trang Blog

TOTTO-CHANTham gia: 28/07/2008
  • Những cách làm tăng chiều cao
    Đời Sống
    CameraNikon D3
    ISO3200
    Aperturef/8
    Exposure1/50th
    Focal Length200mm

    Những cách làm tăng chiều cao

    Do bị gene di truyền "ngược đãi", vận động viên Ruxtam Akhơmetôp (Liên Xô cũ) vốn chỉ cao dưới trung bình. Nhưng nhờ tập luyện, anh đã cao đến 187 cm.
    Có hai yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao là gene di truyền và hoàn cảnh sống (chế độ dinh dưỡng, luyện tập thể dục thể thao).

    Ăn nhiều đạm và canxi

    Có 3 giai đoạn chủ yếu góp phần quyết định chiều cao của cơ thể: Giai đoạn bào thai (nhất là 6 tháng cuối), 5 năm đầu tiên của cuộc đời) và đặc biệt là khi bước vào tuổi dậy thì. Bởi vậy, để con có tiềm năng phát triển tốt chiều cao, khi mang thai người mẹ cần ăn uống đa dạng, bảo đảm tăng đủ 10-12 kg trong 9 tháng. Trẻ sinh ra nếu đủ cân (3 kg), dài hơn 50 cm thì đó là một khởi đầu tốt để phát triển sau này.

    Khi cơ thể đang lớn, muốn phát triển chiều cao tốt, không nên ăn uống kiêng cữ mà phải ăn được nhiều thứ, nhất là đủ protein (có nhiều trong thịt nạc, cá, trứng, sữa, các hạt họ đậu) và canxi (có nhiều trong sữa, cá hộp nguyên xương, cá nhỏ kho nhừ ăn cả xương, tôm, cua, ốc, rau xanh). Sữa là thực phẩm lý tưởng cho chiều cao vì có nhiều canxi rất dễ hấp thụ, lại giàu protein.

    Hơn nửa thế kỷ trước, người Nhật vốn thấp lùn, nhưng ngày nay do đời sống kinh tế cao, ăn uống đầy đủ nên họ đã cao lên nhiều.

    Phải tập nhiều mới cao được


    Muốn tăng nhanh chiều cao, cần tạo nếp sống ham tập luyện ngay từ tuổi thiếu niên. Sau 22 tuổi, việc tập luyện chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh cường tráng chứ không giúp cao thêm được nữa.

    Một gương sáng tăng chiều cao nhờ thể dục thể thao là Ruxtam Akhơmetôp. Anh bị gene di truyền ngược đãi, bố mẹ và những người thân đều thấp dưới mức trung bình. Bản thân Ruxtam còn thấp hơn, đến 14 tuổi thì không lớn được nữa. Nhưng anh đã quyết tâm rèn luyện để tăng chiều cao, và may mắn được một huấn luyện viên có tên tuổi giúp đỡ. Cách tập của Ruxtam có thể gọi là khổ luyện với thời gian và cường độ lớn, chủ yếu là các động tác nhằm vươn dài người như nhảy cao, nhảy xa, đánh đu... Nhờ đó, anh đã cao lên rất nhiều, đến 187 cm, và trở thành vận động viên xuất sắc.

    Các nhà nghiên cứu cho biết, tập luyện đúng phương pháp làm tăng quá trình trao đổi chất và tuần hoàn máu, tăng tiết hoóc môn tăng trưởng GH, tăng trọng khối xương. Việc tập cường độ cao 1,5-2 giờ mỗi ngày có thể làm tăng GH lên 3 lần. Ở những người tập ban ngày, về đêm lại thấy tăng GH lần nữa.

    Việc tập nhẹ nhàng trong một thời gian ngắn (như thể dục buổi sáng, đi bách bộ) hay tập quá lâu, quá nặng nhọc (chạy maraton, cử tạ...) cũng không thúc đẩy phát triển chiều cao.

    Cần ngủ đủ


    Giấc ngủ rất quan trọng vì quá trình phát triển chiều dài xương trẻ em diễn ra vào ban đêm. Gần đây, các nhà khoa học Mỹ đặt một thiết bị cảm biến vào xương chân những con cừu non và nhận thấy 90% sự phát triển xương diễn ra trong lúc đang ngủ, hoặc đang nghỉ ngơi.

    Dùng thuốc tăng chiều cao

    Đó là chế phẩm chứa hoóc môn tăng trưởng GH, áp dụng cho trẻ thấp lùn do thiếu hoóc môn này, do bác sĩ chỉ định và theo dõi. Việc điều trị đạt kết quả tốt nhất khi trẻ 3-7 tuổi.

    Tuy nhiên, đây là phơng pháp rất tốn kém, và trẻ phải được tiêm hằng ngày cho đến hết tuổi dậy thì hoặc khi đạt chiều cao bình thường.

    Phẫu thuật kéo dài chân


    Sau tuổi 22, hoóc môn tăng trưởng, chế độ ăn và tập luyện đều không giúp tăng chiều cao nữa. Nếu tha thiết muốn cao thêm chỉ còn hy vọng cuối cùng là phẫu thuật kéo dài xương chân. Đây là phương pháp do giáo sư Ilizarôp người Nga đề xướng từ nửa thế kỷ trước. Kỷ lục kéo dài xương -33 cm - do một bác sĩ Mỹ lập.

