờ giấy và bút viết. Có thể di chuyển bàn ghế để học sinh có thể ngồi theo hàng ở trên sàn lớp học. Mời 1-2 học sinh xung phong làm trọng tài trong trò chơi này.

    -        Hướng dẫn cách chơi: Khi đọc câu hỏi, học sinh sẽ có 10 giây để suy nghĩ và viết câu trả lời của mình lên bảng hoặc giấy đã được phát trước đó và giơ cao lên đầu. Sau 10 giây, trọng tài sẽ công bố đáp án cho mỗi câu hỏi, học sinh nào có câu trả lời sai thì sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Nếu như nhiều học sinh bị loại khỏi cuộc chơi quá, có thể yêu cầu người đại diện hoàn thành một phần thi cứu trợ để đưa những học sinh đã bị loại khỏi cuộc chơi trở lại với sàn thi đấu (hướng dẫn cụ thể : khi trên sàn không còn HS nào hoặc đến câu 8/10 có thể sử dụng cứu trợ - chỉ cứu trợ một lần duy nhất - Ngoài ra có thể sử dụng sự hỗ trợ của bạn bè, khi trên sàn chỉ còn 2-3 HS - Hướng dẫn cách cứu trợ

    -        Đọc từng câu hỏi một. Sau mỗi câu hỏi, yêu cầu một hoặc một vài học sinh giải thích cho câu trả lời của mình và người hướng dẫn có thể bổ sung thông tin nếu cần thiết.

    VII. Tư liệu tham khảo

    B- HOẠT ĐỘNG ĐOÀN –ĐỘI

         I- Tên hoạt động: Hòa bình và hữu nghị

    II-Mục tiêu

    -        HS hiểu được nếp sống văn minh thanh lịch trong nhà trường từ đó có lối sống đẹp

    -        Hình thành cách cư xử và cách sống văn minh trong các mối quan hệ bạn bè, thầy cô và gia đình.

    -        Rèn KN có ứng xử trong mối quan hệ xã hội.

    III-Nội dung hoạt động

    -        Tổ chức diễn đàn: Nói không với bạo lực học đường.

    -        Phân công MC, các tham luận đóng góp. Phân công các chi đội đóng các tiểu phẩm của HS hiện nay (các hiện tượng nói tục chửi bậy, yêu ở tuổi học sinh…..)

    -        Xen kẽ các tiết mục văn nghệ hoặc điệu nhảy, múa…

    -        Kết hợp rèn KNS cho đội viên về phong cách ứng xử trong gia đình và nhà trường.

    -        Có kĩ năng trình bày ý kiến của mình

    IV-Phương thức hoạt động

    -        Tổ chức diễn đàn cấp chi đội hoặc liên chi khối 9

    C- TRÒ CHƠI

    NHẢY LƯỚT SÓNG

    I. Mục đích:

              Rèn luyện khả năng tập trung chú ý và phản xạ nhanh, phát triển sức mạnh chân và sức bật.

    II. Chuẩn bị:

              - Chuẩn bị 2 - 5 đoạn dây hoặc cây sào (bằng tre, trúc, gỗ…). Tuỳ theo độ dài của dây (sào) để tập hợp HS trong lớp thành 1 - 4 hàng dọc, hàng nọ cách hàng kia 1m, trong mỗi hàng em nọ cách em kia 0,8 - 1m.

              - Theo số lượng dây (sào) để chọn số HS ra cầm dây. Hai em một dây, mỗi em cầm một đầu dây, cúi người và căng giữ dây sao cho dây (sào) ở độ cao 0,3 - 0,4m phía trước các bạn trong hàng.

