trang Blog

X(WO)(MEN)Tham gia: 15/03/2009
  • Tập nuôi chó cho vui cửa vui nhà _F1- Những kỷ lục không thể nào quên
    Thư Giãn
    CameraNikon D3
    ISO3200
    Aperturef/8
    Exposure1/50th
    Focal Length200mm

    Tập nuôi chó cho vui cửa vui nhà _F1- Những kỷ lục không thể nào quên

    ...Khi nhà vắng tiếng người...Ta nuôi chó...


    (AutoPro)- Lật qua những vệt bụi của lịch sử F1, những con số nói với chúng ta nhiều điều thú vị về những kỉ lục.

    1. Nhà cung cấp động cơ chiến thắng nhiều nhất và ít nhất

    Ferrari hẳn sẽ được lớp cháu con hàng triệu năm sau của chúng ta khai quật với dòng chữ “kẻ mạnh nhất trong thế giới tốc độ”. Nhà sản xuất nước Ý này tham gia F1 lần đầu năm 1950 tại Grand Prix Monaco, tính tới nay đã giành được 210 trận thắng. Chiến thắng đầu tiên đến vào năm 1951, với chiếc Ferrari 375 và tay đua người Anh Jose Froilan Gonzalez.
    Jose Froilan Gonzalez trên chiếc Ferrari 500
    Đáng ngạc nhiên cho một hãng như Porsche lại đứng chót bảng xếp hạng này với 1 nhà sản xuất khác mang tên West Lake với chỉ 1 trận thắng. Động cơ của Porsche đã có mặt tại F1 suốt từ năm 1957 tới 1991.
    2. Nhà cung cấp động cơ đoạt pole position nhiều nhất và ít nhất:
    Với 203 lần, Ferrari lại đứng đầu 1 lần nữa. Chiến tích đầu tiên cho hạng mục này cũng được đoạt bởi Jose Froilan Gonzalez tại Silverstone năm 1951.
    Một lần nữa Porsche lại đứng chót bảng với 1 lần đoạt pole duy nhất năm 1962 tại Nurburgring, nhưng lần này họ lại không giành được chiến thắng.
    3. Đội đua chiến thắng nhiều nhất:
    Cũng lại là đội đua của Ferrari giành giải này, và họ giành đủ 210 trận thắng, nghĩa là tất cả những đội đua khác dùng động cơ Ferrari đều chưa thắng trận bao giờ! Điều đó cho thấy tại F1, sức mạnh hoàn toàn không phải tất cả.
    4. Đội đua đoạt pole position nhiều nhất:
    Có 1 may mắn nhỏ cho khách hàng của Ferrari lần này, đó là đội đua của nhà sản xuất này chỉ giành 202 pole. Trong lịch sử F1 đã có 25 đội đua “tin dùng” động cơ Ferrari, và chỉ có một đội duy nhất giành được pole với động cơ của họ.
    5. Tay đua giành được nhiều điểm nhất:
    Schumacher trên chiếc Jordan
    Với Ferrari luôn ngất ngưởng ở ngôi cao, có lẽ không ai bất ngờ kẻ vô địch của đội đua vô địch: Micheal Schumacher giành danh hiệu này với 1,369 điểm với 250 lần tham gia đua, 248 lần xuất phát, 76 lần hoàn thành vòng đua nhanh nhất. Khởi nghiệp tại đường đua Bỉ năm 1991, anh đã thi đấu trận đầu trong màu áo đội Jordan-Ford.
    Nhà đương kim vô địch Lewis Hamilton đứng thứ 34 với 207 điểm. Anh vẫn còn 1 sự nghiệp dài để vượt lên.
    6. Tay đua chiến thắng nhiều nhất:
    Nigel Mansell
    Với 91 trận thắng, Schumi vẫn là người đạt danh hiệu này. Anh cũng là tay đua thời điểm hiện tại duy nhất trong top 10, dù rằng giờ anh cũng đã về hưu. 9 tên tuổi tiếp theo đều là các huyền thoại của quá khứ như Alain Prost, Ayrton Senna, Nigel Mansell. Alonso đứng ở vị trí 11 với 21 trận thắng. Nhà đương kim vô địch Lewis Hamilton đứng đồng hạng 29 với cựu binh Rubens Barrichello, với 9 trận thắng. Tất nhiên, 9 trận thắng của anh làm được nhiều điều hơn so với thành tích của anh bạn đồng hành kia.
    7. Tay đua trẻ nhất và già nhất giành chiến thắng đầu tiên:
    Gương mặt trẻ thơ của Vettel
    Với chiến thắng trong năm 2008, Sebastian Vettel đã vượt qua Fernando Alonso trong bảng xếp hạng này. Anh giành chiến thắng đầu tiên lúc 21 tuổi 2 tháng 15 ngày. Alonso có thành thích này vào lúc 22 tuổi 26 ngày. Còn huyền thoại Schumacher thì tới 23 tuổi, 7 tháng và 28 ngày mới có chiến thắng đầu tiên.
    “Bố già” Luigi Fagioli
    Người giành chiến thắng khi “luống tuổi” nhất là 1 “cụ ông” 53 tuổi 21 ngày mang tên Luigi Fagioli, vào năm 1951 tại đường đua Reims-Gueux, thi đấu cho đội Alfa Romeo.
    8. Tay đua lớn tuổi nhất còn sống:
    Sinh năm 1926 tại Úc và phát triển sự nghiệp tại Anh, tính tới nay Ngài (ông được phong tước Sir) Jack Brabham đã 82 tuổi. Gia nhập Không quân Hoàng gia Anh trong thế chiến II từ khi 17 tuổi, bước vào làng F1 từ 1955 tới 1970, ông là một tên tuổi kì cựu với 15 năm tham dự và 3 lần vô địch. Năm 1962, ông lập ra đội đua của chính mình, mang tên Brabham Racing Organisation.
    Năm 1966 ông được phong danh hiệu Officer of The Order of British Empire, một danh hiệu cao hơn và trong cùng hệ thống tước vị với Member of The British Empire mà Lewis Hamilton vừa nhận được. Năm 1978 ông được tặng danh hiệu Sir với tước vị hiệp sĩ Knight Bachelor (Hamilton chưa được gọi với danh hiệu Sir).
    9. Nhà vô địch duy nhất có cha là nhà vô địch F1:

    Damon Hill (sinh năm 1960), con trai của Graham Hill, là nhà vô địch F1 duy nhất có cha từng là nhà vô địch. Trong suốt những năm 90, Damon là kình địch lớn nhất của huyền thoại Micheal Schumacher cho chức vô địch. Giành chức vô địch năm 1996, Damon Hill là người đặt bước đầu tiên cắt ngang con đường vô địch của Micheal kéo dài 4 năm.

    Tuổi thơ khá vất vả sau cái chết của cha, anh bắt đầu sự nghiệp F1 của mình khi các tay đua cùng tuổi nghĩ tới việc nghỉ hưu. Với tài năng, năm 1993, anh đã được đội đua William bất ngờ thăng cấp thành tay lái chính ngang hàng với Alain Prost, vượt qua 2 ứng viên kì cựu là Mika Hakkinen và Martin Brundle. Năm 1994, tranh đua quyết liệt với Schumi, anh đã chỉ cách chức vô địch trong tay Schumi với 1 điểm mong manh
    10. Tay đua gây ra vụ tai nạn đẫm máu nhất lịch sử thể thao tốc độ:
    Mike Hawthorn (1929-1959), tham gia đua F1 từ 1952 tới 1958, là người gián tiếp gây ra vụ tai nạn thảm khốc làm chết 82 khán giả và 1 tay đua mang tên Pierre Levegh (người trực tiếp gây tai nạn) tại đường đua Le Mans GT năm 1955. Đó là vụ tai nạn lớn nhất trong lịch sử thể thao tốc độ xét về số tử vong.
    Chiếc Jaguar của Mike với phanh đĩa đã phanh quá nhanh so với các đối thủ khác dùng phanh tang trống, gây nên sự hỗn loạn cho các tay đua theo sau, làm chiếc Mercedes 300 SLR huyền thoại đâm và nổ tung. Các mảnh vỡ và đám cháy gây chết cả tay đua và 82 khán giả.
    11. Tay đua giàu nhất nhưng có tài năng dở nhất:

    Có lẽ không phải mọi người đều biết ông trùm gánh xiếc F1 Bernie Ecclestone cũng từng là tay đua F1. Ông tham gia mùa giải 1958, có mặt tại 2 Grand Prix nhưng đều không được tham gia đua chính thức do hỏng đua xếp hạng. Từ đó, ông bỏ đua xe và tiến dần tới việc…quản lý việc đua xe.
    Với tài sản hơn 2.4 tỉ Bảng Anh năm 2008, ông là người giàu thứ 3 nước Anh và hiển nhiên giàu nhất trong số những người từng đeo số trên đường đua F1. Rõ là trong thể thao cũng nhiều nghịch lý!
    12. Tay đua duy nhất vô địch F1…sau khi chết:

