trang Blog

singer tenTham gia: 27/04/2009
  •  thuyết minh về thân thế sự ngiệp của nguyển trãi
    Đời Sống
    CameraNikon D3
    ISO3200
    Aperturef/8
    Exposure1/50th
    Focal Length200mm

    thuyết minh về thân thế sự ngiệp của nguyển trãi

    Nguyễn trãi
     
    - Về dòng họ nội của Nguyễn Trãi, đến nay, chưa biết rõ lắm. Gia phả họ Nguyễn ở làng Nhị Khê chỉ ghi chép từ đời Nguyễn Phi Khanh trở xuống. Có nhiều nguyên nhân ẩn giấu gốc tích của họ Nguyễn ở làng Nhị Khê nhưng nguyên nhân trực tiếp vẫn là vụ án Lệ Chi viên, vụ án chính trị thảm khốc giết chết toàn gia tộc Nguyễn Trãi.
    Theo quyển Văn chương Nguyễn Trãi (Bùi Văn Nguyên), ông nội của Nguyễn Trãi là Nguyễn Minh Du có 3 người con: Nguyễn Sùng, Nguyễn Thư và Nguyễn Ứng Long. Nguyễn Sùng và Nguyễn Thư đều là võ quan dưới triều Trần Phế Ðế, sau được Hồ Quý Ly trọng dụng.
    Riêng Nguyễn Ứng Long (1336- 1408) lại gặp nhiều trắc trở trên đường công danh, sự nghiệp. Ông rất thông minh, ham học, nổi tiếng hay chữ, thi đỗ nhị giáp tiến sĩ đời Trần Duệ Tông (Năm Long Khánh thứ 3, 1374) nhưng không được nhà Trần tuyển dụng phải trở về quê làm nghề dạy học.
    Sau khi Hồ Quý Ly lên ngôi, Nguyễn Ứng Long mạnh dạn đổi tên thành Nguyễn Phi Khanh ra phục vụ triều đình nhà Hồ, giữ chức Hàn lâm học sĩ kiêm Tư nghiệp quốc tử giám.
    Giặc Minh sang, nhà Hồ thất bại. Cả triều thần, trong đó có Nguyễn Phi Khanh đều bị bắt về Trung Quốc. Cuối đời, ông chết ở Yên Kinh (TQ )
    - Ông ngoại của Nguyễn Trãi là Trần Nguyên Ðán. Ông là người thuộc dòng hoàng tộc (Cháu 4 đời của Chiêu Minh Vương Trần Quang Khải), tính tình điềm đạm, khẳng khái, có thành tích xuất sắc chống giặc Chiêm Thành dưới thời Trần Nghệ Tông nên được vua nhà Trần giao cho chức vụ Tư đồ, quyền ngang Tể tướng. Tuy nhiên, khi ông lên nắm quyền, cơ nghiệp nhà Trần đã suy vi. Chán nản thời thế, ông xin về ở ẩn tại Côn Sơn năm 1385 (Xương Phù thứ 9) và mất năm 1390.
    - Ông ngoại và cha là những người trực tiếp ảnh hưởng đến tư tưởng yêu nước thương dân của Nguyễn Trãi sau này.
    Sống trong một giai đoạn lịch sử nhiều biến động phức tạp, cuộc đời Nguyễn Trãi gắn liền với từng bước đi của lịch sử. Có thhể chia cuộc đời ông thành 3 giai đoạn:
    1.Nguyễn trãi thời chuẫn bị bươc vào đời
    Nguyễn Trãi hiệu Ức Trai, sinh năm 1380, quê quán làng Chi Ngại, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương sau dời về làng Ngọc Ổi (Nhị Khê) huyện Thường Tín tỉnh Hà Sơn Bình.
    Ông là con thứ của Nguyễn Phi Khanh (Có sách nói là con trưởng). Tròn 6 tuổi, mẹ mất, ông phải về Côn Sơn ở với ông ngoại. Năm 1390, quan Tư đồ cũng mất, NT theo cha trở về sống ở làng Nhị Khê.
