trang Blog

Ngọc PhươngTham gia: 25/05/2009
  • Nhà thờ Tắc Sậy và Cha Phanxicô  TRƯƠNG BỬU DIỆP.
    Du Lịch
    CameraNikon D3
    ISO3200
    Aperturef/8
    Exposure1/50th
    Focal Length200mm

    Nhà thờ Tắc Sậy và Cha Phanxicô TRƯƠNG BỬU DIỆP.

    TIỂU SỬ LINH MỤC PHANXICO – TRƯƠNG BỬU DIỆP

    Cha Trương Bửu Diệp sinh ngày 01-01-1897, được Cha Giuse Sớm rửa tội ngày 02-02-1897 tại họ đạo Cồn Phước, Làng Tấn Đức, nay thuộc Ấp Mỹ Lợi, Xã Mỹ Luông, Huyện Chợ Mới, Tỉnh An Giang. Thân phụ là Ông Micae Trương Văn Đặng (1860-1935), thân mẫu là Bà Lucia Lê Thị Thanh, gia đình sống tại họ đạo Cồn Phước.

    -Năm 1904, lúc ngài lên bảy tuổi thì mẹ mất. Theo cha, gia đình dời lên Battambang, Campuchia sinh sống bằng nghề thợ mộc. Tại đây thân phụ ngài tục huyền với Bà Maria Nguyễn Thị Phước, sinh năm 1890, quê quán họ Mỹ Luông, Chợ Mới, An Giang. Kế mẫu đã sinh hạ một người con gái tên là Trương Thị Thìn (1913), hiện còn sống tại họ đạo Bến Dinh, Xã Tân Hòa, Huyện Thanh Bình, Tỉnh Đồng Tháp.

    -Năm 1909, Cha Phêrô Lê Huỳnh Tiền đưa ngài vào Tiểu Chủng Viện Cù Lao Giêng, Xã Tấn Mỹ, Chợ Mới, An Giang. Mãn tiểu chủng viện, ngài lên Đại Chủng Viện Nam Vang, Campuchia (Lúc ấy, các họ đạo khu vực đồng bằng sông Cửu Long đều trực thuộc Giáo Phận Phnom-Penh, Campuchia).

    -Năm 1924, sau thời gian tu học, ngài được thụ phong linh mục tại Nam Vang, thời Đức Giám Mục Valentin Herrgott. Lễ vinh qui và mở tay được tổ chức tại nhà người cô ruột là Bà Sáu Nhiều, tại họ đạo Cồn Phước.

    -Năm 1924-1925, ngài được bề trên bổ nhiệm là cha phó họ đạo Hố Trư, một họ đạo của người Việt sinh sống tại Kandal, Campuchia.

    -Năm 1927-1929, ngài về làm giáo sư tại Chủng Viện Cù Lao Giêng.

    -Tháng 03-1930, ngài về phục vụ họ đạo Tắc Sậy. Trong những năm làm cha sở, ngài quan hệ, giúp đỡ, thành lập nhiều họ đạo vùng phụ cận như: Bà Đốc, Cam Bô, An Hải, Đầu Sấu, Chủ Chí, Khúc Tréo, Đồng Gò, Rạch Rắn.

    -Năm 1945-1946, chiến tranh loạn lạc, bà con di tản, Cha Bề Trên Địa Phận Trần Minh Ký ở Bạc Liêu va cả người Pháp cũng gọi ngài lánh mặt. Khi nào tình hình yên ổn thì trở về họ đạo, nhưng ngài trả lời: “Tôi sống giữa đoàn chiên và nếu có chết cũng chết giữa đoàn chiên. Tôi không đi đâu hết.”

    -Ngày 12-3-1946, ngài bị bắt với trên 70 giáo dân họ đạo Tắc Sậy, bị lùa đi và nhốt chung với bổn đạo trong lẫm lúa của Ông Giáo Sự tại Cây Gừa. Do sự tranh chấp giữa các giáo phái, vì bênh vực quyền lợi của giáo dân, ngài đã chết thay cho những người bị bắt chung. Ngài mất khi đang thi hành nhiệm vụ chủ chăn. Xác của ngài được vớt lên từ một cái ao của Ông Giáo Sự, với vết chém sau ót, ngang mang tai và thân xác trần truồng như Chúa Giêsu trên thập giá. Thi hài ngài được chôn cất trong phòng thánh Nhà Thờ Khúc Tréo.

    -Năm 1969, hài cốt ngài được dời về Nhà Thờ Tắc Sậy, là nơi ngài thi hành nhiệm vụ trong 16 năm. Ngôi nhà mồ của ngài hiện nay được trùng tu và khánh thành ngày 04-6-1989. Ngài là cha sở thứ nhì của họ đạo Tắc Sậy.

    Bên ngoài nhà thờ 4h30 sáng 10-03-2012

    Giáo dân cầu nguyện bên mộ Cha Diệp 10-3-2012

    Thành tâm

    Tín hữu đang khấn nguyện trước mộ Cha Diệp.

    Nhà thờ Tắc Sậy và Cha Phanxicô TRƯƠNG BỬU DIỆP.