• Đăng Nhập

Giải Trí > Hậu trường

18/08/2012 08:28 | 1,992 lượt xem

Bi hài hội chứng "chê" để thể hiện mình của "sao"

Thi nhau lên báo để chê bai, cố tình “hạ bệ” đồng nghiệp, trực tiếp hay gián tiếp nâng mình thành vị trí số 1 trong làng giải trí - đó là những “chiêu” mà một số nghệ sĩ Việt đang tung ra. Những trận "đấu võ mồm” trong showbiz Việt không hẳn nhằm mục đích tìm lại công bằng hay phân xử trắng đen, mà hầu hết chỉ “đánh bóng” cái tôi của mình. Liệu công chúng còn niềm tin nào cho văn hóa ứng xử của nghệ sĩ?

Cái “Tôi” phản cảm

Mấy ngày gần đây, dư luận không khỏi “sốc” khi Thanh Lam có những phát ngôn “dè bỉu” đồng nghiệp. Trong một bài phỏng vấn, Thanh Lam cho rằng: “Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà dùng công nghệ rất nhiều. Nói gì thì nói, khi dạy cho một bạn trẻ có triển vọng thì phải dạy bằng cái nghề của mình chứ không thể dạy bằng công nghệ được. Các bạn ấy không có tiền, không có cuộc sống để làm những thứ to tát thì phải dạy họ bằng thực lực. Tôi nghĩ rằng đào bới khả năng của các bạn trẻ thì phải bằng những giá trị đích thực”.

Rồi mỉa mai về hai huấn luyện viên của Giọng hát Việt: “Khi tôi xem chương trình này tôi cũng ngạc nhiên và không thể tưởng tượng ra hai ca sĩ  Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà sẽ dạy bằng cái gì?” 

Thanh Lam vừa lên tiếng chê bai Đàm Vĩnh Hưng, đã nhận được "phản pháo" không ngại ngần của Mr Đàm!

Có thể trong mắt Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà chẳng có thực tài nhưng với công chúng, thì với công chúng hai ca sĩ này đã được không ít người thừa nhận.

Theo nhạc sĩ, ca sĩ Trần Lập: “Trong âm nhạc, luôn có những nghệ sỹ được đào tạo bài bản và có cả những nghệ sỹ không được đào tạo nhưng vẫn nổi tiếng vì tài năng. Âm nhạc thế giới từng chứng minh điều đó. Không phải nghệ sỹ được đào tạo là những người có thể thâu tóm mọi thứ và những nghệ sỹ không được đào tạo là những người… không có gì cả. Những nghệ sỹ dù không được giới chuyên môn thừa nhận, nhưng thuyết phục được số đông công chúng, họ vẫn là những tài năng”.

Hãy khoan bàn về việc hai ca sỹ này có làm tốt vai trò huấn luyện viên trong Giọng hát Việt hay không vì chất lượng cuộc thi còn ở phía trước. Nhưng một điều thực tế không thể phủ nhận, có những ông bầu không biết một nốt nhạc nào nhưng họ vẫn giúp ca sĩ trở nên nổi tiếng, phát huy được tài năng bởi quan trọng là họ nhìn ra tố chất của người ca sĩ đó để có hướng phát triển.

Nghệ sĩ thì luôn cần cái tôi, và dám khẳng định bản thân mình thì cũng là một cách để không ngừng nỗ lực làm mới hình ảnh, song tuyên bố một cách thái quá, hay tìm cách hạ bệ người khác để nâng mình lên thì sẽ tạo ra sự phản cảm.

Trước sự “chê bai” của ca sĩ “Chia tay hoàng hôn”, Đàm Vĩnh Hưng đã bức xúc: “Lúc đầu, tôi khá là giận, còn định gọi điện thoại cho chị Lam. Nhưng nghĩ lại, tôi thấy không cần thiết, vì nếu chị ấy thực sự “cao” thì đã không thốt ra những lời “thấp” như thế”. Còn Hồ Ngọc Hà lại phản pháo bằng cách nhẹ nhàng và sâu cay.

