Bộ Bộ Kinh Tâm, xúc cảm cuối cùng

Bộ Bộ Kinh Tâm, xúc cảm cuối cùng

Cũng hiếm có bộ tiểu thuyết nào khiến tôi xem xong liền bị dư vị ám ảnh đến nhiều tháng trời. Thế nên, chẳng có gì khó hiểu khi biết Bộ Bộ Kinh Tâm đã từng là hiện tượng của văn học mạng Trung Quốc vào năm 2005.

Hình: internet

Có lẽ đây sẽ là bài cuối cùng tôi viết về Bộ Bộ Kinh Tâm (cả truyện lẫn phim) trong suốt 3 tháng đồng hành.

Đôi điều về tiểu thuyết gốc

Với Bộ Bộ Kinh Tâm, tôi có rất nhiều những lần đầu tiên trong đời: lần đầu tiên đọc truyện trên mạng, lần đầu tiên đọc tiểu thuyết xuyên không, lần đầu tiên đọc tiểu thuyết ngôn tình, lần đầu tiên khóc nhiều như thế khi đọc truyện (và sau này là xem phim)...

Cũng hiếm có bộ tiểu thuyết nào khiến tôi xem xong liền bị dư vị ám ảnh đến nhiều tháng trời. Thế nên, chẳng có gì khó hiểu khi biết Bộ Bộ Kinh Tâm đã từng là hiện tượng của văn học mạng Trung Quốc vào năm 2005. Đến nay, số lượt truy cập để đọc truyện phải tính bằng con số hàng triệu.

Năm 2011, Bộ Bộ Kinh Tâm được chuyển thể thành phim truyền hình, vừa lên sóng vào khoảng đầu tháng 9 đã ngay lập tức xưng vương trên bảng xếp hạng rating, bên cạnh đó lại nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía khán giả. Điều đó cho thấy bộ phim thực sự đã thành công ngoài mong đợi!

 

Hình: internet

Những điều làm nên sự thành công vượt bậc của bộ phim

Đầu tiên, không thể bỏ qua mức ảnh hưởng khá lớn từ sự thành công trước đây của bộ tiểu thuyết gốc, cộng thêm lời khen rất nhiệt tình từ phía tác giả Đồng Hoa, khiến cho Bộ Bộ Kinh Tâm ngay từ giai đoạn casting kéo dài đến quá trình hậu kỳ và lên lịch phát sóng đã thu hút được rất nhiều sự chú ý của công chúng.

Tiếp đến, thành công lớn nhất phải kể đến đã thuộc về các diễn viên. Từ những người lão luyện trong diễn xuất như Trịnh Gia Dĩnh, Ngô Kỳ Long,… cho đến những diễn viên trẻ chưa một lần đóng phim cổ trang (Lưu Tâm Du), và thậm chí là chưa đóng phim lần nào (Lâm Canh Tân), nhìn chung đều đã nhập vai rất xuất sắc.

 

Dàn diễn viên xuất sắc

Thành công thứ ba thuộc về biên kịch và đạo diễn, không đi vào vết xe đổ của những bộ phim trước, kịch bản của Bộ Bộ Kinh Tâm được dựng trên tinh thần tôn trọng lịch sử, tôn trọng nguyên tác và giữ sạch khuôn hình hết mức có thể. Chính vì vậy, với Bộ Bộ Kinh Tâm, người xem khó có thể tìm thấy những chi tiết mâu thuẫn với lịch sử (như Cung Tỏa Tâm Ngọc) hoặc những cảnh nóng được cho là câu khách (như Tân Hoàn Châu Cách Cách), hay những chi tiết quá xa vời với nguyên tác (như Khuynh Thế Hoàng Phi). Bên cạnh đó, việc thêm thắt vào phiên bản truyền hình những chi tiết không có trong truyện nhưng cũng không làm ảnh hưởng quá nhiều đến tinh thần của tiểu thuyết gốc đã khiến cho bộ phim có sự cân bằng giữa bi thương và hài hước, đồng thời đem lại cho khán giả một chút hi vọng ở phân cảnh cuối cùng (ở tiểu thuyết gốc, câu chuyện kết thúc trong bi kịch và hoàn toàn tuyệt vọng).

Thành công thứ tư thuộc về chiến lược quảng bá vô cùng rầm rộ từ phía nhà sản xuất cũng như từ phía lực lượng fan hâm mộ hùng hậu của nguyên tác và của các diễn viên. Hàng loạt các chương trình phỏng vấn, giao lưu với đoàn làm phim đã được thực hiện trước và ngay khi bộ phim đang phát sóng. Hàng loạt clip hậu trường, clip do fan thực hiện, MV ngoại truyện được chế đủ kiểu từ phim đã lan tràn trên khắp các trang mạng lớn (điển hình là youtube). Chính những điều này đã khiến cho sức nóng của bộ phim hừng hực suốt mấy tháng trời dù thời gian phát sóng chỉ gói gọn trong 1 tháng!

 

Chiến lược quảng bá rầm rộ

Những hạt sạn không đáng có

Dù được đánh giá là rất thành công, nhưng bộ phim cũng không tránh khỏi cặp mắt của các khán giả khó tính. Thất bại lớn nhất của bộ phim, theo tôi chính là việc đã quá lạm dụng kỹ xảo. Bối cảnh trong tiểu thuyết rất đẹp, rất hoa lệ, đã từng một thời làm nức lòng độc giả. Khi lên phim, hiển nhiên, nét hoa lệ ấy phải được dựng một cách vừa chân thực, vừa rực rỡ để lấy lòng khán giả. Thế nhưng, vì một số lý do (có lẽ do thời tiết và  các mặt hạn chế trong diễn xuất của các diễn viên), một số cảnh được cho là “kinh điển trong tiểu thuyết” đã bị can thiệp thô bạo bằng kỹ xảo. Người xem có thể dễ dàng nhận ra hồ sen bát ngát xanh um trong vườn Viên Minh với con thuyền nhỏ trôi lững lờ, hay phông cảnh đêm trăng biên tái, nơi xảy ra màn cưỡng hôn của cặp đôi chính chỉ là sản phẩm của máy tính! Rồi một loạt các cảnh phô diễn tài cưỡi ngựa của những nam thanh nữ tú người Mãn Châu, Mông Cổ, dù rằng là do diễn viên đóng thế thực hiện nhưng góc quay không hợp lý đã khiến những phân cảnh ấy trở nên cứng và gượng, không được mềm mại, tự do bay bổng như trong truyện.

Bên cạnh đó còn có các hạt sạn thuộc về diễn xuất và biên kịch. Ở những tập đầu, việc sắp xếp cho vai của Ngô Kỳ Long xuất hiện quá dồn dập và có hơi phi lý so với nguyên tác đã khiến những fan khó tính tỏ vẻ không hài lòng. Tiếp theo đó là lối diễn xuất của nữ chính Lưu Thi Thi rõ ràng chỉ hợp với những cảnh bi thương đầy tâm trạng, còn những cảnh nhí nhảnh, ngang ngạnh ở chừng 10 tập đầu lại tạo cho khán giả cái cảm giác cô đang “cưa sừng làm nghé”, hoàn toàn không được tự nhiên.

Hạt sạn sau cùng, theo tôi là thuộc về biên kịch. Về việc lên ngôi mờ ám của Ung Chính, đến nay vẫn chỉ là nghi án, thậm chí, ngay trong tiểu thuyết gốc, tác giả Đồng Hoa cũng đã né tránh việc khẳng định xem rốt cuộc người được Khang Hy chọn kế vị là ai mà chỉ dừng lại ở việc cho nữ chính tự suy diễn một cách rất mơ hồ. Thế nhưng trên phim, biên kịch đã mạnh tay chỉnh sửa, gán hẳn cho Ung Chính cái án giả truyền khẩu dụ của Khang Hy để chiếm ngai vàng của thập tứ a ca. Trong số các chi tiết có chỉnh sửa so với tiểu thuyết gốc, tôi cho rằng chi tiết này là nghiêm trọng nhất, nó khiến cho “lớp áo phản diện” của vai nam chính từ chỗ rất mơ hồ trở nên rõ ràng, làm mất lòng không ít fan của Tứ A Ca trong tiểu thuyết.

 

Mức độ phản diện của vai Dận Chân đã bị nâng lên một bậc bởi nội dung phim khẳng định nhân vật này đã cướp ngôi của Thập Tứ A Ca!

Kết

Sau cùng, những điều còn sót lại sau khi đã hoàn thành trọn vẹn 35 tập phim chính là một nửa thương tâm và một nửa hài lòng.Thương tâm vì bộ phim đã rất sát với nguyên tác, toàn bộ cảm xúc khi đọc truyện đã được tái hiện trên từng thước phim, dù chưa phải là trọn vẹn nhưng cũng đã chân thực hết mức có thể. Hài lòng là vì, đây quả thực là một bộ phim rất đáng xem. Mặc dù xung quanh vẫn còn rất nhiều scandal liên quan đến việc đạo nhạc, bản quyền phát sóng,… nhưng nếu chỉ tập trung xem phim, đừng để ý bất kì điều lùm xùm gì đang diễn ra bên ngoài màn ảnh, thì rõ ràng, Bộ Bộ Kinh Tâm đã không phụ lòng người hâm mộ.

 

Nguồn từ blog.yume.vn

    Tin mới nhất

    Tin mới nhất