Bí ẩn những con tàu ma nổi tiếng thế giới

Bí ẩn những con tàu ma nổi tiếng thế giới

Chắc hẳn các bạn đều đã nghe nói đến từ "con tàu ma", đó là một trong rất nhiều những bí ẩn mà các nhà khoa học đang cố gắng tìm hiểu nhưng đến nay hầu như vẫn chưa có một báo cáo chính thức nào về các vụ liên quan đến "con tàu ma".

Chắc hẳn các bạn đều đã nghe nói đến từ "con tàu ma", đó là một trong rất nhiều những bí ẩn mà các nhà khoa học đang cố gắng tìm hiểu nhưng đến nay hầu như vẫn chưa có một báo cáo chính thức nào về các vụ liên quan đến "con tàu ma". Không phải chỉ có một thôi mà là khá nhiều những con tàu lớn đều bị mất tích hoặc được tìm thấy trong tình trạng không có bóng dáng thủy thủ trong khi vật dụng trên tàu còn nguyên vẹn. Từ đó, "con tàu ma" được phổ biến và sử dụng rộng rãi để chỉ những con tàu bí ẩn như vậy. Dưới đây xin đề cập đến một vài con tàu được thế giới biết đến nhiều nhất bởi những một bức màn bí ẩn và huyền ảo bao trùm lên nó.

1. Tàu Mary Celeste.

Con tàu này được tìm thấy ngoài khơi Bồ Đào Nha vào năm 1872 với tình trạng hầu như mọi thứ còn nguyên vẹn, ngoại trừ lượng cồn trên tàu cùng với sự biến mất của cả đoàn thủy thủ và hành khách gồm 10 người.

Con tàu Mary Celeste dài khoảng 31m và nặng 282 tấn, được đóng vào năm 1861 với tên Amazon. Nó được cho là con tàu có nhiều điềm xấu bởi vị thuyền trưởng đầiu tiên của con tàu đã chết trong chuyến hạ thủy đầu tiên. Trong chuyến hải trình năm 1862, nó đụng phải một con tàu khác và bị hư hỏng nặng. Khi đang sửa chữa thì nó đột nhiên bốc cháy. Chưa hết, năm 1863, khi vượt Đại Tây Dương nó lại va vào một chiếc tàu khiến chiếc này bị chìm và chính nó cũng hư hỏng nặng. Năm 1867, tức 4 năm sau đó nó lại mắc cạn ở đảo Cape, Breton ngoài khơi Canada. Cứ như thế, con tàu đã trải qua rất nhiều sóng gió mới đến tay một người Mỹ và cũng được đổi tên thành Mary Celeste vào năm 1869.

Sự nổi tiếng của con tàu bắt đầu từ đây, năm 1872 chiếc tàu này khởi hành từ New York đến Ý với một lượng lớn cồn công nghiệp dưới sự chỉ huy của thuyền trưởng Benjamin Briggs. Trên thuyền có tổng cộng 10 người bao gồm thủy thủ và vợ con của thuyền trưởng. Khoảng 1 tháng sau, thuyền trưởng David Reed Morehouse có quen biết ông Biggs, điều khiển tàuDei Gratia cũng rời khỏi New York bảy ngày sau khi chiếc Mary Celeste khởi hành. Thủy thủ của ông Divid quan sát con tàu của Biggs và khẳng định nó đang trôi dạt. Thuyền phó Oliver Deveau đã dẫn một đội thủy thủ đi thuyền nhỏ sang chiếc Mary Celeste và phát hiện nó đã bị bỏ rơi trong tình trạng hoạt động tốt.

Điều bí ẩn ở đây là khi con tàu này được phát hiện bỏ rơi trong khi mọi vật dụng, hàng hóa trên tàu vẫn còn nguyên vẹn không có dấu hiệu của cướp biển. Lương thực và nước uống ước đoán có thể dùng trong 6 tháng, cột buồm vẫn căng gió nhưng toàn bộ 10 người trên tàu đều biến mất một cách kì lạ. Tuy hàng hóa và mọi thứ vẫn còn nguyên nhưng chiếc đồng hồ không chạy và la bàn bị phá hủy, kính lục phân và đồng hồ hàng hải thì biến mất. Hơn 1000 thùng cồn trên tàu vẫn còn nguyên nhưng có 9 thùng trống rỗng, có 2 vết cắt sâu dưới mũi tàu, 1 vết chém sâu dọc thành tàu, trên boong tàu cũng có vết má khô sẫm và thanh kiếm của thuyền trưởng Briggs cũng có vết máu.