Trên facebook Hồ Ngọc Hà đã viết dòng chữ để dạy con như thể ngầm “dạy” diva: "Con hãy nhìn điểm mạnh và tốt của người khác để hoàn thiện bản thân, ai cũng đáng để mình học hỏi, không phân biệt già trẻ, lớn bé, màu da, ngôn ngữ... nhé Subeo... (vỗ nhẹ vào mông cho hiểu, não càng đánh càng tổn thương)".

Đừng xếp gạch dưới chân mình

Câu chuyện “coi thường” của Thanh Lam khiến nhiều nguời nhớ tới vụ “ngạo mạn” của Vượng “râu”. Để gây ấn tượng với công chúng và báo chí, các nghệ sĩ đã dùng chiêu "hạ bệ" người khác để nổi tiếng. Việc diễn viên hài "Vượng râu" tự nhận mình là danh hài "thứ hai đất Bắc", "chỉ đứng sau Xuân Hinh", có nghĩa là hầu hết các danh hài được khán giả yêu mến lâu nay như Xuân Bắc, Tự Long, Công Lý, Quốc Anh, Vân Dung, Quang Thắng, Quốc Khánh, Chí Trung, Thành Trung... đều "ngồi chiếu dưới" đã khiến Sân khấu hài Việt từ sau Tết có vẻ trầm lắng bỗng một phen "nổi sóng”.

Ngoài ra, "Vượng râu" cho rằng nghệ sỹ đất Bắc diễn hài rất nhạt, luôn miệng "hét toáng tiền lên" khi được mời. Còn "người được xem là số 1" thì lại nhiều lần "chơi xấu" "Vượng râu", "măng chưa mọc chẻ sọc măng luôn". "Ai đứng thứ nhất tôi không biết, nhưng dám khẳng định, "Vượng râu" là số 2, bên cạnh Chiến Thắng ở đất Bắc này. Cái đó tôi đã kiểm chứng. Rạp tháng 8 Hải Phòng, Rạp 3/2 Nam Định… năm nào cũng mời "Vượng râu" diễn khai rạp, tuy nhiên nhận lời hay không là một vấn đề khác. Làm hài ăn nhau cái duyên. Có duyên, ra nói nhảm khán giả vẫn thích, thậm chí phát hâm lên. Người ta cần gì, tôi cho cái đó. Một ngày đẹp trời không xa, làm liveshow ở Hà Nội, tôi sẽ vươn lên tầm Đàm Vĩnh Hưng, một Đàm Vĩnh Hưng trong sân khấu hài. Không tin, bạn có thể hỏi một số bầu sô, mời tôi bây giờ khó lắm! Khó ở đây không phải vì tiền, mà là chuyện tôi muốn xuất hiện ở chương trình nào”.

Có lẽ việc đánh giá tài năng của người nghệ sĩ nên dành cho khán giả thì sẽ chính xác và khách quan hơn. Các nghệ sĩ không nên tự xếp gạch vào chân để mình "cao" hơn người khác. Cứ tự huyễn hoặc, hay coi thường đồng nghiệp sẽ là kẻ lố trước khách quan hàng triệu người hâm mộ. Đừng chỉ trích nhau, lấy đó làm niềm vui nho nhỏ cho mình để cuộc sống thêm mệt mỏi.