    Tuổi thơ Nguyễn Trãi là một thời kỳ thanh bần nhưng ông vẫn quyết chí gắng công học tập, nổi tiếng là một người học rộng, có kiến thức rộng về nhiều lĩnh vực, có ý thức về nghĩa vụ của một kẻ sĩ yêu nước thương dân.
    2.Nguyễn trãi thời đánh giặc cứu nước
    - Năm 1400 thi đỗ Thái học sinh triều Hồ
    - Năm 1407, giặc Minh sang xâm lược, Hồ Quý Ly thất bại, Nguyễn Trãi nghe lời cha trở về tìm đường cứu nước nhưng bị giặc giam nơi thành Ðông Quan suốt mười năm dài.
    - Năm 1416, ông tìm đến cuộc khời nghĩa Lam Sơn, dâng cho Lê Lợi tác phẩm Bình Ngô sách. Từ đó, ông gắn bó với phong trào khởi nghĩa Lam Sơn, tham gia xây dựng đường lối quân sự, chính trị phù hợp và đảm đương những nhiệm vụ quan trọng như soạn thảo thư từ địch vận, tham mưu, vạch ra chiến lược chiến thuật cho nghĩa quân.
    - 1428, kháng chiến thành công, ông được Lê Lợi giao cho soạn bài cáo Bình Ngô nổi tiếng.
    3. nguyễn trãi thời hòa bình
    - Ðược phong chức vị cao trong triều đình và trở thành đầu tàu gương mẫu trong công cuộc xây dựng đất nước
    -Tuy nhiên, tài năng và đức độ của ông cũng bắt đầu bị bọn quyền thần ganh ghét. Ðặc biệt, sau vụ Trần Nguyên Hãn và Phạm Văn Xảo bị bức tử, Nguyễn Trãi bị bắt giam một thời gian ngắn. Thời kỳ này, ông bắt đầu cay đắng nhận ra sự độc ác của miệng đời:
    Miệng thế nhọn hơn chông mác nhọn
    Lòng người quanh nữa nước non quanh
    (Bảo kính cảnh giới 9)
    - Sau đó, ông được tha nhưng không còn được tin dùng.
    - 1433, Lê Thái Tổ mất. Ông chán nản xin về ở ẩn ở Côn Sơn
    - Khi Lê Thái Tôn lớn lên, hiểu rõ Nguyễn Trãi, nhà vua đã cho vời ông trở lại làm quan, giữ chức Tả gián nghị đại phu.
    - Rất mừng rỡ, ông viết bài Biểu tạ ơn hết sức xúc động và lại hăng hái ra giúp nước, chỉnh đốn kỷ cương, đào tạo nhân tài.
    - Năm 1442, vụ án Lệ Chi viên xảy ra. Nguyễn Trãi bị can tội giết vua, cả dòng họ bị tru di tam tộc.
    - Sau này, khi lên ngôi, Lê Thánh Tông đã tiến hành minh oan, phục hồi chức tước và sai Trần Khắc Kiệm tìm lại toàn bộ trước tác của Nguyễn Trãi.
    Nhận xét chung
    - Cuộc đời Nguyễn Trãi là cuộc đời chiến đấu không ngừng nghỉ- chiến đấu chống bạo lực xâm lược và chống gian tà
    - Tư tưởng nhân nghĩa là đỉnh cao chói sáng trong thơ ông. Quan điểm xem văn chương là vũ khí chiến đấu thể hiện rõ trí tuệ sáng suốt của một thiên tài và bản lĩnh của một chiến sĩ dũng cảm.
    - Cuộc đời Nguyễn Trãi cho chúng ta bài học quý báu về tinh thần nhân đạo, nhiệt tình chiến đấu, quan điểm mạnh dạn đổi mới, sáng tạo.
    . TÌNH YÊU QUÊ HƯƠNG TRONG THƠ NGUYỄN TRÃI

    - Ðối với Nguyễn Trãi, quê hương chính là nơi xuất phát của những tình cảm cao đẹp. Thơ ông nói rất nhiều về quê hương bằng một tình cảm thiết tha, lắng đọng.

