Đăng nhập

Thương mại điện tử: Sự bùng nổ tốt và xấu

Nhắc đến "bán hàng đa cấp", "kinh doanh đa cấp" hay còn gọi tắt là "đa cấp" có lẽ không ít người dân Việt Nam

Nhắc đến "bán hàng đa cấp", "kinh doanh đa cấp" hay còn gọi tắt là "đa cấp" có lẽ không ít người dân Việt Nam đã dị ứng với những cụm từ này cà cả mô hình hoạt động kinh doanh của nó. Tính đến nay hình thức kinh doanh này du nhập vào Việt Nam đã 10 năm nhưng những vấn đề xoay quanh nó vẫn là đề tài bàn cãi mãi không có hồi kết ở ngoài đời thực cũng như trên các thông tin đại chúng.

Mấy năm gần đây ngành kinh doanh này lại càng trở nên phát triển mạnh mẽ và lan tỏa một cách rầm rộ, không chỉ dừng lại ở những sản phẩm gia dụng, thực phẩm chức năng hay mỹ phẩm mà hiện nay hình thức kinh doanh này còn lấn sang cả một số thế giới ảo trên mạng internet, mà điển hình là loại hình kinh doanh Thương Mại Điện Tử (TMĐT), đã và đang trở thành mảnh đất màu mở cho các công ty đa cấp cày xới và khai thác triệt để.

 

 

Tôi còn nhớ cách đây không lâu trên các phương tiện thông tin đại chúng đã từng vạch trần hình thức kinh doanh đa cấp dưới bóng TMĐT, bằng loạt bài được đăng tải trên các website cũng như báo giấy có cái nhan đề: Đa cấp núp bóng thương mại điện tử.  Nhưng nội dung bài viết này chỉ đề cập và phản ánh thực trạng làm ăn của Công ty CP đào tạo mua bán trực tuyến (www.muaban24.vn). Nếu tính sơ sơ trên thị trường hiện nay cũng có trên 10 công ty đã và đang áp dụng TMĐT vào kinh doanh đa cấp, đó là chưa kể đến một số công ty mà theo tôi được biết là đang lên kế hoạch chuẩn bị triển khai kinh doanh theo mô hình này, trong số đó có không ít công ty cũng đã từng kinh doanh đa cấp nhưng không mấy thành công.

Website muaban24.vn của Công ty CP đào tạo mua bán trực tuyến

Nói đến TMĐT ắt hẳn đến nay nhiều người vẫn còn bỡ ngỡ và xa lạ, mà quả thật để phân tích ra cặn kẽ từ B2C, B2B... thì cũng phải mất vài trăm trang giấy nhưng để chúng ta dễ hiểu thì tôi xin phân tích nôm na theo dạng "củ chuối" là: Kinh doanh thương mại + Điện tử (mạng internet) = Thương mại điện tử. Hình thức này được triển khai trên internet dưới dạng xây dựng một website có các sàn giao dịch, mỗi sàn giao dịch đều được trang bị những gian hàng dùng để mua bán, trao đổi hay quảng cáo sản phẩm. Thành viên tham gia vào TMĐT theo phương thức truyền thống hay đa cấp thì đều phải đăng ký làm thành viên của website và làm chủ cho mình một gian hàng. Tuy nhiên sự khác nhau nằm ở chỗ một bên tham gia mất phí, còn một bên tham gia miễn phí hoặc có phí chăng cũng chỉ là 5 hay 10 ngàn tiền nhắn tin kích hoạt tài khoản.

Vì sao các công ty đa cấp lại đưa nhau chuyển sang kinh doanh TMĐT?