Thùy Dương

Bình luận (26)  

Viết bình luận
  • Linh Phong Người làm nghệ thuật thì phải biết ứng xử cho có văn hóa, cho dù người khác có như thế nào thì bản thân phải suy nghĩ thật kĩ trc khi làm. Đó là bài học đầu tiên về văn hóa, muốn người khác tôn trọng trước hết phải tôn trọng chính bản thân mình. Đừng biện bất cứ lý do gì để che đậy cho thói dung tục.
    09:22 18-08-12
    • Hoa Phạm ProMình không ủng hộ chị Lam khi chê Anh Hưng và Hà Hồ trên báo chí vì làm nghề, chị ấy hiểu điều đó sẽ thế nào. Còn việc được phỏng vấn nói ra chính kiến, quan điểm nghệ thuật của mình thì không có gì là sai và quá đáng cả. Nên chăng văn phong và giọng nói của chị khác chút thì ai cũng hiểu chị lo lắng cho nghệ thuật và âm nhạc Việt Nam. Nhưng cũng chính trong cái lo ấy bộc lộ tầm nhìn đặt không đúng chỗ của chị: Một cuộc thi, 1game show, 1 chương trình truyền hình thực tế không thể làm thay những việc của 1 nền giáo dục âm nhạc của 1 Quốc gia. Những hoạt động đó chỉ góp thêm, chỉ tô màu và phần nào tác động tích cực theo kiểu khám phá, nâng đỡ và thúc đẩy. Nó có thể tìm ra nhân tài nhưng đúng như Chị Lam nói và hiểu, những chương trình đó, hoạt động đó đâu có định cho ra những cử nhân hay viện sỹ âm nhạc.
      11:22 18-08-12
  • vitbau_hic Thanh lam noi vay de cac HLV nhin lai va co cach huấn luyên tốt hơn, sao 2 HLV không biêt cam on ma con phan phao lai nhu vay? minh gioi thi minh chung minh bang hanh dong de ng moi nguoi cong nhan nhu vayse hay hon rat nhieu!
    Boi vay gioi nghe sy Viêt không ai dang de toi than tuong ca.
    09:43 18-08-12
    • ONE @hoa pham: the gioi showbiz la 1 the gioi "mafia" ngam, 1 the gioi giang ho voi luat rung ngam, manh duoc yeu thua. Ngay xua co thuong truong, chinh truong, ngay nay minh bo sung them "showbiz" truong. @@
      22:53 19-08-12
    • nhật bản trong tôi thực sự mình đã hơi nóng nảy khi bình luận về thanh lam như thế, khi bình tĩnh hơn mình ngồi xem lại các đêm thi giọng ca việt thì mới thấy thanh lam nói có phần đúng, chất lượng các bài thi không được như mọi người mong đợi. có lẽ đây là lần đầu chương trình tổ chức nên có nhiều thiếu xót mọi người chắc sẽ hiểu và thông cảm cho các HLV . nhưng chị thanh lam phát biểu một cách quá thẳng thắn như thế là không nên chút nào.
      16:34 29-08-12
  • Dân Biết đâu Vượng "râu" đứng thứ 2 ngoài Bắc thật ? Tôi thì chỉ khoái coi Hoài Linh, Chí Tài, cùng các danh hài khác, Vượng "râu" nếu xếp hàng chắc không có tên trong top các danh hài ở miền Nam.
    10:01 18-08-12
    • Quang Tèo ok đúng rồi mỗi người thích xem hài một kiểu mà, người thích hài Bắc người thích hài Nam,tóm lại cũng là mua viu cho Dân mà
      16:13 18-08-12