    Có khi, đó là những hồi ức đẹp thời thơ ấu:

    Quê cũ nhà ta thiếu của nào
    Rau trong nội, cá trong ao
    (Ngôn chí 13)

    Có khi, đó là nỗi nhớ day dứt trong những năm tháng xa quê tìm đường cứu nước:

    Cố sơn tạc dạ triền thanh mộng
    Nguyệt mãn Bình Than tửu mãn thuyền
    (Mạn hứng)

    Có khi, đó là tình cảm thân thiết của tác giả đối với quê cũ, ngày trở về ở ẩn:

    Côn Sơn suối chảy rì rầm
    Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai
    (Côn Sơn ca)

    Nhà thơ cảm thấy hạnh phúc với cuộc sống thanh bần, trong sách nơi quê hương, nơi thanh lọc tâm hồn, gìn giữ phẩm giá người quân tử:

    Ngày tháng kê khoai những sản hằng
    Tường đào ngõ mận ngại thung thăng

    Yêu quê hương, nhà thơ luôn trăn trở với khát vọng: làm gì cho quê hương

    Gia sơn cách đường nghìn dặm
    Sự nghiệp buồn, đêm trống ba

    II. TẤM LÒNG ƯU QUỐC ÁI DÂN SÂU NẶNG

    Trong thơ Nguyễn Trãi, ta thường bắt gặp những từ tiên ưu, ưu ái. Ðây là nét ngời sáng trong tâm hồn Nguyễn Trãi:

    Bui một tấc lòng ưu ái cũ
    Ðêm ngày cuồn cuộn nước triều đông
    (Thuật hứng 5)

    Oải ốc thê thân kham độ lão
    Thương sinh tại niệm độc tiên ưu
    Bình sinh độc bão tiên ưu chí
    Tọa ủng hàn khâm dạ bất miên
    Gia sơn đường cách nghìn dặm
    Ưu ái lòng phiền nửa đêm
    Tóc nên bạc bởi lòng ưu ái,..

    Xuất phát từ một câu nói nổi tiếng của Phạm Trọng Yêm đời Tống, từ tiên ưu thể hiện rõ quan niệm sống cao cả: yêu nước thương dân, chiến đấu suốt đời vì nước vì dân.

    Suốt đời mình, Nguyễn Trãi xem công danh chỉ là điều kiện giúp đời:

    Một thân lẩn quất đường khoa mục
    Hai chữ mơ màng việc quốc gia
    Vì nợ quân thân chưa báo được
    Hài hoa còn bận dặm thanh vân (Ngôn chí 11)

    Nhà thơ luôn ý thức rõ ràng về trách nhiệm của một kẻ sĩ chân chính:

    Ðầu tiếc đội mòn khăn Ðỗ Phủ
    Tài còn lọ hái cúc Uyên Minh (Mạn thuật 9)
    Quốc phú binh cường chăng có chước
    Bằng tôi nào thuở ích chưng dân

    Những khát khao, mơ ước của Nguyễn Trãi luôn đi trước, chỉ đạo mọi hành động:

    Lẽ có Ngu câìm đàn một tiếng
    Dân giàu đủ khắp đòi phương
    (BKCG 43)

    Vua Nghiêu Thuấn, dân Nghiêu Thuấn
    Dường ấy ta đà phỉ sở nguyền
    (Tự thán 4)

    Từ mơ ước, tác giả thể hiện rõ một quyết tâm hành động:
    Khó ngặt qua ngày xin sống
    Xin làm đời trị mỗ thái bình
    (Tự thán 28)

    Trừ độc, trừ tham, trừ bạo ngược
    Có nhân, có trí, có anh hùng
    (BKCG 5)