    III. Cách chơi:

              Hai em cầm dây giữ độ cao của dây như đã nêu, đi ngược từ đầu hàng đến cuối hàng. Khi dây đến gần chân em nào, em đó nhanh chóng bật nhảy vượt qua dây. Cặp thứ nhất cầm dây đi được khoảng 2m thì đến cặp thứ hai, cặp thứ hai đi được 2m, đến cặp thứ 3 và cứ lần lượt như vậy tạo thành những đợt các em phải nhảy qua dây nhấp nhô như những “đợt sóng” liên tiếp nhau. Trường hợp để vướng chân vẫn tiếp tục nhảy những lần tiếp theo để dây tiếp tục đi đến cuối hàng, sau đó hai HS cầm dây nhanh chóng chạy lên đầu hàng và lại tiếp tục căng dây cho các bạn nhảy. Mỗi HS trong hàng nhảy 10 - 15 lần thì dừng lại nghỉ trong ít phút, thay người cầm dây, tiếp chơi lần hai.

    KIỆU BẠN TIẾP SỨC

    I. Mục đích:

              Rèn luyện kỹ năng mang vác, phát triển sức mạnh tay, chân, giáo dục tình bạn, giúp đỡ nhau trong khó khăn.

    II.Chuẩn bị:

              - Kẻ 2 vạch chuẩn bị và xuất phát cách nhau 1m. Cách vạch xuất phát 8 - 15m kẻ vạch đích.

              - Tập hợp HS thành 2 - 4 hàng dọc, cho từng tổ điểm số theo chu kỳ 1-2-3 để tạo thành từng nhóm 3 người nam với nam, nữ với nữ phía sau vạch chuẩn bị.

              Nhóm 3 người thứ nhất của mỗi đội tiến vào sát vạch xuất phát, số 2 và 3 làm nhiệm vụ kiệu số 1, thực hiện tư thế chuẩn bị như sau: số 2 và số 3 đứng sát vạch xuất phát vai cách nhau 0,3 - 0,5m, 2 tay nắm lấy cổ tay nhau theo kiểu úp lòng bàn tay lên cổ tay, số 1 đứng ở phía trước tay của hai người kiệu, mặt hướng về trước cùng chiều với 2 người kia. Hai người làm kiệu hơi khuỵu hai chân, hạ thấp trọng tâm để chỗ 4 tay nắm với nhau xuống dưới mông của người được kiệu (hơi lùi sâu vào phía đùi một chút). Người được kiệu quàng 2 tay bá lấy cổ 2 bạn, đồng thời kiễng chân lên ngồi vào chỗ nắm tay nhau của 2 người. Sau đó 2 người làm kiệu đứng thẳng người lên chờ lệnh xuất phát.

    III. Cách chơi:

             Khi có lệnh, nhóm thứ nhất của mỗi đội nhanh chóng kiệu bạn đến đích, sau đó kiệu quay về vạch xuất phát, đưa tay chạm vào bạn được kiệu của nhóm thứ hai, đi vòng về tập hợp ở cuối hàng. Nhóm thứ hai tiến vào vị trí xuất phát (sau khi nhóm thứ nhất xuất phát), thực hiện tư thế chuẩn bị. Sau khi chạm tay nhóm thứ nhất. Trò chơi được tiến hành lần lượt như vậy cho đến hết, đội nào xong trước, ít phạm quy là thắng cuộc.

              Các trường hợp phạm quy:

              - Xuất phát trước lệnh hoặc trước khi chạm tay bạn

              - Chưa đến đích đã quay lại.

    KÉO CO

    I. Mục đích

    Nhằm rèn luyện sức mạnh tay - ngực, sự phối hợp đồng đội và sự gắng sức.

    II. Chuẩn bị

              - Một dây chão bằng đay có đường kính 3cm - 4cm hoặc dây nilon có đường kính 1,5cm - 2cm dài tối thiểu 10m. Có thể sử dụng cây trúc hóp đá có đường kính 4cm - 6cm dài 3m - 4m để thay thế. ở khoảng giữa của dây buộc 2 sợi dây màu đỏ hay khăn cách nhau 1m để làm giới hạn chỗ cầm dây của người đầu tiên của mỗi đội. Nếu bằng cây thì chỉ cần đánh dấu ở giữa.

