trang Blog

CHI - PHONGTham gia: 26/12/2009
  • Những hạn chế và giải pháp nâng cao chất lượng chương trình trò chơi truyền hình
    Công Nghệ Thông Tin
    CameraNikon D3
    ISO3200
    Aperturef/8
    Exposure1/50th
    Focal Length200mm

    Những hạn chế và giải pháp nâng cao chất lượng chương trình trò chơi truyền hình

    NHỮNG HẠN CHẾ VÀ GIẢI PHÁP
     NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHUƠNG TRÌNH TCTH
                                     Viết bởi: Xuân Tiến
    1.    Những hạn chế
    Hiện nay đa phần các trò chơi truyền hình ở Việt Nam phải đi mua bản quyền của các hãng truyền hình nổi tiếng trên thế giới. Những chương trình do ta sãn xuất chưa nhiều do đó người xem truyền hình phải theo dõi các chương trình trò chơi kéo dài vài năm đến vài chục năm như: SV 96, Đường lên đỉnh Ôlimbia…Và các chương trình trò chơi đã bắt đầu bộc lộ những hạn chế.
    1.1 Quảng cáo nhiều
    Quảng cáo nhiều đan xen các tính huống hấp dẫn trong chương trình đang gây khó chịu cho người xem. Có gameshow thời gian phát quảng cáo kéo dài hàng chục phút, gần ngang bằng thời lượng của trò chơi. Hậu quả tai hại là: nội dung của các phần chơi bị xé lẻ, vụn vặt, khiến người xem - dù không muốn - cũng vẫn phải chờ đợi với tâm lý sốt ruột và vô cùng khó chịu. Bên cạnh đó, không phải bất cứ gameshow nào trên truyền hình cũng đều hoàn thiện và hấp dẫn. Hình thức phổ biến để chọn người tham gia cuộc chơi mà các đài truyền hình sử dụng hiện nay là: bốc thăm từ các phiếu đăng ký. Song, do không có sự lựa chọn và sàng lọc người chơi từ trước nên chất lượng của không ít chương trình đang bị giảm sút vì: nhiều người chơi tỏ ra quá thiếu tự tin cũng như không có đủ những kiến thức cần thiết để có thể đi hết cuộc chơi.
    1.2. Ít chuơng trình được phát sóng trực tiếp
    Như chúng ta đã biết một trong các yếu tố tạo nên sức hấp dẫn của trò chơi truyền hình đó là tính trực tiếp. Nhưng thực tế các trò chơi truyền hình ở Việt Nam hiện nay được ghi hình và phát sóng gián tiếp và qua các khâu tiền kỳ và hập kỳ do đó không thu hút được lượng khán giản rất đông đang theo dõi sau màn ảnh nhỏ.
    1.3. Đội ngũ MC còn thiếu và còn yếu
    Bộc lộ rõ nhất đó là đội ngũ MC của Việt Nam còn thiếu thiếu về số luơng cũng như yếu về trình độ chuyên môn, vốn tri thức và khả năng giao tiếp trên truyền hình. Không đủ khả năng để ứng xử và giải quyết các tinh huống phát sinh không có trong kịch bản, từ đó gây hụt hẫng và thiều tin tưởng đối với khán giả và người chơi.
    1.4. Thiều kịch bản hay
    Hiện tại các chương trình trò chơi truyền hình ở Việt Nam chủ yếu mua bản quyền của nước ngoài. Do đó chương trình thiếu các bản sắc văn hóa dân tộc. Một số trò chơi quá cũ nên không gây được hứng thú cho cả người xem và người chơi. Thiếu sự mới lạ.
    1.5. Thiếu đội ngũ đạo diễn và thiếu trang thiết bị kỹ thuật
    Hiện nay đội ngũ đạo diễn trò chơi truyền hình cơ bản đều trưởng thành từ đội ngũ phóng viên quay phim, do đó ít nhiều thiếu tính chuyên nghiệp. Cạnh đó phương tiện thiết bị sản xuất tiền kỳ và hậu kỳ trong sản xuất chương trình truyền hình còn lạc hậy và luôn đi sau sự phát triển của truyền hình thế giới do đó chất lượng hình ảnh, âm thanh…chưa cao
    2. Giải pháp nâng cao chất lượng chương trình trò chơi truyền hình
    2.1. Kịch bản trò chơi truyền hình hay
    Trò chơi phát từ nhu cầu giải trí của con ngừơi, giúp con người thư giãn sau những giờ phút lao động mệt mỏi. Giờ đây, các trò chơi dân gian đã và đang được các nhà đạo diễn truyền hình ứng dụng và đưa lên màn ảnh nhỏ. Tuy nhiên không phải trò chơi nào cũng có thể trở thành trò chơi truyền hình và không phải trò chơi nào cũng mang lại nhiều thú vị cho con ngừơi mà vấn đề cốt lõi là phải lựa chọn được những trò chơi hay thú vị. Cạnh đó cũng cần có một kịch bản trò chơi truyền hình hay. Kịch bản trò chơi truyền hình hay đó là hội tụ đủ các yếu tố nội dung và hình thức. Trò chơi càng hấp dẫn bao nhiêu thì sức thu hút khán giả càng cao bấy nhiêu. Kịch bản TCTH hay đó là phải tạo ra yếu tố hấp dẫn của sự bất ngờ, tính ganh đua, trực tiếp và lôi cuốn sự tham gia của cả khán giả.
             2.2. Thực hiện tốt các công đoạn từ khi chuẩn bị đến khi ghi hình.
    Chuẩn bị tốt các công đoạn từ khâu tiền kỳ cho đến hậu kỳ là điều kiện tiên quyết tạo sự thành công cho trò chơi truỳên hình. Đối với truỳên hình thì hình ảnh đóng vai trò chủ đạo, và khi chuẩn bị tốt khâu tiền kỳ sẽ giúp quá trình ghi hình thuận lợi, do đó đòi hỏi ê kíp làm việc phải chuẩn bị tốt đạo cụ phương tiện ghi hình, hóa trang, phục trang….