  • kenny_ila Thật ra chị Lam nói đúng chứ đâu có sai, nếu bản thân mình tốt thì cần gì lên tiếng hay thanh minh. Trong nam hiện giờ các vị đó là hot nhất (vì giàu, vì nổi tiếng) số lượng fan hâm mộ áp đảo, nên chương trình chọn mí vị đó cũng đúng thoy, mang tính chất giải trí mà. Người Việt sống bầy đàn, thấy ai thế cô thì chém tơi tả ... kaka
    11:12 18-08-12
  • minhphuong76 Hâm mộ HNH hay ĐVH là đúng rồi vì họ có nhiều cái đáng để hâm mộ như: nổi tiếng này, giàu này, sành điệu này... nhưng như thế ko có nghĩa là câm tất cả mọi người ko được chê họ, dù chị Lam chê đúng quá mà!
    12:11 18-08-12
  • 777 con me TL gia nay lao ca cho
    12:22 18-08-12
  • canhchimxa Pro Ko noi den viec Thanh Lam nen hay ko nen che ! Ma chi thay TL noi dunh , DVH thi chi biet rong va mau me , HNH hat do chi gioi uon eo ! Haha, fan HNH voi DVH co muon nem da thi cung nem sao cho co van hoa dung nhu ban o tren noi chuyen nhu dan that hoc ay !
    12:36 18-08-12
  • canhchimxa Pro Ko noi den viec Thanh Lam nen hay ko nen che ! Ma chi thay TL noi dunh , DVH thi chi biet rong va mau me , HNH hat do chi gioi uon eo ! Haha, fan HNH voi DVH co muon nem da thi cung nem sao cho co van hoa dung nhu ban o tren noi chuyen nhu dan that hoc ay !
    12:36 18-08-12
  • tu Mình thì không đồng tình với ý kiến Chị Thanh Lam chút nào.Minh không là Fan của ai cả.Mỗi người đều có 1 gu âm nhạc khác nhau .Cho nên không thể đánh đồng như vậy được.Ví dụ , như chị Thanh Lam ,tuy hát hay , nhưng có phải ai cũng là Fan đâu. Chuyện bình thường như cân đường . Nói chung là chị Lam Không nên nói vậy . Có lẽ sợ khán giả quên chăng nên lâu lâu gây sốc 1 chút
    13:06 18-08-12
  • Thảo Nguyên cuối cùng cũng có người nói ra lý do tại sao TL chê DVH, HNH trên báo rồi...hahhaha...
    13:40 18-08-12
  • mlf_danghoang Pro ghét mụ Thanh Lam hát thì không bik sao chứ nói nhiều đê mình nổi thì số một, vụ Uyên Linh ko ai thích ùi h tới vụ này, mún đạp đổ người khác để lên ah, trịnh thượng, coi thường người khác
    14:49 18-08-12
    • Ngọc Yến Hãy so sánh cách ứng xử của Uyên Linh ( và mẹ Uyên Linh ) đi . ĐVH và HNH có mà đi xách dép 2 người đó . Đúng là nền tảng của giáo dục , đá ra đá vàng là vàng , đá đừng mong biến thành vàng .
      15:33 20-08-12
  • fireflies Thanh Lam nói đúng đấy.Nhưng đây là chương trình mang tính chất giải trí ,vậy thì mời HNH và ĐVH là chuyện đương nhiên.Đố có ai dám mời Thanh Lam hay Mỹ Linh,... về (dù họ thật sự tài năng).Khi đó có mà đi ăn mày do rating âm.
    17:48 18-08-12
    • ONE Cuoc thi mang tinh chuyen nghiep cua My sao ve VN thanh giai tri zay? Buon zay? Ban co biet sau lung 4 gk cuc bot nha ta la 1 ekip nghe si cuc ky tham hau, Elvis Phuong, Cam Ly, ... mang danh nghia my mieu "co van" ko? Nsx lap lo co tinh de cho hieu la tinh chat giai tri, cho moi HNH DVH de thu hut fan, roi lang lang nho co van lam moi viec cua bgk that su. _ _
      22:50 19-08-12