    Những năm cuối đời nhiều bất hạnh, thơ Nguyễn Trãi đôi khi lắng đọng một nỗi niềm u uất, chán nản, bi quan, thậm chí thấm thía giọng điệu mỉa mai cho sự nghiệp anh hùng dở dang của mình:

    Say mùi đạo trà ba chén
    Tả lòng phiền thơ bốn câu
    Uất uất thốn hoài vô nại xứ
    Thuyền song thôi chẩm đáo thiên minh
    Có lúc, ông mỉa mai chính bản thân mình:
    Cưỡi gió lên cao chín vạn tầng
    Xưa kia lầm ví với chim bằng

    Có lúc, thơ ông thấm lạnh một nỗi cô đơn tê tái trong những đêm dài trên núi Côn Sơn:

    Rượu đối cầm đâm thơ một thủ
    Ta cùng bóng lẫn nguyệt ba người

    Có lúc, ông ví mình như một chiếc thuyền con, giữa trời chiều mênh mông chẳng biết ghé bến nào:

    Thuyền mọn còn chèo chẳng khứng đỗ
    Trời ban tối biết về đâu

    Tuy nhiên, vượt qua tất cả những bất hạnh, thăng trầm của cuộc đời làm quan bị ganh ghét, đố kỵ, Nguyễn Trãi vẫn giữ cho mình Một tấc lòng son còn nhớ chúa- Tóc hai phần bạc bởi thương thu. Có âm điệu buồn trong thơ ông nhưng đó không phải là âm điệu chủ đạo. Vấn đề lớn lao nhất mãi làm ông quan tâm chính là ưu quốc, ái dân, lo cho đất nước và thương nhân dân. Ðiều làm tỏa sáng nhân cách lớn lao của một người anh hùng, một kẻ sĩ chân chính.

    III. MỘT TRÍ TUỆ UYÊN BÁC LUÔN TÌM HIỂU ĐỂ NẮM BẮT NHỮNG QUY LUẬT VẬN ĐỘNG CỦA ĐỜI SỐNG

    Trong thơ ông, ta thường thấy những tư tưởng triết học phương Ðông được dân tộc hóa và những kết luận có giá trị về quy luật của đời sống. Nhà thơ là con người giàu suy tư để dằn vặt với nỗi đau hữu hạn của đời người cho dù đó là cuộc đời của người anh hùng:

    Kim cổ vô cùng giang mạc mạc
    Anh hùng hữu hận diệp tiêu tiêu
    (Vãng hứng)

    Giang san như tạc anh hùng thệ
    Thiên địa vô tình sự biến đa
    Họa phúc hữu môi phi nhất nhật
    Anh hùng di hận kỷ thiên niên (Quan hải)

    Nhà thơ có những kết luận có giá trị về vai trò và sức mạnh vĩ đại của quần chúng, những người làm nên lịch sử:

    Phúc chu thủy tín dân do thủy
    Thị hiểm nan bằng mệnh tại thiên (Quan hải)
    Ở yên thì nhớ lòng xung đột
    Ăn lộc đền ơn kẻ cấy cày

    Có khi, chính vốn sống, sự nếm trải trong cuộc đời thăng trầm đã giúp nhà thơ thấy rõ hơn bản chất của lòng người:

    Dễ hay ruột biển sâu cạn
    Khôn biết lòng người ngắn dài
    Miệng thế nhọn hơn chông mác nhọn
    Lòng người quanh nữa nước non quanh

    Phải là người có vốn sống, sự từng trải mới có thể có những nhận xét sâu sắc về cuộc đời:

    Tĩnh lý càn khôn kinh vạn biến
    Nhàn trung nhật nguyệt trị thiên kim (Thu nguyệt ngẫu thành)

    IV. MỘT CHÍ KHÍ HÀO HÙNG, MỘT NHÂN CÁCH CAO THƯỢNG:
    Mạnh mẽ, hào hùng, khẳng khái, trong sách, đó là nhân cách và chí khí Nguyễn Trãi được thể hiện qua thơ ông.

    - Nhà thơ luôn có ý thức vươn lên trong thử thách để khẳng định chí khí hào hùng của mình:

    Khó khăn thì mặc có màng bao
    Càng khó bao nhiêu chí mới hào
    Ông thường thể hiện chí chí của mình bằng những hình ảnh kỳ vĩ:
    Nghĩa khí tảo không thiên chướng vụ
    Tráng tâm hô khởi bán phàm phong (Quá hải)

    Với bản lĩnh và nghị lực của một người anh hùng, ông luôn tự hào, tự tin về mình:

    Thừa chỉ ai rằng thời khó ngặt
    Túi thơ chứa hết mọi giang san (Tự thán 2)
    Gánh khôn đương quyền tướng phủ
    Lui ngõ được đất Nho thần (Trần tình 1)

    Vì tự tin, tự hào nên trong bất cứ hoàn cảnh nào, nhà thơ vẫn giữ được phong thái ung dung, tự tại:

    Ðủng đỉnh chiều hôm dắt tay
    Trông thế giới phút chim bay
    Ðạp áng mây, ôm bó củi
    Ngồi bên suối gác cần câu
    Quét trúc bước qua lòng suối
    Thưởng mai về đạp bóng trăng

    Không chỉ có phong thái ung dung tự tại, cách nói của nhà thơ cũng thật khẳng khái, mạnh mẽ:

    Dầu bụt dầu tiên ai kẻ hỏi
    Ông này đã có thú ông này
    Chớ cậy sang mà ép nề
    Lời chẳng phải vẫn không nghe

    - Là một kẻ sĩ có nhân cách cao thượng Nguyễn Trãi luôn tự hào về những năm tháng làm quan thanh liêm của mình:

    Nhất phiến đan tâm chân hống hỏa
    Thập niên thanh chức ngọc hồ băng

    Ðó là một con người Cốt lãnh hồn thanh chăng khứng hóa, luôn sống thanh bạch, giản dị, không chấp nhận luồn cúi để nhận bổng lộc:

    Mắt hòa xanh đầu dễ bạc
    Lưng không uốn, lộc nên từ
    Cơm kẻ bất nhân ăn, ấy chớ
    Aïo người vô nghĩa mặc, chẳng thà

    Ðó cũng là con người trải bao thăng trầm dâu bể, bao đau đớn bất hạnh vẫn cứ nhìn cuộc đời bằng con mắt xanh, con mắt tin yêu, hy vọng:

    Tuổi cao tóc bạc cái râu bạc
    Nhà ngặt đèn xanh con mắt xanh

    Không những thế, Nguyễn Trãi luôn luôn có ý thức bảo vệ nhân cách trong sáng của mình, chống lại mọi cám dỗ của đời sống:

    Ngọc lành nào có tơ vết
    Vàng thực âu chi lửa thiêu

    V. MỘT TÂM HỒN NHẠY CẢM RỘNG MỞ

    Thơ Nguyễn Trãi luôn chan hòa tình cảm đối với thiên nhiên, con người. Ông có cách nhìn, cách cảm tuyệt với trước vẻ đẹp của thiên nhiên, chân thành tha thiết trong tình bạn, hóm hỉnh nhưng tế nhị, sâu sắc trong tình người.

    - Ông xem thiên nhiên là bạn, láng giềng, anh em, những người an ủi mình trên đỉnh Côn Sơn cô độc :

    Cò nằm hạc lặc nên bầy bạn
    Ủ ấp cùng ta làm cái con
    Láng giềng một áng mây bạc
    Khách khứa hai ngàn núi xanh

    Vì yêu thiên nhiên nên Nguyễn Trãi đã viết được những câu thơ tuyệt vời về vẻ đẹp của thiên nhiên:

    Nước biếc non xanh thuyền gối bãi
    Ðêm thanh nguyệt bạc khách lên lầu
    Hương cách gác vân thu lạnh lạnh
    Thuyền kề bãi tuyết nguyệt chênh chênh

    - Với bạn, tác giả luôn bày tỏ tấm lòng chân thành tha thiết:

    Có thuở biếng thăm bạn cũ
    Lòng thơ ngàn dặm nguyệt ba canh
    Danh thơm một áng mây nổi
    Bạn cũ ba thu lá tàn

    - Với con người, tác giả tỏ ra rất sâu sắc, nhạy cảm trong khi phát hiện những biến đổi, xao động phức tạp trong tâm hồn con người:
    Bài thơ Tiếc cảnh 10, Cây chuối, cảnh hè,..

