Sáng Tác > Thế Giới Sách

20/10/2011 09:03792 lượt xem

"Phỏng vấn con bò": thử thách lòng kiên nhẫn?

Ngoài nổi tiếng ở lĩnh vực điện ảnh, phim truyền hình, đạo diễn Lê Hoàng còn được biết tới là người viết báo, thủy chung với thể loại… phỏng vấn “ảo”. Mới đây, 53 tiểu phẩm của Lê Hoàng đã được...

Ngoài nổi tiếng ở lĩnh vực điện ảnh, phim truyền hình, đạo diễn Lê Hoàng còn được biết tới là người viết báo, thủy chung với thể loại… phỏng vấn “ảo”. Mới đây, 53 tiểu phẩm của Lê Hoàng đã được tập hợp thành cuốn sách có tựa đề “Phỏng vấn con bò” (NXB Hội Nhà văn, quý 3/2011).

 

Bìa sách Phỏng vấn con bò

Hiếm ai có thể đọc một mạch hết cuốn sách này, dù sách chỉ dày 288 trang. Thứ nhất, bởi tác giả phỏng vấn “thượng vàng hạ cám”, từ phỏng vấn một đạo diễn, một nhà văn, một giám khảo cho tới phỏng vấn một giáo sư toán học; từ phỏng vấn Tháp Rùa, phỏng vấn một bông hoa đào cho tới phỏng vấn cái chảo; rồi hết phỏng vấn con mèo, con tê giác lại chuyển qua phỏng vấn con bò – mà riêng con bò được “ưu ái” thực hiện tới 7 kỳ. Thứ hai, bởi nhiều trang sách khiến người ta buộc phải suy ngẫm hoặc bật cười, và vì thế, muốn dừng lại như một cách thưởng thức. Còn điều thứ ba, dường như tác giả cũng không muốn độc giả đọc cuốn sách một mạch, vì dễ làm cho người ta… đau đầu!

Những bài viết ở nhiều thể loại: phỏng vấn, thư, nhật ký,… được Lê Hoàng viết trước hết để “trả nợ” mấy tòa soạn mà anh nhận lời cộng tác thường xuyên. Đọc trên báo, từng bài một, độc giả như đang dự phần vào một trò thư giãn “mua vui cũng được một vài trống canh”. Nhưng khi tập hợp lại, để “đổi món” cho độc giả, tác giả và người làm sách đã chia thành 3 phần: Phỏng vấn linh tinh (29 bài), Trò chuyện và suy ngẫm (14 bài) và Chân dung người nổi tiếng.

Chính phần thứ 3, với 10 bài, là điểm tạo nên sự khác biệt với bốn cuốn sách trước đây của Lê Hoàng. Thì ra vài năm nay, ngoài thường xuyên phỏng vấn “ảo”, đạo diễn Lê Hoàng còn “tạt ngang” giữ mục Phác thảo chân dung trên một tờ tạp chí, thế là đều đặn anh “đè” những người bạn, những người thân/ quen/ biết ra để “vẽ” chân dung họ. Những gương mặt nghệ sĩ như diễn viên Việt Trinh, Huy Khánh; ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Phương Thanh, Hiền Thục; người mẫu Xuân Lan; nhà văn Phan Thị Vàng Anh,… đã được sự sâu sắc kèm chút chua cay, hóm hỉnh của Lê Hoàng cho lên báo, và giờ cho vào… sách.

Tuy nhiên, phác thảo chân dung văn nghệ sĩ không hẳn là thế mạnh của đạo diễn Lê Hoàng, dù phải công nhận, những nghệ sĩ anh viết không giống bất kỳ ai, và có lẽ vì thế, không phải ai cũng thích. Có lẽ như một gia vị thêm vào, nên ngay cả đơn vị làm sách cũng có chút lơ là, khi trong phần này, ở một số bài viết đã để lặp đoạn như muốn thử thách lòng kiên nhẫn của độc giả (tr. 219, 238, 263…).

Nhưng cuốn sách này vẫn là một tập tiểu phẩm đáng cầm trên tay. Bởi thứ nhất, những người viết tiểu phẩm ở Việt Nam không nhiều. Thứ hai, người viết có giọng điệu riêng, sớm tạo riêng cho mình một kiểu như Lê Hoàng cũng rất ít. Chọn hình thức phỏng vấn, trò chuyện và thông qua nhân vật “ảo” khi là “nhà văn”, “đạo diễn”; khi là “khán giả”, “luật sư”, “kiến trúc sư”… Lê Hoàng đã có dịp trình bày rất nhiều ý kiến, quan điểm sống quan điểm nghệ thuật của mình – tất nhiên có không ít ý kiến mang tính chủ quan và là góc nhìn riêng. Vì thế, “Phỏng vấn con bò” đã chạm được vào nhiều vấn đề của một nền văn học “âm thầm trong hiệu sách nhưng ầm ĩ trên diễn đàn”, một nền điện ảnh khiến “chỉ xem phim thôi tôi đã lơ ngơ rồi”, về một sân khấu kịch mà “một số nhà quản lý đã không có khả năng tổ chức và khả năng thẩm đinh ra những kịch bản vừa nghiêm túc vừa nóng bỏng như hơi thở cuộc sống hôm nay”…

Hoàng Thu Phố

TAGS:

Tin mới nhất

Tin mới nhất