Nhìn nhận khách quan về dải phân cách giao thông

Dãy phân cách giao thông từ lâu đã quá quen thuộc với nhiều người dân khi tham gia giao thông. Vật liệu chủ yếu được dùng để làm dãy phân cách giao thông theo phương thức lâu đời chủ yếu là...

Dải phân cách giao thông từ lâu đã quá quen thuộc với nhiều người dân khi tham gia giao thông. Vật liệu chủ yếu được dùng để làm dải phân cách giao thông theo phương thức lâu đời chủ yếu là bêtông cốt thép. Tuy nhiên, dải phân cách giao thông bằng bêtông cốt thép tuy mang lại sự khả quan đối với người tham gia giao thông thế nhưng vẫn còn nhiều bất cập đáng lo ngại. Một số dải phân cách giao thông bị trộm mất những quả cầu inox bởi những người dân vì lợi nhuận hay sự xuống cấp của những thanh sắt bị gỉ sét và những vụ tai nạn giao thông làm hư hỏng nặng dải phân cách giao thông khiến cho nhiều người dân bức xúc và phản ánh trên các phương tiện báo đài truyền thông.

Sự xuống cấp của những dải phân cách giao thông trên đường phố

Với quyết định làm mới dải phân cách giao thông và tạo sự khách quan hơn về dãy phân cách giao thông, Công ty CP TMSX Thiết bị điện Miền Nam (EMN) đã bỏ ra hàng tỷ đồng lắp thử nghiệm dải phân cách bằng vật liệu composite trên đường Trần Hưng Đạo, quận 1. Sau hơn 6 tháng lắp đặt thử nghiệm Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 (Sở GTVT TP HCM) đánh giá cao chất lượng sản phẩm như không bị phai màu, biến dạng, chắc chắn và đặt biệt sản phẩm không bị mất cắp do không thể tái chế. Hiện nay, Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 (Khu 1) đề nghị Sở GTVT cho phép lắp đặt trên một số tuyến đường trung tâm thành phố.

Với chiều cao an toàn, vật liệu bền, dẻo,chịu lực tốt. Dải phân cách bằng chất liệu composite được thí điểm và mang lại sự phản hồi tốt từ phía người dân

Composite là một loại vật liệu được tổng hợp từ nhựa gia cố bên ngoài sợi thủy tinh, có tính chất chịu lực tốt, không phai màu hay không bị biến dạng, tính đàn hồi cao nên được xem là một loại vật liệu lí tưởng cho việc thí điểm lắp đặt dải phân cách giao thông. Chị Y - ngụ ở đường Trần Hưng Đạo, Q.1, TP.HCM cho biết: "Từ khi mà lắp đặt dải phân cách composite thì hiện trạng tại nạn giao thông được giảm thiểu. Dải phân cách đẹp, bắt mắt, dễ thấy đối với người tham gia giao thông."
 

Dự án của sở GTVT sẽ tiếp tục nhân rộng những dải phân cách giao thông này ra toàn thành phố và các địa bàn khác
 

Khi lắp đặt dải phân cách bằng composite chi phí ban đầu cao hơn so với thép. Nhưng composite có tuổi thọ 10 năm, hàng năm không tốn kinh phí bảo trì trong khi đó dải phân cách bằng thép tuổi thọ chỉ vài ba năm, hàng năm phải tốn kinh phí bảo trì. Có một ưu điểm nổi bật nữa là dải phân cách hay nắp thoát nước, lan can… bằng sắt, thép được lắp đặt ngoài trời thường hay mất cắp, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, ảnh hưởng mỹ quan đô thị. Còn sản phẩm làm bằng composite rất hiếm khi bị mất cắp vì vật liệu này không tái chế được nên không thể bán… ve chai. Vì vậy xét một cách tổng thể sản phẩm composite vừa đẹp vừa hiệu quả kinh tế. Thời gian qua các sản phẩm của EMN được khách hàng đánh giá cao và được ứng dụng rộng rãi trong ngành điện, cầu đường. Tuy nhiên, vẫn còn một thực tế đáng lo ngại.
 

Dải phân cách vẫn đấy nhưng người dân cứ thản nhiên băng đường như... không thấy. Ý thức người tham gia giao thông ở đâu?

Ý thức của một số người vẫn còn kém trong việc tham gia giao thông. Do đó, việc lắp đặt các dải phân cách giao thông không là trở ngại đối với người đi bộ nhưng lại là trở ngại lớn nhất đối với những phương tiện tham gia giao thông cơ giới hay phương tiện thô sơ. Người dân đang thách thức sự phân ranh giao thông đấy hay thách thức tính mạng của bản thân? Hay dải phân cách giao thông chỉ là để ngắm?

Nhìn nhận khách quan về dải phân cách giao thông

Nhìn nhận khách quan về dải phân cách giao thông

Bình luận

 Bình luận
0 Bình luận