              - Kẻ 2 vạch giới hạn song song, cách nhau 1m ở giữa sân, mỗi vạch dài khoảng 1m - 2m. Tuỳ theo dây dài hay ngắn để xác định số người chơi mỗi đợt. Số người chơi mỗi đợt chia ra làm 2 đội có số người bằng nhau và tỉ lệ nam nữ tương đương nhau.

              - Cho mỗi đội tập hợp dọc theo phần dây của mình, từng em hai tay nắm lấy dây. Hai tay của 2 em đứng đầu tiên của đội cầm sát phía ngoài sợi dây đánh dấu chỗ tay cầm và một chân đặt sát vạch giới hạn, chân kia ở phía sau. Các em cầm dây đều ở tư thế sẵn sàng kéo dây về phía mình.

    III. Cách chơi

              Giáo viên hô “Chuẩn bị … bắt đầu!” hoặc “Chuẩn bị…” sau đó thổi một hồi còi. Sau lệnh đó hai bên bắt đầu dùng sức của hai tay kết hợp với sức đẩy của hai chân để kéo dây về phía sân của mình, sao cho người đầu tiên của đội bạn bị kéo ra khỏi vạch giới hạn của họ rồi qua khoảng cách 1m giữa sân chạm chân vào vạch giới hạn của hàng mình là thắng cuộc. Trường hợp 2 đội cứ co kéo nhau mãi không phân được thắng thua thì sau 2 - 3 phút, GV cũng cho dừng cuộc chơi và thay bằng 2 đội khác.

              Ghi chú: Không nên cho các em chơi kéo co không dùng dây (hoặc sào) mà 2 em đầu tiên nắm lấy tay nhau, những em còn lại ôm lấy bụng bạn, như vậy 2 em đầu tiên không chịu được sức kéo của các bạn gây đau tay và tuột tay, HS bị ngã ngửa ra sau rất nguy hiểm.

    Tháng 4

        Với chủ đề Hòa bình và hữu nghị,  Chương trình văn nghệ cần có những bài hát ca ngợi về Hòa bình về tình hữu nghị của nhân dân Việt Nam với bạn bè Quốc tế.

     I. Mục tiêu

        Các hoạt động văn nghệ với chủ đề Hòa bình và tình đoàn kết Quốc tế

    II. Qui mô

    Qui mô tổ chức theo lớp.

    III. Nội dung

     - Xây dựng chương trình văn nghệ với những bài hát theo chủ đề

    - Tập một số bài hát mới về Hòa bình và tình đoàn kết Quốc tế

    IV. Hình thức tổ chức: Thực hành

    V. Chuẩn bị

    1. Giáo viên

     - Chuẩn bị các dự kiến hoạt động văn nghệ của tháng.

     - Lên chương trình văn nghệ

     - Chuẩn bị một số bài hát mới về Hòa bình và tình đoàn kết Quốc tế

    2. Học sinh:

      -Tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến.

      - Tập các bài hát mới.

     VI. Tiến trình tổ chức

      - Giáo viên ổn định tổ chức lớp, giới thiệu kế hoạch của tháng 4.

      - Nhận xét về hoạt động văn nghệ của lớp, của Câu lạc bộ trong thời gian qua.

      - Cho học sinh tập một số bài hát mới: Trái đất này của chúng mình (Nhạc:Trương Quang Lục. Lời: Thơ Định Hải), Cánh én tuổi thơ (Sáng tác: Phạm Tuyên).

    IMG_3375

    IMG_3376

    IMG_3376

    IMG_3377

    IMG_3378

    IMG_3379

    IMG_3380

    IMG_3381

    TIẾT 1 THÁNG 4 TỔ CHỨC DIỄN ĐÀN THANH NIÊN VỚI CHỦ ĐỀ HOÀ BÌNH VÀ HỮU NGHỊ