    • fireflies đừng bảo mình lên án êkíp của chương trình nhé,vì mình k có ý đó đâu.Và "tại sao một cuộc thi mang tính chuyên nghiệp của Mỹ khi về VN lại thành giải trí vậy?" .Thế bạn k thấy HNH là "nữ hoàng giải trí" của showbiz Việt à?Còn ĐVH ?chàng ấy lúc nào mà chẳng hot.Vế sau thì mình xin đồng ý với bạn vậy.
      09:22 20-08-12
  • Tôi là ai Nói gì thì nói sau khi thí ra khỏi the voice mới biết dc lời của TL nói đúng hay sai ,Lúc The voice mới bắt đầu cũng có nhiều người nói rồi ,h TL nói nửa đâu có sao ?miển đào tạo ca sỉ tốt là dc , cứ từ từ .....
    18:45 18-08-12
  • FanZi Đừng gọi Thanh Lam là sao. Nên gọi là ca sĩ thôi. Chị phóng tên lửa có khi còn chưa leo lên ngôi sao gần Trái Đất nhất. Nghe mà bức rức cả người!
    20:07 18-08-12
  • Thảo Nguyên Lúc đọc bài báo phỏng vấn TL, tự hỏi TL lên báo nói như vậy để làm gì? Với mục đích gì? Nếu nói không có mục đích thì đứa trẻ lên 3 mới tin. Nếu thật sự lời TL nói ra không nhằm mục đích gì thì tại sao lại lên báo nói, nói ở chỗ khác không được à? Đồng nghiệp với nhau TL gặp DVH hoài sau không nói riêng tư?
    Nếu ai đó nói TL thẳng tính vì cái chyện lên báo nói đồng nghiệp khong có học hành bài bản thì không lẽ cứ lên báo nói thì mới thẳng tính, còn không lên báo nói mà nói riêng tư thì không thẳng tính?
    20:20 18-08-12
  • NGUYỄN THỊ VIỆT HÀ Pro Một ngôi sao có đẳng cấp thì ko bao giờ hành xử như Hồ Ngọc Hà, cá nhân tôi đánh giá 1 cách khách quan như vậy. Tôi thấy cách phản hồi của Đàm Vĩnh Hưng hợp lý hơn nhiều. Tôi cho rằng cách phản ứng của Hồ Ngọc Hà thể hiện trình độ hay suy nghĩ có hạn của 1 ngôi sao thị trường nó ở chỗ đó. Tôi không hoàn toàn ủng hộ ý kiến của chị Thanh Lam, tuy nhiên, xét về góc độ nghệ thuật thì Chị Thanh Lam nói hoàn toàn đúng.
    20:29 18-08-12
  • Ngọc Yến Nghề báo hiện nay chia làm 2 thành phần . 1 là những nhà báo chân chính viết bài bằng lương tâm nghề nghiệp , loại khác là viết vì tiền mà người ta hay gọi là viết mướn . Chẳng phân biệt đúng sai cứ có tiền là viết chắc mọi người biết người viết bài này thuộc loại nào rồi !!!
    21:55 18-08-12
    • trung thà họ viết vì ì tiền bạn ạ.có nhiều người ko vì tiền nhưng lại kết một hình ảnh ai đó đến phát cuồng sẵn sàng lăn xả chửi bới những ai động đến thần tượng của họ,họ bị cảm tính chi phối nhiều hơn lý trí mà.
      13:15 19-08-12
  • trung SẼ CÓ BÀI BÁO TƯU ĐỀ THẾ NÀY : BI HÀI HỘI CHỨNG " NƯỚC ĐỤC THẢ CÂU " ĐỂ KIẾM TIỀN CỦA CÁC NHÀ BÁO
    23:14 18-08-12
  • Lãng Tử con Thanh Lam này ăn nói tục tỉu một một cây,tôi đã từng nghe những lời thốt ra từ mồm cô ta rồi, lạ gì nó
    00:50 19-08-12
  • lan baì viết này có vẻ hằn học và cay cú quá rồi. Lời nhận xét đó của ca sĩ Thanh Lam không sai, rất thẳng thắn, có thể ko dễ nghe nhưng lại tốt cho người bị chê đấy, ai đó sẽ luôn học được từ những lời chê mà.
    01:17 19-08-12
  • Trasuatranchau huxhux.lam duoc nhu MR.DAM roi hay hay nhe..thanh LAm!