Có rất nhiều giả thuyết được đưa ra để giải thích vụ việc này nhưng đáng chú ý là mọi người cho rằng chính lượng cồn trên tàu là nguyên nhân biến mất của các thành viên thế nhưng mọi thứ chỉ là giả thuyết chứ không ai có được một bằng chứng nào để chứng minh giả tthuyeeest của mình. Cho đến nay nó vẫn còn là con tàu bí ẩn trong lịch sử hàng hải.

2. Tàu Carrol A. Deering, Bel Amica, High Aim 6, Jain Seng, MV Joyita

Tương tự như chiếc Mary Celeste ở trên, 5 con tàu dưới đây cũng có số phận tương tự, chúng được tìm thấy trong tình trạng bỏ rơi, mọi thứ hầu như còn nguyên vẹn mà không có bất kì một thủy thủ nào được tìm thấy.

Con tàu Carrol A. Deering được đóng năm 1919 bởi công ty G. G. Deering. Nó được phát hiện khi mắc cạn ở Cape Hatteras năm 1921. Toàn bộ thuyền viên trên tàu đều biến mất mà không để lại dấu vết gì và có vẻ như nó bị bạo loạn hay cướp biển nhưng nếu đúng như vậy thì các nạn nhân đâu?

Nó được bao trùm bởi một tấm áo huyền bí bởi nhiều người tin rằng nó chính là nạn nhân của "Tam giác quỷ Bermuda" với rất nhiều chuyện mơ hồ.

Tàu Bel Amica được phát hiện ngoài khơi đảo Sardinia năm 2006 nhưng cũng là một cái xác bởi tất cả thành viên trên tàu đều biến mất một cách bí ẩn. Con tàu chưa được đăng kí bởimột quốc gia nào, nó có dòng chữ "Bel Amica" đọc chệch từ "Người bạn xinh đẹp". Nó được miêu tả là tàu kiểu cổ và chưa bao giờ xuất hiện ở Ý. Khi tìm thấy con tàu, mọi thứ đều vẫn nguyên vẹn, bữa ăn bỏ dỡ, quần áo và cờ Luxembourg và các bản đồ khu vực biển Bắc Mỹ.  Cũng tương tự 2 con tàu trên, Bel Amica vẫn còn chìm trong bóng tối bí ẩn mà các nhà khoa học vẫn chưa tìm được lời giải thích phù hợp.

Tàu Bel Amica

Con tàu High Aim 6 thì gần đây hơn, nó rời khỏi Đài Loan vào tháng 10 năm 2002 và được tìm thấy vào tháng 1 năm 2003 ở Australia, tức là chưa đầy 3 tháng du hành trên biển. Nó cũng được tìm thấy trong tình trạng không có một bóng dáng thủy thủ nào. Có tin cho rằng thuyền trưởng bị giết nhưng vẫn chưa có gì để minh chứng.

tauma4

High Aim 6

Jian Seng là một con tàu dài 80m chở dầu nhưng không rõ nguồn gốc. Nó được tìm thấy trong tình trạng mắc cạn ở vịnh Carpentaria năm 2006. Trên tàu cũng không có một ai, nó không có dấu hiệu gì cho thấy bị cướp. Nó là một trong những con tàu được mệnh danh con tàu ma bởi người ta không hề tìm thấy bất cứ tài liệu nào liên quan đến sự xuất hiện của nó cũng như nó khởi hành từ cảng nào.

tauma5

Jian Seng

Con tàu MV Joyita là một con tàu có nguồn gốc xuất phát hẳn hoi. Nó là một con tàu buôn chở 25 hành khách và thủy thủ biến mất ở Nam Thái Bình Dương năm 1955.