    VI. NGHỆ THUẬT THƠ

    Sáng tác thơ của Nguyễn Trãi có trên 100 bài thơ chữ Hán và 254 bài thơ chữ Nôm. Ðặc biệt, qua Quốc âm thi tập, ta có thể thấy rõ những đóng góp đáng trân trọng của Nguyễn Trãi về nhiều phương diện mà tiêu biểu nhất là phương diện thể thơ và ngôn từ:

    1. Về thể thơ thất ngôn xen lục ngôn trong thơ Nôm Nguyễn Trãi

    - Ðây là một thể thơ được sáng tác dựa trên quy cách và cấu trúc của thơ Ðường luật. Ðiểm khác biệt là ở hiện tượng xen kẽ những câu sáu tiếng vào các câu 7 tiếng của bài thơ bát cú lẫn tứ tuyệt luật Ðường.

    - Số lượng các bài thơ được sáng tác theo hình thức này rất lớn (186/254) chứng tỏ rằng Nguyễn Trãi hoàn toàn có ý thức khi vận dụng thể thơ này như một sự thử nghiệm cho việc tìm ra một thể thơ mới cho dân tộc, chống lại ảnh hưởng quá sâu sắc của thi ca Trung Hoa.

    - Xét về tác dụng nghệ thuật, câu thơ 6 tiếng trong bài thơ thất ngôn xen lục ngôn khiến lời thơ trở nên cô đọng, giản dị, ý thơ mạnh mẽ, sắc sảo, thường phù hợp với việc diễn đạt những chân lý của đời sống, những quyết tâm hành động của nhà thơ. Ngoài ra, cách ngắt nhịp phong phú của câu thơ 6 chữ khiến nó có khả năng diễn đạt được những cung bậc tình cảm đặc biệt tinh tế, sâu sắc của con người.

    - Tuy nhiên, sự xuất hiện của các câu thơ 6 chữ đã làm phá vỡ kết cấu hoàn chỉnh của bài thơ Ðường luật, dẫn đến việc thất niêm, thất luật. Vì vậy, thể thơ này ngày càng ít đực sử dụng, nhường chỗ cho những thể thơ dân tộc khác hoàn chỉnh hơn về mặt cấu trúc và niêm luật.

    2. Ngôn từ thơ Nôm Nguyễn Trãi

    - Bị chi phối bởi quan niệm thẩm mỹ của văn chương trung đại, thơ Nôm Nguyễn Trãi vẫn mang tính uyên bác, sử dụng nhiều điển cố và các hình ảnh tượng trưng ước lệ.

    - Tuy nhiên, nhờ sử dụng chữ Nôm, thơ Nguyễn Trãi đã ngày càng dung dị, tự nhiên, gần gũi hơn với cuộc sống của nhân dân lao động. Từ ngữ trong thơ Nôm thường có sức gợi tả mạnh và đặc biệt độc đáo.

    - Nhờ chữ Nôm, Nguyễn Trãi đã thành công trong việc đưa vào thơ ca bác học nguồn thi liệu vô cùng quý giá của tục ngữ, thành ngữ, ca dao.

     
    tôi làm những gì tôi muốn làm, mơ những gì tôi muốn mơ , tới những nơi tôi muốn tới , trở thành những gì tôi muốn , bởi tôi chỉ có một cuộc sống và một cơ hội để làm tất cả những gì tôi muốn.
     
    thuyết minh về thân thế sự ngiệp của nguyển trãi