trang Blog

NoATham gia: 03/03/2009
  • BAN THỜ GIA TIÊN - Xin được thành kính viết cho mùa Vu Lan Báo Hiếu
    Đời Sống
    CameraNikon D3
    ISO3200
    Aperturef/8
    Exposure1/50th
    Focal Length200mm

    BAN THỜ GIA TIÊN - Xin được thành kính viết cho mùa Vu Lan Báo Hiếu

    BAN THỜ GIA TIÊN

    Xin được thành kính viết cho mùa Vu Lan Báo Hiếu…

    Thoạt tiên xin muốn nói với mọi người một nhẽ, con cháu đâu ông bà tổ tiên ở đó, chính vì thế mà cho dù bạn chưa có tiền để tậu cho mình ngôi nhà hay một căn hộ riêng mà còn đang còn ở thuê, cho dù là nhỏ hay to thì tùy điều kiện tài chính, điều tiên quyết hãy tạo cho ngôi nhà mình một chỗ để thờ cúng ông bà tổ tiên gọi là Ban Thờ Gia Tiên.

    Nhiều gia đình hiện nay thờ phụng gia tiên trong một không gian kín đáo, biệt lập, cửa đóng then cài, họ có quan niệm rằng nơi đó thật sự bình yên, thờ các cụ phải tuyệt đối trang nghiêm, thanh tĩnh. Nhưng đó là một quan niện sai lầm, phong tỏa nơi thờ phụng, cô lập các cụ Tổ Tiên.

    Âm dương đồng nhất lý, phong tục tập quán thờ phụng của người Việt Nam là một lý đạo - Đạo Thờ Ông Bà Tổ Tiên - dù là theo Lương hay Giáo gì cũng tôn thờ Ông Bà Tổ Tiên một cách trang trọng, và có quan niệm chung là dù các cụ có khuất núi rồi nhưng lúc nào các cụ cũng quây quần đoàn tụ bên con cháu. Cho nên trong nhà bất cứ lúc nào con cháu có việc gì cũng đều thắp hương khấn vái các Cụ, ngày cháu bé mới sinh ra , thôi nôi, đầy tháng cũng khấn vái các Cụ phù hộ mẹ tròn con vuông hay ăn chóng nhớn, ngày giỗ chạp, lễ tết, hay thăng quan tiến chức cũng sắm sửa lễ lạt khấn vái các Cụ phụ hộ độ trì Lộc Phúc miên trường, an khang thịnh vượng, ngày liên hoan tiệc tùng hay hỏi gả cưới, đính hôn cho con cháu cũng biện lễ để khấn vái các Cụ phù hộ độ trì được viên mãn, cô dâu chú rể được sắt cầm hòa hợp, đầu bạc răng long, bách niên trường thọ…Vì vậy trong phong cách kiến trúc đặc thù của ngôi nhà Việt có thể 3 hay 5 gian với 2 trái thì luôn luôn đặt ban thờ Gia Tiên vào vị trí trang trọng nhất là gian giữa để thờ cúng ông bà tổ tiên. Bởi vì truyền thống văn hóa sinh hoạt gia đình của người Việt quan niệm rằng các cụ gia tiên nhà ta dù đang hiện tiền hay khuất núi lúc nào cũng muốn gần gữi thân thương và hợp quần bên con cháu. Vì vậy trong việc thờ phụng tổ tiên cốt yếu là làm sao cho được gần gũi thuận tiện cho con cháu hương khói hàng ngày, chứ đâu phải để cách ly các Cụ với nề nếp sinh hoạt hàng ngày của gia đình! Giả thử khi tại thế dám hỏi có Cụ nào đồng thuận việc sinh hoạt cách ly như vậy không? Vậy hà cơ gì lúc còn sống các Cụ không đồng tình chấp thuận điều đó mà lúc về nơi chín suối con cháu lại cách ly các Cụ với nề nếp sinh hoạt gia đình? trong khi con cháu lại luôn rất tôn trọng tâm ý của các Cụ lúc còn sống kia mà! Hiện nay nhiều gia đình còn thờ phụng các cụ ở trên tầng quá cao, và vì điều kiện lao động làm ăn mưu sinh hàng ngày con cháu phải chạy đua với thời gian, với chính mình, rồi xao nhãng dẫn đến quên các Cụ để hương lạnh khói tàn, bụi phủ lớp dầy, chuột bọ mặc tình thao túng quậy phá, thấy vậy mà xót xa…

    Là kẻ hậu học, theo ngu ý của tôi, con cháu nên chọn phòng khách, phòng sinh hoạt chung, hay gian phòng nào thuận tiện nơi con cháu hợp quần dễ dàng lui tới thường xuyên mà an vị Ban Thờ Gia Tiên. Tốt nhất Ban được dựa vào tường phía sau, khai mở mặt ban ra mặt tiền ngôi nhà, căn hộ. Lưu ý phải đặt được vào các cung tốt Sinh Khí, Thiên Y, Phục vị ( thường các kiến thiết nhà Việt cổ đã chọn hướng nhà tốt cho chủ nhân nên đặt chính giữa nhà là luôn tốt). Ngoài ra còn chú ý các tầng trên ko đc bố trí công trình phụ, giường ngủ, tủ quần áo, bàn trang điểm, bàn học, bàn khách, bàn làm việc ngay trên đầu Ban Thờ. Với việc Thờ trên tầng cao nhất thì an toàn cho việc bố trí các không gian sống trong nhà nhưng không thuận tiện cho việc hương khói hàng ngày như đã trình bày ở trên, không thể hiện được tính hợp quần âm dương, giữa người còn và người đã khuất, giữa thế giới bên kia và thế hệ đang sinh sống theo triết lý văn hóa của người Việt Nam trong việc thờ phụng.

    Một Ban Thờ Gia Tiên chuẩn cách thì nên bố trí như sau để không khỏi phải thiếu cái thừa mà thừa cái thiếu đó là : Chính giữa là bát hương Thần Linh, một bên là bát hương Gia Tiên Nội Ngoại (Nội và Ngoại của bên Nội, Nội và Ngoại của bên Ngoại), một bên là Bà Cô Ông Mãnh nội ngoại, có một chóe đựng nước nguồn, một nậm diệu và một cầu 5 chén đựng nước đầy, có đèn nến và một mâm nhỏ (tránh dùng mâm bồng hoặc loại đĩa có lỗ thủng) dùng để đồ lễ. Nếu trên Ban cắm thêm 99 cái lông Công thì sẽ rất tốt.

    Xưa nay các Cụ chúng ta vẫn dạy : "có thờ có thiêng, có kiêng có lành", theo quan điểm của đạo Phật thì CẢM ỨNG TÙY THỜI HIỆN - nghĩa là nếu có niềm tin thì sẽ có ứng hiện, có niềm tin thì sẽ cảm nhận được những điều thiêng liêng, vi diệu đó.

    Thư Linh Pháp Khí - Kiều Quốc Khánh