Trên tàu có 16 thủy thủ và 9 hành khách trong đó có một quan chức chính phủ, một bác sĩ, một thương nhân và 2 đứa trẻ. Hàng hóa trên tàu là các loại thuốc men, thực phẩm,...

Vào tháng 10 năm 1955, cảng Fakaofo cho biết tàu đã đi quá lâu và không có ai nhận được tín hiệu cầu cứu từ con tàu. Sau nhiều ngày tìm kiếm trên đại dương bao la, vẫn ai tìm thấy dấu vết của con tàu này.

3. Du thuyền ma Kaz II

tauma7

Ngày 18/4/2007, du thuyền Kaz II được cơ quan hàng hải tìm thấy cách bờ biển Bắc Australia 160km. Du thuyền dài gần 10m này được phát hiện trôi lênh đênh khi đang đi từ Tây đến Bắc của Australia. Điều lạ lùng ở đây là toàn bộ những thứ trên tàu đều trong tình trạng đang hoạt động. Thức ăn trên bàn đang dùng dở, máy tính xách tay đang mở, động cơ tàu vẫn hoạt động bình thường thậm chí các hệ thống thông tin như cấp cứu, radio và thiết bị định vị GPS vẫn hoạt động tốt.

4. Con tàu ma của mọi thời đại

"Người Hà Lan bay" có lẽ đã quá nổi tiếng trên thế giới bởi những câu chuyện huyền ảo xoay quanh nó. So với những con tàu đề cập trên, tàu "Người Hà Lan bay" có vẻ hoang đường hơn hết. Huyền thoại kể rằng, con tàu này dưới sự chỉ huy của một vị thuyền trưởng người Hà Lan. Trong chuyến hải trình vượt qua Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi thì có sóng to gió lớn, mặc cho hành khách và thủy thủ yêu cầu cho tàu vào bờ tránh bão nhưng vị thuyền trưởng vẫn quyết định cho tàu lao đi trong bão dữ. Những thủy thủ đã nổi dậy chống lại ông nhưng đều bị ông hạ gục và ném xác xuống biển. Khi xác của những người thủy thủ ấu số này vừa chạm mặt nước thì con tàu bị cơn bão nghiền nát.

Sau đó, người ta nói rằng, các con tàu đi qua mũi Hảo Vọng vào đêm thì dễ thấy một con tàu hiện ra chỉ đường nhưng nếu đi theo thì sẽ bị mắc cạn. Một số người cho rằng, nếu ai gặp phải con tàu này đều bị tai nạn.

Đó là huyền thoại và người ta cho rằng đó là óc tưởng tượng của một số người quá phong phú. Nhưng trong thế kỉ 20 đã có nhiều ghi chép liên quan mật thiết đến con tàu ma bí ẩn này khiến các nhà khoa học phải vào cuộc. Trước hết, năm 1835, một thuyền trưởng người Anh ghi lại ông cùng đoàn thủy thủ vào bờ biển Nam châu Phi để tránh bão thì thấy một con tàu nhẹ nhàng lướt trên những con sóng lớn. Nó hướng thẳng vào con tàu của vị thuyền trưởng người Anh, mọi người đều vô cùng hốt hoảng thì nó biến mất.

Năm 1881, một con tàu thuộc hạm đội hải quân Hoàng gia Anh khi đi ngang qua mũi Hảo Vọng, một sĩ quan trên tàu nhìn thấy một con tàu sáng rực màu đỏ trong đêm tối và chỉ đứng im lìm. Vài ngày sau, viên sĩ quan này ngã từ cột buồm xuống biển.

Tháng 3 năm 1939, rất nhiều người ở bờ biển Nam châu Phi đã nhìn thấy con tàu kiểu cổ giống hệt miêu tả trên một tờ báo thường niên của Anh quốc, họ nói nó chỉ đứng im lìm rồi từ từ biến mất.

Ghi nhận cuối cùng là vào năm 1942 nhưng không rõ ngày tháng nên không được nhiều người chú ý. Như vậy cho đến nay nó vẫn là con tàu mang nhiều bí ẩn nhất, màn đêm huyền ảo vẫn bao phủ lấy con tàu ma lênh đênh quanh mũi Hảo Vọng.

    Tin mới nhất

    Tin mới nhất