trang Blog

NgọcMinh78Tham gia: 24/02/2009
  • TẬP HÁT VỌNG CỔ
    Giải Trí
    CameraNikon D3
    ISO3200
    Aperturef/8
    Exposure1/50th
    Focal Length200mm

    TẬP HÁT VỌNG CỔ

    Chào các bạn !
    Hôm nay mình mới có thời gian để hướng dẫn thêm cho các bạn yêu thích mà chưa hát được bài ca cổ.
    Về cách nhịp và cấu trúc của bài Vọng Cổ thì anh Giang tuyền cũng đã mất rất nhiều thời gian hướng dẫn tường tận cho các bạn trong trang web riêng của anh , trong đó có kèm theo bài đàn có gỏ nhịp sáng rất tốt cho người mới bắt đầu học, các bạn vào xem nhe!
    http://www.conhacvietnam.com/web/index.php?categoryid=13

    Tôi xin được đi sâu hơn về cách hát và cách phân nhịp khi hát , vì có thể các bạn nhịp theo nhạc được mà chẳng hiểu tại sao cái miệng nó chẳng chịu đi theo , xin hãy tham khảo bài viết của tôi.

    Đây chỉ là cách hát khuôn cơ bản nhất , nhưng các bạn phải rèn luyện thật nhiều vì nó là nền tảng , đừng xem thường nó và cho rằng hát khuôn như vầy nghe chán ngắt , chính nó sẽ tạo nên cái được gọi là "trường canh" .
    Khi các bạn mới học hát thì nên dẹp bỏ cách luyến láy theo lối nghệ sĩ mà tập trung thật nhiều vào từng chữ và hát thật đúng theo ghi chú từng chữ một (trong hướng dẫn)!
    (có thể bạn nghỉ rằng làm sao hát vô nhịp là được rồi  cần gì chính xác với bài hướng dẫn 100% , nhưng bạn đừng quên rằng đây là bài rèn luyện .... bao giờ mình hát đúng như chỉ dẫn cũng có nghĩa là mình đã điều khiển được chính mình , sẽ có ích cho các bạn về sau khi xử lý bài hát theo ý mình)
    ngày xưa mình đi học , khi trả bài ...cứ hát sai 3 lỗi là phải học lại bài đó ... các bạn cũng nên nghiêm khắc với chính mình như vậy thì sẽ rất mau chắc nhịp.
    nghệ sĩ họ đã qua rất nhiều sự rèn luyện khuôn khổ , sau đó khi trường canh đã vững thì nhịp nó đã nằm trong máu , trong tim , trong xúc cảm ....họ ko cần phải "canh me" khó nhọc xem nhịp nằm ở đâu khi hát mà chỉ trao dồi làm sao khi nhả chữ , chuyển hơi cho ngọt ngào phù hợp với tâm trạng .Đàn hát là 1 nghệ thuật "cộng hưởng" khi người đàn và hát đều chắc nhịp thì tự nhiên họ sẽ hòa quyện và cùng nhau tạo thành 1 tác phẩm hay ,và ngược lại ...1 trong hai còn "yếu nhịp" thì sẽ khó thoát khỏi sự nhàm chán!
    Theo Tôi nghĩ các bạn nên kiên trì hát theo lối hát khuôn ít nhất 1 năm , mới nên chuyển dần sang lối hát hát bay bổng .
    Trong phạm vi hạn hẹp của cá nhân mình học được , Tôi gửi cho các bạn những hướng dẫn sơ đẳng nhất , những thứ mà thời còn học mình cho là ..."quá nhàm chán"...có gì đâu khi Thầy bắt mình học cả năm trời!!!rồi mới cho qua lối hát bỏ khuôn ,nhưng bây giờ mình mới hiểu công lao to lớn của Thầy và hiểu được tại sao cần có sự kiên nhẫn như vậy.

    CÁC BẠN TẢI LINK SAU NHÉ ,NHỚ VÀO WEB ANH GIANG TUYỀN LẤY BÀI ĐÀN ĐỂ TẬP THEO:
    (Xin phép anh Giang Tuyền em đem bài đàn qua đây cho các bạn tập luôn nhe A)
     

     


    GIÂY PHÚT NGẬM NGÙI (tác giả VIỄN CHÂU )

    LỐI

    Mưòi mấy năm xa xứ là mưòi mấy năm chinh chiến
    Nay trở về lòng xao xuyến bâng khuâng
    Khi ra đi đang lúc tưổi còn xuân
    Ngày trở lại tóc xanh đà điểm trắng

    vọng cổ

    Trở lại quê xưa tôi nghe tâm tư ngậm ngùi bao Kỉ niệm , miền đất thân yêu sau mấy lần dâu biển đã ghi đậm trong tôi muôn thuở chẳng phai ........ mờ .

