Thời Sự > Giáo Dục

29/03/2011 16:007588 lượt xem

Chuyện lớp một

Chuyện lớp một

Học sinh lớp 1 bắt đầu làm quen với chữ cái và việc ghép chữ. Ở học kì I, trẻ học đọc, viết các chữ cái và bước đầu ghép vần. Sang học...

Học sinh lớp 1 bắt đầu làm quen với chữ cái và việc ghép chữ. Ở học kì I, trẻ học đọc, viết các chữ cái và bước đầu ghép vần. Sang học kì II, việc học Tiếng Việt sẽ tiến lên một bước mới, trẻ không còn đọc những từ rời rạc mà học những đoạn văn ngắn trong mỗi bài.

Chuyện sẽ chẳng có gì nếu chỉ dừng lại ở đó. Việc mở rộng vốn từ cho học sinh là cần thiết vì đây cũng là giai đoạn hình thành vốn ngôn ngữ ở trẻ. Thế nhưng trong một bài tập nọ, “các em tìm 3 tiếng có vần ooc và 3 tiếng có vần oong” thì hầu hết các em lớp 1 đều ngơ ngác hoặc bài tập chỉ được hoàn thành khi có sự trợ giúp của người lớn!

Tiếng Việt có một số từ có vần “ooc”: hooc-môn, mooc-phin, (xe đầu kéo) rơ-mooc. Giả sử các thầy cô giáo lấy các từ trên làm đáp án cho câu hỏi trong sách (Tiếng Việt lớp1, tập 2, NXB Giáo dục, Việt Nam) thì làm thế nào để giải thích cho chúng hiểu thế nào là hooc-môn, thế nào là mooc-phin hay thế nào là xe rơ mooc? Con người tư duy bằng hình ảnh. Trẻ có hình dung được về cái mà từ ngữ biểu hiện thì chúng mới có khả năng nhớ và sử dụng từ ngữ đó khi bắt gặp ngoài thực tế. Nếu việc giải thích từ gặp khó khăn thì những bước tiếp theo là hình dung, ghi nhớ và thực hành liệu có thuận lợi?

Vần “oong” cũng là một vần khá “đặc biệt” bởi nó cũng là vần ghi phiên âm chứ không thuộc hệ thống các vần mà học sinh lớp 1 được làm quen trong chương trình chữ cái và vần ở học kì I. Boong tàu, cái xoong, boong ke là những từ có vần “oong”. Liệu trẻ mấy khi dùng đến những từ này?

Tiếng Việt rất giàu và đẹp. Và có nhất thiết phải bắt trẻ “tìm 3 từ có vần ooc, 3 từ có vần oong”?

    Tin mới nhất

    Tin mới nhất