    2.3. Lựa chọn người chơi
    Hầu hết các chương trình trò chơi trên truyền hình người tham gia chơi đều trải qua các vòng phỏng vấn. Đối với các trò chơi mang tính trí tuệ thì phải tuyển chọn được những ngừơi chơi có trình độ hiểu biết, có kiến thức. Đối với các trò chơi mang tính vận động thì cần phải tuyển chọn được những ngừơi chơi có sức khoẻ tốt, lòng dũng cảm….
    2.4. Lựa chọn MC và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho những người dẫn chương trình trò chơi truyền hình
    Thành công của các chương trình trò chơi trên truyền hình ngoài các yếu tổ đã nêu ở trên còn phải kể đến vai trò của người dẫn chương trình hay chúng ta thường gọi là (MC). MC có trình độ kiến thức, có khả năng xử lý linh hoạt các tình huống, có tính hài hước, có lòng tự tin đó là những người sẽ đóng góp vào sự thành công và đặc biệt làm tăng tính hấp dẫn của trò chơi truyền hình. Hiện nay ở Việt Nam chưa có trường, lớp đào tạo bồi dưỡng một cách chính thống cho những người dẫn chương trình (MC). Thực tế đa phần những người dẫn chương trình gặp gỡ gia lưu truỳên hình có tên tuổi hiện nay đều trưởng thành từ những nhà báo, phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí. Cá biệt có những MC trưởng thành từ những lĩnh vực khác như: Giáo dục, Văn hoá....Bằng kinh nghiệm thực tiễn và những tố chất, năng khiếu bẩm sinh đã dẫn và thành công với chương trình cuả mình. Trong xu thế phát triển của truyền hình như ngày hôm nay, trò chơi truyền hình đang trở thành thế mạnh của các đài phát thanh và truyền hình từ trung ương đến địa phương vì vậy đã đến lúc chúng ta đòi hỏi phải có một hệ thống trường lớp chính quy đào tạo những người dẫn chương trình nói chung, ngừơi dẫn chương trình trò chơi truyền hình nói riêng. Tuyển chọn những người có năng khiếu, có chất giong, ngoại hình, và có khả năng giao tiếp để đào tạo và bồi dưỡng một cách bài bản. Từ đó chúng ta mới có một đội ngũ ngừơi dẫn chương trình có khả năng đảm nhận các chương trình lớn
    2.5. Kinh phí đầu tư hợp lý
    Tất cả các trò chơi truyền hình đều cần đến nguồn kinh phí để thực hiện các công đoạn. Kinh phí cao tương đương với giải thưởng của chương trình sẽ nhiều điều đó làm tăng tính hấp dẫn của TCTH. Để có được nguồn kinh phí này các đài truyền hình có thể huy động sự tài trợ của các doanh nghiệp, các tổ chức. Để có thể khắc phục được vấn đề này và nâng cao chất lượng các chương trình giải trí trên truyền hình địa phương thì vấn đề kinh phí thực hiện phải được coi trọng hàng đầu. Nếu được đầu tư kinh phí xứng đáng, có kinh phí để mua bản quyền các chương trình trò chơi, có kinh phí để thuê hoạc sỹ thiết kế ... thì chắc chắn chất lượng các chương trình văn hoá giải trí trên sóng truyền hình địa phương sẽ được nâng cao hơn
    2.6. Đưa văn hoá dân gian vào TCTH
    Hiện nay chúng ta đang sử dụng khá nhiều các chương trình trò chơi truyền hình mà bản quyền do nước ngoài cung cấp. Việt nam là đất nước có nền văn hóa lâu đời trải qua chiều dài gần 4 ngàn năm lịch sử dựng nước và giứ nước. Là quốc gia có nền nông nghiệp phát triển với trên 80% dân số sống bằng nghề nông. Do đó trong lao động sản xuất, con người Việt Nam đã sáng tạo ra nhiều trò chơi dân gian và những trò chơi đó trở thành bản sắc độc đáo của dân tộc gần gũi với mỗi người dân. Trò chơi dân gian là một sinh hoạt văn hoá dân gian do người dân sáng tạo trong quá trình lao động , sản xuất, được lưu truyền dưới nhiều hình thức trong dân gian. Đặc điểm của trò chơi dân gian là đơn giản, dễ chơi, phù hợp với nhiều đối tượng. Trò chơi dân gian có nhiều thể loại phù hợp với nhiều sở thích, cá tính của nhiều đối tượng . Mỗi trò hcơi đều có luật chơi riêng, mang sắc thái khác nhau. Hơn nữa, các trò chơi dân gian Việt Nam thường không cầu ký, không tốn kém, nên có thể chơi ở nhiều nơi, nhiều thời điểm. Đây chính là những chất liệu quý để các nhà đạo diễn truyền hình khai thác và dàn dựng thành những chương trình trò chơi truyền hình đặc sắc. Nếu làm được điều này thiết nghĩ sẽ làm tăng tính hấp dẫn của các chương trình trò chơi truyền hinh. Hiện nay trò chơi dân gian đang được thực hiện nhiều và cũng là xu hướng phát triển trong tương lai và như vậy chúng ta sẽ không phải đi mua bản quyền của nuớc ngoài. Đến lúc đó, “Người Việt nam sẽ được dùng hàng Việt Nam” theo đúng nghĩa
    Những hạn chế và giải pháp nâng cao chất lượng chương trình trò chơi truyền hình