    1/(2N)Lốik nhỏk vàok thôn tôiL lẻk bưóck mộtk mình .
     
    (0.5N) MườiK mấyL nămk làmk thânk viễnk xứk ,
    (NC)nayk trởL vềk thămL lạik xómk làngk xưa .(song lang)
     
    (0,5N)ThônL ấpL ngàyL nào đổk nátk hoangk , nayL lạiK vangL lênK tiếngK hátK tiếngK đànK.

    (NC)KhómK trúcL bênK đườngK cànhKK xácK , nhưL đónK chàoL ngườiK trởK vềK xómK củKD.(song lang )
     

    2/(12N)(NC)CâyK điệpL bênK sôngLKK pháoK giặc nayL mấyK cànhL tươiK lạiL nởK nụK hoaK hồng .

    (1.5N)NhàK mẹKD đơnK bênL bếnK nướcK xuôiK dòng .

    (0.5N)MẹK bởL ngở nhìnL tôiK nhưK cốK nhớ ,
    (NC)tôiK nóiL tênK mình nướcL mắtK mẹK rưngK rưng
    (song lang )

    (0.5N)TrênK bànL thờ phảnK phấtK khóiK hương,
    (NC) hìnhL ảnhL ngườiL chiếnLL nămL xưaL vớiL nụL cườiK rangK rỡ .
     
    (0.5N)MẹL nămL tayL tôi nghẹnK ngàoK khẻK nói ,
    (NC) taoK thấyL mầyL về taoL nhớKK nhiềuK thêm .(song lang )

    lối

    Mẹ ứa lệ khi tôi từ giả mẹ
    Cầm tay tôi mà môi mẹ rung rung
    Mẹ chĩ tay về phía cổng làng
    Nơi yên nghĩ thằng bạn mầy ở đó

    vọng cổ
    Tôi vào tận nghĩa trang khi nắng chiều vừa nhợt bóng, kỉ niệm xa xưa bỗng dưng chợt đến khi quê hương lửa dậy bốn phương ...... trời .

    5/ (1.5N) TôiK vẫnKD cònK đâyK chúngL bạnK vắngK đâuK rồi

    (0.5N)ĐốtL mấyL câyL nhang cấmK lênK nấmK mộ, tôiL đứngK lặngL nhìnK nhữngL chiếcKK vàngK bay .(song lang)
     
    (NC)NgheK tiếngL trốngK trường vangK vọngK đâuK đây,
    (NC) từngL đànL emL nhỏL đangL rảo bướcL trênL đườngL vềK xómK củ.
     
    (NC)LứaK tưổiL ngâyK thơ hồnL nhiênKKK lự ,
    (NC)sẽK tiếpL bướcL chaL anh điL bảoK vệK sơnK hà. .(song lang )
     
    6/ (8N)(NC)MấyK tiếngL chuôngK chùa vọngL đếnK giữaK hoàngK hôn,
    (NC)từngK đànLL trắngL đang xảyL cánhL bayL vềK tổK ấm.

    (0.5N)MảnhL đấtL quêL hương hiềnL hoàK nhânK hậu,
    (NC)nhưK đónL chàoL ngườiK trởK lạiK làngK xưa .

    (NC)NhớK thằngL bạnK nghèo từngL dảiK nắngK dầmKmưa,
    (NC)từngK diếuL thưốcL chiaL nhau giữaK vùngK lửaK đạn .
     
    (NC)NayK bạnk củ muônk đờiK nămK xưống, đểL choK nonL sôngK mãiL mãiK đượcK trườngK tồn.(song lang )

    (NC)ÔI!K lyL rựuK mừng nhưL nướcK mắtK quêK hương
    (NC)giọtK nướcL mắtL mừngL vuiKD ngàyK táiK ngộ.
     
    (0.5N)UốngK đi bỏK lúcK phongK trần , giữaL đấtK TiểuL CầnK sâuL nặngK nghĩaK tìnhK xưa .(song lang )
     
     
    GHI CHÚ
     
    (NC)   : Nghỉ 1 chút (lấy hơi) = 1/4 nhịp
    (0.5N) : Nghỉ 1/2 nhịp
    (1.5N) : Nghỉ 1.5 nhịp
    (2N)    : Nghỉ 2 nhịp
     
    K : ca kéo
    L : ca lẹ
    KD : kéo dài
    Chữ : nhịp nội ( nhịp ngay chữ mình ca )
    Chữ: nhịp ngoại thường ( nhịp sau chữ mình ca )
    Chữ: nhịp ngoại bảy rưỡi ( nhịp liền ngay sau chữ ca) nhịp này tương đối khó cho người mới ca nếu ko hát được nhịp này bạn có thể hát nhịp ngoại thường.


    CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG