Những cụ già trường thọ ăn gì?

Dưới đây là chia sẻ về các loại thực phẩm mà những người thọ nhất trên thế giới thường dùng.

Cụ ông thọ nhất thế giới đã qua đời ở tuổi 116. Đó là cụ ông Jiroemon Kimura – người sinh ra vào thời Nữ hoàng Anh – Queen Victoria –và cụ đã sống dưới bốn triều đại của Đế chế Nhật. Có thể nói cụ ông Kimura là người thọ nhất thế giới. Bí quyết sống lâu – sống khỏe của cụ là dậy sớm hàng sáng, đọc báo, ăn cháo và súp miso.

Có thể cũng do yếu tố di truyền. Cụ sinh ra trong một dòng họ có nhiều người sống thọ nhưng việc ăn uống – sinh hoạt điều độ đã góp phần không nhỏ trong việc thọ lâu của cụ.

Súp miso cung cấp nguồn dinh dưỡng vô cùng quý cho cơ thể vì có chứa hàm lượng chất xơ, protein và khoáng. Nó giàu vitamin K và điểm mạnh của món ăn này là nó được chế biến cùng với những loại thực phẩm khác như đậu phụ, rau và cá.

Khi cụ Kimura mất đi, danh hiệu người thọ nhất thế giới được chuyển sang cụ bà người Nhật – cụ Misao Okawa, thọ 115 tuổi. Cụ Okawa được mệnh danh là cụ bà thọ nhất thế giới. Cụ Okawa nói rằng cụ không phải là người hay ăn nhưng món ăn mà cụ thích nhất và hay ăn nhất là món “cá thu ngâm”.

Cá thu là một loài cá giàu đạm động vật và rất có lợi cho tim vì có chứa các thành phần omega-3 chất chống ô-xy hóa. Cũng như cụ ông Kimura, cách ăn uống điều độ là chìa khóa giúp cụ bà Okawa sống khỏe và sống thọ. Các món ăn chính của cụ Okawa bao gồm các loại đậu, rau, cá tươi, tảo biển cùng với một nguyên tắc vô cùng quan trọng: khẩu phần ăn của cụ ít hơn so với người bình thường!

Còn nữa, một cụ bà người Mỹ gốc Ý sống tại Iowa cũng thọ như cụ bà Okawa – cụ thọ 115 tuổi. Khi còn sinh thời, cụ là người phụ nữ thích nấu nướng. Cụ thường tự nướng bánh và làm pasta cùng với nước sốt cà chua và salad. Ngoài ra, thực đơn của cụ không bao giờ thiếu vắng món cá ăn cùng salad. Theo cụ, nếu muốn sống thọ, hãy tránh xa rượu và những chất có cồn khác.

Danh sách những người thọ nhất thế giới không thể thiếu cụ bà Jeanne Calment, người vùng Arles, France. Cụ qua đòi vào năm 1997, thọ 112 tuổi. Món ăn của cụ luôn được chế biến với dầu olive. Không những thế cụ còn thường xuyên “chăm sóc da” bằng dầu olive! Ngoài ra, hàng ngày cụ còn dùng thêm rượu vang đỏ và chocolate – là những chất rất có lợi cho tim mạch.

Thịt xông khói, ice-cream và thịt gà rán là kẻ thù của sức khỏe. Bí quyết kéo dài tuổi thọ của cụ ông người Mỹ – Walter Breuning – là cân bằng khẩu phần ăn cùng với lối sống lành mạnh. Cụ thường bắt đầu ngày mới cùng bữa sáng có trứng và bánh mì nướng được phết pho-mát hoặc mứt với một ly cà phê. Trong ngày cụ ăn nhiều hoa quả và một ngày chỉ ăn hai bữa: bữa sáng và bữa trưa.

Cụ chia sẻ: “Việc để cơ thể có cảm giác đói đôi khi rất tốt. Tôi thường luyện tập để vượt qua được cảm giác lúc nào cũng thèm ăn.”

Và để kết thúc bài chia sẻ này, tôi xin đưa ra một ví dụ điển hình nữa. Đó là cụ ông Người Anh – Buster Martin – thọ 104 tuổi. Cũng giống như những người thọ nhất thế giới khác, cụ sống lành mạnh, ăn cá thay vì ăn nhiều thịt bò và khẩu phần ăn luôn có salad không hút thuốc và luôn có 15 phút chạy bộ hàng ngày.

Trong cuộc sống đầy cạnh tranh này, có thể bạn không có nhu cầu muốn sống lâu nhưng chắc chắn là ai trong mỗi chúng ta đều đang cố gắng để có cuộc sống khỏe mạnh, không phải đi thăm bác sĩ hoặc thật là may mắn khi không bị mắc phải những chứng bệnh nan y. Để làm được điều đó, chỉ có một lối sống duy nhất là hãy phòng bệnh bằng cách sinh hoạt điều độ và ăn những loại thức ăn có lợi cho co thể. Chúc bạn thành công với lối sống khỏe mạnh nhé!