Kinh Tế > Tiêu Dùng

15/12/2011 07:361386 lượt xem

Khách hàng có phải là thượng đế?

Khách hàng có phải là thượng đế?

Trong kinh doanh có một phương châm: Khách hàng là thượng đế hay vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi. Nhưng, dường như, những khẩu hiệu này đang dần mai một, người mua chỉ biết tự phàn nàn, bực tức hay tránh lần sau không mua hàng tại chỗ đó nữa.

Trong kinh doanh có một phương châm: Khách hàng là thượng đế hay vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi. Nhưng, dường như, những khẩu hiệu này đang dần mai một, người mua chỉ biết tự phàn nàn, bực tức hay tránh lần sau không mua hàng tại chỗ đó nữa.

Khách hàng là thượng đế

Bán hàng kiểu đuổi khách

Buổi trưa, chị Thanh nhân viên ngân hàng cùng 3 đồng nghiệp ăn bún bò ở đường Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội thì cô nhân viên phục vụ trong khi thu dọn bàn, đánh đổ cả lọ dấm, tương ớt vào người chị. Tương ớt và dấm tỏi văng tung tóe lên quần áo và tóc chị Thanh.

Trong khi 3 người bạn bỏ ăn xúm vào gạt tương ớt và lau vết bẩn giúp chị thì nhân viên cửa hàng cười đùa khúc khích bỏ mặc "thượng đế". Còn bà chủ quán cười hềnh hệch: "Đổ vào người ta sao không xin lỗi một câu" rồi lại thản nhiên đếm tiền xoành xoạch.

Cả nhóm chị không ai có thể ăn tiếp bát bún đành gọi tính tiền. Theo chị Thanh, việc nhỡ tay làm đổ vỡ đồ là chuyện không ai mong muốn song thái độ dửng dưng khi mắc sai lầm là điều khó chấp nhận. "Cả buổi chiều tôi không tập trung làm việc được vì cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Thái độ của nhân viên và hơn hết là chủ quán là một cách gián tiếp đuổi khách hàng", chị Thanh chia sẻ.

Những cửa hàng tôn trọng khách hàng luôn hút khách

Sinh viên cũng là khách hàng

 Sinh viên đến thuê trọ cũng phải mất tiền trả tiền phòng, tiền điện, tiền nước hàng tháng... và nhiều khoản phụ phát sinh khác, nhưng có lẽ vì nhu cầu tìm nhà ở là rất lớn nên nhiều chủ nhà có quyền cho mình tự quyết trong việc cho thuê trọ. Đến nhiều khu trọ của sinh viên hiện nay, trong mỗi khu đều có những quy định riêng cộp mác của chủ nhà. Có khi được quán triệt từ giờ giấc sinh hoạt đến hoạt động cá nhân. Nói về vấn đề này, Thu Thủy (ĐH Sư phạm Hà Nội) cho biết: “Ban đầu đi thuê trọ đã là một mớ những quy định nhưng vào ở rồi vẫn còn nảy sinh ra đầy những quy định mới mà chủ trọ cứ thích là cấm”. Hay như, nếu có bất kỳ ý kiến gì về khu trọ của mình cũng có thể được nghe mấy câu xanh rờn của ông bà chủ: Mày ở thì lo mà ở, nếu không thích thì chuyển, mai tao cho người khác vào thuê.

Mỗi phòng trọ chỉ rộng 10-15m2 nhưng có được nhà trọ ưng ý không phải dễ

Nhiều bạn cũng tâm sự: “Sự việc xảy ra cũng ngoài ý muốn. Chấp nhận đi ở trọ là chấp nhận quen dần với những chuyện bất ngờ theo hứng của chủ như thế. Không ít người bảo sao người trong khu trọ thấy thế mà không làm gì. Nhưng thực sự phải đi ở trọ mới hiểu được cảm giác sao lại cứ phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” như thế. Bây giờ đụng đến chủ là coi như đụng đến nhà ở của mình rồi nên không ai dám làm gì cả”.

Lếch thếch xách đồ đi rồi đến, chuyện hàng ngàn người đang sống trong cảnh thuê trọ mà không có một quyền lợi gì đảm bảo cho chính mình, không một hợp đồng văn bản ký kết tất cả chỉ được quy ước bằng miệng, và có thể phát sinh bất cứ lúc nào theo ý chủ.

Nói cho cùng, có lẽ, đời đi thuê trọ vẫn chỉ sống dưới cái quyền “phòng của tao, ở được thì ở không ở được thì đi”. Con đường đòi được chút quyền của chính mình của các thượng đế xem ra vẫn còn xa xăm và đầy vất vả?

Cân điêu, tráo hàng-chiêu móc túi người đi chợ

Chuyện cân "điêu" là một trong những chiêu gian lận phố biến nhất và chưa có hồi kết của các tiểu thương ở chợ. Chênh lệch phổ biến nhất là một đến 2 lạng trên một cân. Thậm chí có hàng còn sắm hẳn hai cái cân, một cân đúng và một cân thiếu để dùng khi "phù hợp".

Một lần đi chợ Nhà Xanh ở đường Cầu Giấy mua hoa quả, chị Nguyễn Hoàng Hà, 34 tuổi, hỏi mua xoài Thái thì được "hét" giá 47.000 đồng một cân. Mặc dù biết bị đắt, nhưng đang cần mua quả ngon để đi biếu nên chị mặc cả: "Em sẽ không trả giá đồng nào, nhưng chị cân đúng và chọn 4 cân ngon giúp em nhé". Biết vớ được khách sộp nên cô bán hàng vui vẻ lôi từ sau thùng hàng ra một cái cân khác, đon đả nói: "Với em thì chị dùng cái cân này mới đúng, đấy em xem, lệch hẳn 4 lạng nhé". Mua bán xong, cô bán hàng còn dặn chị lần sau nhớ quay lại mua nhưng chị Hà bụng bảo dạ rằng "xin cạch".

Chuyện cân điêu, tráo hàng xảy ra ở bất kỳ chợ nào

Có thể nói, bây giờ trong kinh doanh, kẻ mạnh là kẻ thắng, còn việc khách hàng được tôn làm thượng đế có lẽ chỉ có trong những doanh nghiệp lớn, còn với những tiểu thương nhỏ lẻ thì khách này không mua còn có những khách hàng khác mua. Vì thế, câu hỏi khi nào khách hàng là thượng đế sẽ khó có thể tìm ra câu trả lời.

    Tin mới nhất

    Tin mới nhất