trang Blog

mctoiyeu2704Tham gia: 05/10/2009
  • PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC  HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
    Thư Giãn
    CameraNikon D3
    ISO3200
    Aperturef/8
    Exposure1/50th
    Focal Length200mm

    PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP

     

    Các bạn thân mến !
     
    Để tổ chức 1 tiết hoạt động Giáo Dục Ngoài Giờ Lên Lớp thật sự có hiệu quả và qui củ cũng như phần nào quý phụ huynh hiểu rõ hơn về bộ môn này. Chúng tôi xin giới thiệu đến tất cả quý thầy cô và các bạn bài viết của cô Nguyễn Thị Kim Loan Cán bộ chuyên môn - Trường Bồi Dưỡng Nghiệp Vụ Giáo Dục Quận Bình Thạnh.
    .
     
     CHUYÊN ĐỀ
     
    PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
     HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
    NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
     

        Mục tiêu:

    - Mở rộng và nâng cao hiểu biết cho HS trong nhiều lĩnh vực của đời sống.
    - Rèn các kĩ năng: giao tiếp ứng xử, tổ chức quản lí và tham gia hoạt động tập thể. Kĩ năng tự kiểm tra đánh giá kết quả với tư cách là chủ thể hoạt động
    - Củng cố phát triển các hành vi, thói quen trong học tập, lao động, công tác xã hội.
    - Bồi dưỡng thái độ tự giác, tích cực tham gia các hoạt động; Hình thành tình cảm và niềm tin trong cuộc sống.

     Đặc điểm tâm sinh lí của HS THCS:

           - Có sự thay đổi về tâm sinh lí
          - Khó bảo, biểu hiện nửa trẻ con, nửa người lớn về thái độ lẫn hành vi.
          - Muốn tự khẳng định mình nhưng lại thiếu kinh nghiệm sống.

    Định hướng của chương trình NGLL:

    - Lựa chọn các hình thức hoạt động đa dạng nhằm thỏa mãn nhu cầu của các em nhưng phải bám sát mục tiêu.
    - Cho các em chủ động xây dựng kế hoạch, tự bàn bạc và tìm ra biện pháp thực hiện để tiến hành hoạt động.
    - Hướng dẫn các em tự đánh giá kết quả, rút ra những hạn chế cần khắc phục.

    Phương châm của chương trình NGLL:

    - “ Trò tự thiết kế - Tự thi công” dưới sự cố vấn của GVCN
    - Sự tham gia của GVCN sẽ giảm dần theo từng khối lớp

                
                 

                  Khối 6:  Giáo viên hỗ trợ 100%

                          Khối 7:  80%

         Khối 8:  Giáo viên hỗ trợ 60%

                      Khối 9: 30%

     - BGH sắp xếp TKB sao cho cả khối hoặc cả trường cùng sinh hoạt chung một giờ để tiện quản lí và không khí sinh hoạt thêm phần hào hứng sôi nổi.

    Những yêu cầu chung:

    - Đa dạng hóa các hình thức HĐNGLL: khắc phục tính đơn điệu lập đi lập lại vài hình thức đã quá quen thuộc với HS.
    - Nắm vững nội dung hoạt động tháng, cụ thể hóa thành nội dung hoạt động tuần.
    - Lựa chọn các hình thức hoạt động cho phù hợp với nội dung tuần.
    - Phát huy tính tích cực của HS.
    - Tăng cường vận dụng các thiết bị phục vụ cho hoạt động như máy vi tính, projector…

    Quy trình tổ chức:

    - Bước 1: Chuẩn bị hoạt động.


          + Lựa chọn nội dung và hình thức hoạt động
    .

            + Xây dựng kế hoạch.
          + Giao nhiệm vụ cho từng thành viên.

    - Bước 2: Tiến hành và kết thúc hoạt động.

    - Bước 3: Đánh giá kết quả hoạt động.


        

    Nhận xét về ý thức, tinh thần thái độ tham gia hoạt. động của HS. Cần chú ý tuyên dương những học sinh nhút nhát, học yếu nhưng thể hiện khá tốt trong khi tiến hành họat động.

    Các phương pháp tổ chức:

         - Phương pháp thảo luận.


       

      - Phương pháp diễn đàn.


       

      - Phương pháp Câu lạc bộ.


        

     - Phương pháp trò chơi    .


     

      - Tổ chức hội thi                 .


     

         - Tổ chức hoạt động giao lưu.

    Chú ý:

    Bài soạn trong Sách giáo viên chỉ để GVCN tham khảo. GVCN và HS có thể tự sáng tạo ra các hình thức họat động sao cho phù hợp với tình hình lớp, khả năng của HS miễn sao nội dung phù hợp với chủ đề, chủ điểm tháng.