trang Blog

MN song ngữ Mùa XuânTham gia: 04/07/2011
  • 5 nguyên tắc vàng khi dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non
    Đời Sống
    CameraNikon D3
    ISO3200
    Aperturef/8
    Exposure1/50th
    Focal Length200mm

    5 nguyên tắc vàng khi dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non

    Có thể nói dạy và học tiếng Anh có vị trí vô cùng quan trọng trong xã hội hiện nay, nhất là việc dạy và học cho trẻ mầm non.

    Có 6 nguyên tắc vàng trong dạy tiếng Anh cho thiếu nhi để việc dạy và học có hiệu quả

    1. Chơi hơn dạy.

    Chính xác phải nói đây là phương pháp "Dạy mà không dạy", trong đó, giáo viên lên lớp không theo một giáo trình nhất định nào cả và tư tưởng chủ đạo không phải là dạy mà là tạo sân chơi đa dạng, nhiều màu sắc bằng tiếng Anh cho trẻ. Từ đó, hướng dẫn trẻ tự làm chủ sân chơi và từng bước tự bổ sung các hoạt động khác nhau.

    Sử dụng các hình ảnh, trò chơi, nhạc họa, diễn kịch... nói chung là các hoạt động nhằm giúp học sinh tham gia vào môi trường sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên, không gượng ép.

    Các hoạt động đa dạng sẽ giúp học sinh từng bước hình thành phong cách riêng trong học tập. Phong cách riêng chính là nền tảng của chất lượng và hiệu quả học tập.

    2.Đồ dùng hơn giáo trình.

    Việc bám theo một giáo trình nào đó sẽ hạn chế năng lực sáng tạo của cả cô và trẻ. Hơn nữa, để có thể đa dạng hóa các hoạt động trong lớp, việc tăng cường đồ dùng đồ chơi là điều cần thiết.

    Cần chú ý những đồ dùng, đồ chơi (kể cả bài hát, trò chơi, diễn kịch...) bình thường dễ kiếm để làm tăng hoạt động của trẻ, nhất là cần khuyến khích trẻ tìm kiếm thêm hoặc tự tạo ra đồ dùng làm phong phú hóa quá trình học tập.

    Việc sử dụng các loại thiết bị công nghệ cao như máy nghe nhạc, điện thoại, truyền hình hay máy tính và các phần mềm kèm theo sẽ giúp đẩy nhanh việc nắm bắt ngôn ngữ nhưng không phải là cái duy nhất làm tăng hiệu quả sử dụng.

    3.Nói nhiều hơn nghe-viết.

    Thực tế cho thấy kỹ năng nói dễ học và bắt chước nhất trong học ngoại ngữ. Và khi nói được, trẻ đã từng bước xây dựng được tâm lý tự tin trong sử dụng tiếng Anh. Đây vốn là điểm yếu cơ bản trong giao tiếp đối với nhiều thế hệ đi trước.

    Một cách hạn chế việc phát âm không chuẩn là tăng cường các chương trình hướng dẫn phát âm qua băng đĩa, tivi, nghe nhạc...

    4.Bắt chước hơn ngữ pháp.

    Bắt chước là không thể thiếu được đối với trẻ mầm non, đặc biệt trong học ngoại ngữ. Bắt chước giúp quá trình học tập đi nhanh hơn

    Ngữ pháp được hình thành từng bước trong quá trình học nhưng tránh không để ngữ pháp là trở ngại trong bắt chước. Tuy nhiên, bắt chước gồm cả xấu lẫn tốt. Việc xác định tốt hay xấu là do giáo viên và phụ huynh chủ động hướng dẫn để trẻ tự xác định và hành động phù hợp.

    5.Vui hơn khi được thi đua.

    Việc thi đua cũng cần vì đó cũng là cách động viên trẻ cố gắng hơn, và có rất nhiều cách khác nữa. Phải thay đổi để làm cho lớp học sinh động, học sinh có vui mới hình thành động cơ học tập tốt, có động cơ tốt mới nỗ lực đạt kết quả. khi trẻ được động viên, nỗ lực nhiều hơn, ngoại ngữ sẽ trở thành một môn học thú vị và vô cùng thích thú đối với trẻ

    Ở nước ta, vẫn chưa có chuyên ngành dạy tiếng Anh cho thiếu nhi như ở nhiều nước khác. Mong rằng sau này có thể xây dựng những lớp bồi dưỡng chuyên đề về dạy tiếng Anh thiếu nhi để không những nâng cao hiệu quả sử dụng tiếng mà còn rút ngắn khoảng cách giữa Việt Nam và thế giới cả về phương pháp, kỹ năng và tạo nền tảng, thói quen cho học tập suốt đời trong lĩnh vực dạy và học tiếng Anh.