Câu trả lời đơn giản là vì lợi nhuận, như chúng ta biết bất kỳ hình thức kinh doanh nào thì lợi nhuận vẫn luôn là mục tiêu hàng đầu của người làm chủ. Để tham gia làm thành viên của một website TMĐT thì chúng ta chỉ cần qua vài bước đăng ký thành viên sau đó vào mail xác nhận tài khoản là xem như xong, điển hình như sàn giao dịch miễn phí www.divivu.com, (sàn này vừa đẹp  lại được miễn phí hoàn toàn). Nhưng để tham gia đăng ký 1 sàn giao dịch TMĐT trên website của công ty đa cấp thì bạn phải bỏ ra một số tiền không nhỏ, cụ thể như để tham gia vào mạng lưới của Công ty CP đào tạo mua bán trực tuyến (www.muaban24.vn) thì chúng ta phải bỏ ra số tiền là 5,2 triệu đồng, vào sàn VNEC (www.vnec.vn) của công ty Mai Gia thì phải đóng 3 triệu đồng, tham gia sàn của công ty Hưng Đại Phát thì phải đóng 2,6 triệu đồng.

Nói chung quy lại dù phí tham gia cao hay thấp, lợi nhuận % doanh thu thu từng cấp nhiều hay ít thì kết quả cuối cùng vẫn là nguồn thu lợi nhuận cực lớn cho các công ty. Để lý giải điều này tôi xin tạm  phân tích mô hình trả thưởng của công ty Mai Gia như sau: Sau khi thành viên tham gia vào sẽ phải đóng mức phí là 3 triệu đồng + phí duy trì hàng năm là 300 ngàn để có được một sàn giao dịch mà chẳng biết rồi đây mình sẽ làm gì trên đó. Bạn sẽ được hưởng hoa hồng giới thiệu là 1 triệu đồng/thành viên mới (nếu bạn dụ dỗ được), hoa hồng gián tiếp 200.000đ, hoa hồng hệ thống 50.000đ ngoài ra còn có các loại chức danh và hoa hồng "cực khủng" và "cực mơ hồ" như VIP I thưởng 250 triệu, Leader II thưởng 6 tỷ 250 triệu...

Vì sao các công ty này lại đưa ra mức thưởng cao vậy và tiền ở đâu ra?

Câu trả lời là tiền của chính những người tham gia, công ty lấy của người sau trả cho người trước, vì trên thực tế việc thiết kế một website TMĐT như kiểu trên không quá 100 triệu, thậm chí còn dưới 50 triệu. Và khi người tham gia vào đóng tiền cho công ty, họ sẽ phân tích ra tiền lợi nhuận của họ trước tiên, ví dụ như bạn đóng vào 3 triệu, công ty sẽ tính chi trả các cấp và thưởng hết khoảng 2,5 triệu như vậy cứ một người tham gia công ty ôm trọn 500.000đ, nếu nhìn vào cái mức thưởng lên đến tiền tỷ bạn sẽ thấy giật mình và khó tin, nhưng trên thực tế nếu có thành viên nào đó đạt được thì công ty vẫn sẽ không bị lỗ bởi bạn nên nhìn vào điều kiện và con số thành viên cấp dưới, ví dụ để đạt được cấp bậc Leader II của công ty Mai Gia bạn phải đạt được hai chân phát triển đều nhau (sơ đồ nhị phân), mỗi chân có 32.767 thành viên, một con số nằm mơ cũng không thể nào đạt được. Do vậy bạn đừng dễ bị đánh lừa bởi những con số hão huyền này.

 

Hình chụp Chính sách kinh doanh từ website của công ty Mai gia

Dạo một vòng quanh các sàn giao dịch của các công ty kinh doanh đa cấp TMĐT ta thấy rằng hầu như đều là trống rỗng, có chăng cũng chỉ vài ba món hàng rao bán lãng xẹt, vì đơn giản là những thành viên vào đây họ chẳng vì mục đích rao bán hay đăng tải thông tin gì lên sàn, thậm chí nhiều người còn chẳng quan tâm đến sàn giao dịch là gì, cái họ quan tâm chính là những % hoa hồng cực hấp dẫn mà công ty đưa ra đập vào mắt họ những con số khổng lồ, rót vào tai họ những lời đường mật có cánh. Thường thì những người tham gia vào đây sẽ được chia làm hai dạng, thứ nhất là những người quá sành sõi và ranh ma về đa cấp, họ vào đây để tuyển người và lấy hoa hồng. Dạng thứ hai là những người chưa biết gì, họ có thể là sinh viên, là công nhân hay đơn giản là những người dân nhẹ dạ cả tin, thậm chí nhiều người còn không biết gõ máy tính vậy mà vẫn được tư vấn đóng tiền để tham gia sàn giao dịch... Và kết quả cuối cùng thì những người dạng thứ 2 luôn là những miếng mồi cho dạng người thứ nhất.