    Jochen Rindt (1942 – 1970), là một tay đua Đức-Áo nổi tiếng về tốc độ và khả năng kiểm soát cũng như phản xạ ở tốc độ cao. Thế nhưng anh lại chết vì tai nạn trên đường đua sau khi căn chỉnh xe để đạt tốc độ tối đa cao hơn tại đường đua Monza, Italia, nổi tiếng về đoạn đường thẳng cho phép các tài xế F1 nhấn hết chân ga.
    Thời điểm anh xảy ra tai nạn, Jochen đã thắng 5 trong số 10 Grand Prix của mùa giải 1970 trong màu áo Lotus, và chỉ có thể bị tay đua Jacky Ickx của Ferrary vượt mặt. Tuy vậy người đồng đội Emerson Fittipaldi đã mang về mòn quà tuyệt nhất cho bạn bằng chiến thắng tại vòng đua áp chót, loại Jacky khỏi ngôi vô địch.
    Jochen tại Grand Prix Đức 1969
    Lotus có vẻ là một đội đua “nặng vía” khi có 2 đội trưởng chết vào 2 năm 1968 (tay đua nổi tiếng Jim Clark) và 1970
    13. Tay đua duy nhất vô địch cả 4 bánh và 2 bánh:

    Có lẽ Schumi, sau thất bại tại giải đua xe máy vừa rồi, và Rossi, sau những nỗ lực chưa mang lại kết quả, nên học hỏi từ tiền bối người Anh John Surtee (sinh năm 1934). Ông đã vô địch các giải Grand Prix Road Racing (đua trên đường công cộng thay vì đường đua kín) 3 lần hạng 350cc (1958, 1959, 1960), 4 lần hạng 500cc (1956, 1958, 1959, 1960) với 2 đội Norton và MV Agusta.
    Tham gia F1 từ năm 1960 tới 1972, ông đã giành ngôi vô địch vào năm 1964 trong màu áo Ferrari. Từ giã sự nghiệp F1, ông vẫn là người nhiều ảnh hưởng trong làng tốc độ bằng cả các hoạt động đua và quản lý. Ông giữ ghế chủ tịch đội đua A1 của Anh mùa giải 2005 – 2007.
    14. Đất nước nhiều tay đua nhất và ít nhà vô địch nhất:
    Mỹ, đất nước hàng đầu về tiêu thụ ô tô có đủ lí do để trở thành nơi cung cấp nhiều tay đua F1 nhất thế giới, 156 người. Nhưng những thứ đại chúng có lẽ thường ít hay ho, Mỹ chỉ có 2 nhà vô địch chia nhau mỗi người 1 chức vô địch năm năm 1961 và 1978. Tuy vậy trong số đó chỉ có tay đua Phil Hill (1927 – 2008), nhà vô địch năm 1961 là có cả cha và mẹ là người Mỹ.
    Phil Hill (bên trái)
    15. Tay đua trượt đua xếp hạng nhiều nhất:

    Không chỉ những huyền thoại như Schumacher hay Fangio mới là tài. Tay đua Stefan Bellof (1957 – 1985) thể hiện trên đường đua F1 một điều khác với tài năng: đó là sự kiên trì với…11 lần “thi trượt”. Người đứng thứ nhì trượt 9 lần, và người đứng thứ 3, trớ trêu thay cũng mang tên Stefan “trượt” 4 lần. Tuy vậy, Stefan Bellof lại là một đối thủ rất nặng cân của 2 nhà vô địch Ayrton Senna và Alain Prost trên đường đua World Sportcar Championship, đồng thời được coi là nhà vô địch F1 tương lai nếu anh không chết trong tai nạn trên đường đua 1000km năm 1985.

    Nếu Bernie Ecclestone cũng kiên trì như họ, không bỏ cuộc sau 2 lần “thi trượt” thì có lẽ bảng kỉ lục này giờ sẽ khác! Micheal Schumacher, người coi Stefan Bellof là thần tượng thuở nhỏ, cũng hỏng đua xếp hạng 2 lần.
    16. Tay đua trẻ nhất khi tham gia F1 và tay đua F1 chết trẻ nhất:

    Tay đua người Mexico Ricardo Rodríguez (1942 – 1962) của đội Ferrari mùa giải 1961 – 1962 là một tay đua đầy triền vọng. Anh tham gia trận đua đầu tiên lúc 19 tuổi 6 tháng 28 ngày. Cựu vô địch Fernando Alonso đứng thứ 2 với trận đua đầu đời lúc 19 tuổi 7 tháng 7 ngày.
    Nhưng không may mắn như Alonso, từng trở thành người giành pole trẻ nhất (hiện Vettel giữ danh hiệu này), Ricardo chết ở tuổi 20 trên quê nhà, tại Mexico Grand Prix khi hệ thống phanh trục trặc. Cái chết của Ricardo được người dân Mexico coi như 1 quốc tang. Anh là tay đua F1 chết trẻ nhất
    17. Tay đua tham gia nhiều nhất:

    Giữ danh hiệu này không phải bất kì ai trong số các huyền thoại của F1, mà là người bạn đường trung thành của Schumi trong mọi lúc dù tự nguyện hay bất đắc dĩ: Rubens Barrichello với 271 lần tham gia, 267 lần xuất phát. Schumi đứng thứ 3 với 250 lần tham gia và 248 lần xuất phát.