    08:07 19-08-12
  • THICK-KHACH Sao hay diva thì nhiều lúc phát ngôn cũng thành Bựa
    09:06 19-08-12
  • ♥♥ Hoàng PH2 ♥♥ có những ca sỹ muốn nói xấu cũng ko được, ví dụ như Thu Minh. Nhảy không hề thua kém Hồ Ngọc Hà, khả năng hát thì nội lực có thừa. Độ nổi tiếng cũng chẳng kém ai. Đâu phải muốn chê mà được. Nói thẳng ra đến nay Thanh Lam vẫn luôn ở vị trí số 1, chưa ai thay thế được vì thế nếu nói chê người khác để làm bàn đạp cho mình nổi lên thì cũng quá phiến diện. Ngay cả khi ĐVH đặt vấn đề tại sao TL chê mình mà vẫn cùng với ĐVH thực hiện một số sản phẩm, chính bản thân TL đã lên mặt báo, nói rõ với Quốc Trung rằng chị làm thế chỉ để trả món nợ ân tình. Người ta phải có đẳng cấp hơn, người ta mới có tư cách chê đấy. Nếu ko phải Thanh Lam mà thử như NSND Thu Hiền, NSND Quang Thọ lên tiếng xem. Không biết lúc đấy dư luận nói gì. Đảm bảo họ cũng đồng ý với Thanh Lam thôi
    13:16 19-08-12
    • trung đúng quá bạn ạ.cái gì tồn tại mãi với thời gian không một vết nhơ,cái đó mới có giá trị.thử hỏi 50 năm sau ai sẽ là người vẫn được ghi danh trong làng âm nhạc nước nhà.còn bây giờ có ngồi cãi nhau cả buổi không hết chuyện,chỉ tổ cho hội fan cuồng ném đá.
      18:08 19-08-12
  • Ngọc ngôn http://news.zing.vn/nhac-viet-nam/dam-vinh-hung-vi-thanh-lam-nhu-kien-doc-trong-tam-thu/a268375.html
    15:28 19-08-12
    • Ngọc Yến Đọc rồi , ngày càng chứng minh được những gì TL nói là rất đúng , yếu kém về chuyên môn lẫn đạo đức chứ hay ho gì mà gửi link ???
      15:38 20-08-12
  • Dam[]Thanh Pro cá nhân mình thì nghĩ, dù là giỏi đến mức nào thì cũng không nên nhổ toẹt vào công sức của cả một chương trình người ta đang làm như vậy. Mà sao hết Idol, giờ đến chương trình này, thấy ở chỗ mình làm cũng nhiều người xem thì chị này lại chê vậy không biết.
    00:18 20-08-12
    • Dark ProĐêm diễn tối nay đã cho thấy nhận định của Thanh Lam là hoàn toàn chính xác :))
      01:47 20-08-12
  • ut Thực sự mà nói, Thanh Lam không đủ tư cách để "chê" trách ai cả. Bản thân Thanh Lam có gì nổi trội và hay ho đâu. Xin lỗi, âm nhac và giọng hát "man rợ" của mình chăng. Thử hỏi ở Việt Nam có mấy người nghe Thanh Lam hát hết bài với cái kiểu "gặm nhấm" Micro như thế.
    08:24 20-08-12
    • Dark Prohttp://vnexpress.net/gl/van-hoa/2003/02/3b9c477b/
      01:46 21-08-12
    • Dark ProNhững năm 80, 90, ở Mỹ chuộng nhạc Jazz, Hard Rock, Metal. Tới giờ Mỹ lại chuộng Pop, Nu-metal, Rap. Mỗi thời một khác, nhưng mà phủ nhận một trong những người đi đầu của làng nhạc Việt, tề danh với Mỹ Linh, Hồng Nhung, Trần Thu Hà thì hơi giỏi đấy ;)).
      01:48 21-08-12

NGƯỜI NỔI TIẾNG

Xem thêm

Kim Jo Gwang Su và người tình kém 19 tuổi Kim Seung Hwan sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 9 năm nay.

TIN ĐỒN

Xem thêm

XEM GÌ - ĐI ĐÂU

Xem thêm
 

Mời Kết Bạn

Gởi lời mời kết bạn đến

Gửi