 

Các gian hàng trên sàn giao dịch VNEC của công ty Mai Gia đa phần đều trống rỗng

Trước những nguồn lợi nhuận kếch xù mà các công ty đa cấp thu về nhờ vào mô hình TMĐT, cho nên ngày càng có nhiều công ty lao vào đầu tư như thiêu thân với những chiết khấu hoa hồng muôn hình vạn trạng, mức phí đầu vào theo đó cũng thay đổi đa dạng không kém.

Tôi còn nhớ cách đây 2 tuần khi được mời đi uống cafe và được nghe về "cơ hội làm giàu" bằng hình thức kinh doanh này, quả thật nếu tôi là một người chưa từng biết đến nó thì chắc chắn sẽ nghĩ đây là một cơ hội vàng. Lần đó tôi được người bạn giới thiệu mô hình sàn giao dịch TMĐT của công ty Tây Thanh (sàn giao dịch công ty này chưa hoạt động). Thoạt đầu nghe qua tôi đã thấy nhàm chán nhưng nghe đến hồi sau tôi bỗng "nóng trong người" và rồi "sởn gai ốc" với những gì mà "tai đang nghe, nhưng mắt chưa thấy". Nguyên nhân của những trạng thái tinh thần trên là vì được nghe đến những chức danh cực kỳ "vĩ đại" và những khoản thưởng vô cùng hấp dẫn mà công ty này đưa ra. Xin kể qua một vài chức danh và hoa hồng ra đây để bà con cùng "sởn gai ốc": Đầu tiên là Quản lý (lương 5 triệu), Quản lý cao cấp (lương 8 triệu), Giám đốc kinh doanh (lương 13 triệu), giám đốc kinh doanh cao cấp (lương 30 triệu)... kể đến đây có người nóng mặt rồi nè, vậy bỏ qua một khúc giữa để tiếp tục kể thêm vài cấp cao hơn nhé: Chủ tịch hội đồng thành viên (lương 130 triệu), Tổng giám đốc (lương 250 triệu), Tổng giám đốc tối cao (500 triệu)... Choáng chưa?

 

Hình chụp lại từ chính sách lương đăng tải trên trang web của công ty Tây Thanh

Nói đến đây chắc bà con nhà ta cũng hiểu được chút ít hay nhiều hơn chút ít về hình thức đa cấp dưới dạng TMĐT rồi, phần còn lại dành cho mọi người tự bình luận thêm vậy. Thực ra thì  tôi cũng chỉ là một thường dân nên những vấn đề đúng sai trong hoạt động kinh doanh của những công ty này xin nhường lại cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền phán xét, riêng về phần mình tôi chỉ muốn cất tiếng cảnh tỉnh mọi người rằng hãy cân nhắc thật kỹ nếu gặp phải một cơ hội kinh doanh theo dạng này, đa phần bà con tham gia YuMe đều là cư dân mạng, mà đã là cư dân mạng thì bất kỳ những thứ gì liên quan đến mạng, đến cộng đồng bà con ta đều muốn tìm hiểu, nhưng nên nhớ mạng kiểu như mấy hình thức TMĐT này chỉ là "mạng nhện" mà thôi, tốt nhất chớ nên dính vào kẻo rồi gỡ không ra.

 

Thương mại điện tử: Sự bùng nổ tốt và xấu

Thương mại điện tử: Sự bùng nổ tốt và xấu

Bình luận

 Bình luận
0 Bình luận