    Các bác sĩ cắt rời một chỗ trên đoạn xương cần kéo dài, xuyên các đinh ốc qua cả hai đoạn xương rời ra đó, rồi gắn vào khung. Đến ngày thứ 6, họ bắt đầu chỉnh vít cho hai đoạn xương rời cách nhau 1 mm, hai đầu xương sẽ phát triển để nối với nhau. Khi xương mới liền, bác sĩ lại điều chỉnh vít giãn ra 1mm nữa, cứ như vậy cho đến khi đạt chiều dài hợp lý.

    Trung bình để kéo dài xương chân thêm 5-7 cm, bệnh nhân phải mang khung cố định trong 10-12 tháng. Sau 1 tuần nằm viện, người bệnh có thể về nhà, điều chỉnh khung theo hướng dẫn.

    Tuy nhiên, phương pháp này tốn kém và mất nhiều thời gian nên khó áp dụng rộng rãi.

    (Theo Sức Khỏe & Đời Sống)

    ----------------------------------------------------------------------
    RE: Những cách làm tăng chiều cao
    nhảy dây cũng tốt cho tăng chiều cao,
    mục đích của việc tập chay nhanh trong khoảng thời gian ngắn là nhằm kích thích hóc môn tăng chiều cao
    anh nói qua một chút về chế độ ăn uống:
    --Tránh ăn các đồ ăn quá mặn, cũng như không nên ăn nhiều đường và đồ ăn ngọt(vì các chất này có tác dụng kìm ham hocmon tăng chieuf cao)
    --nên uông sữa tươi, yaua(rất tốt), cũng như phải uống nhiều nước
    ví dụ điển hình là dân japan trước đây họ rất ư là thấp (các em xem các phim tư liệu khoảng năm 1945 ) là thấy , họ còn thấp hơn cả dân mình nhiều nhưng chỉ sau 50 năm thay đổi chế độ dinh dưỡng chiều cao trung bình của họ tăng gần 10 cm (bây giờ khoảng 1m72 đối với nam) còn VN mình thì 1m65,
    --ngoài ra đi xe đạp cũng có tác dụng
    em nào đi xe đạp nâng yên cao lên , và nên đạp hàng ngày vì nó giúp nới gian khớp xương (đỡ tốn xăng ) :)) ,
    Ex: một thằng bạn anh, cả nhà nó thấp (dưới 1m7 hết) nhà nó cũng nghèo (không có chuyện uống sữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng như anh em mình ) nhưng anh em nhà nó đứa nào cũng cao trên 1m77 --1m8 ,vì nhà nó khá xa trường nên nó phải đạp xe đạp mỗi ngày ,đạp rất nhanh ...--> đây cũng có thể là một nguyên nhân kích thích hocmon tăng trưởng của nó
    ---
    chú ý không nên ăn tối quá khuya , không nên ăn nhiều trước khi đi ngủ


    thật chất nếu bạn có một chế độ dinh dưỡng tốt thì chiều cao vẫn có thể cải thiện trong các trường hợp sau
    Mình đang học nước ngoài thì thấy các trường hợp sau:
    + Nhiều gia đình bố mẹ thấp (1m5 -1m65)(gia đình người Việt qua đinh cư) nhưng con cái họ thường cao từ 1m8 trở lên (hiếm trường hợp thấp lắm ) nếu có thì cũng khoang 1m 74 , cái này chứng tỏ chế độ dinh dưỡng tác động rất mạnh đến chiều cao
    -->chú ý uống nhiều sữa và ăn ya-ua ..(sữa chua)
    +Còn vấn đề tới 18 tuổi hết cao lên nữa thì cũng không đúng lắm
    _> vì mình biêt nhiều người sau khi đi du học về cao lên cả 1 inch , chủ yếu là do đổi chế độ dinh dưỡng (thường phải ăn các chất nhiều bơ sữa, cũng có người 25 tuổi rồi qua đây định cư , sau khoang 7-8 năm về thăm nhà thì thấy cao hơn trước rất nhiều,,,,)
    --> tới tuoi 25 vẫn có thể cao thêm 3cm-7 cm nếu bạn chịu khó tập luyện và ăn uống đầy đủ chất sữa...
    đây là những nhận xét có tính chủ quan của mình, nhưng cũng viết ra để các bạn cùng tham khảo
    thực chất nếu bạn không chịu thay đổi cách ăn uống và tập luyện, thì bạn khó có thể tăng chiều cao hơn nữa,
    nếu thay đổi mà có 1% hi vọng thì vì sao không thay đổi ,quá trình tập luyện cũng sẽ giúp bạn có thêm sức khỏe,
    cố lên ,,,,,,
    thân


    một ngày em uống khoảng 600-700ml (nếu được ) thì rất tốt còn nếu quyêt tâm cao hơn thì chơi 1, 5 lít một ngày thay nước luôn (trẻ con phương tây thường thế) nhưng cần lưu ý tránh xa sữa tươi hoặc các sản phẩm của trung quốc (không khéo uống nhiều sữa trung quoc còn lùn đi :D )

    +còn về ăn uống thì tránh ăn nhiều muối hoặc đồ ăn quá mặn
    +ăn yaua từ 3-4 bịch một ngày
    +không nên ăn trước khi đi ngủ quá no, va không nên ăn nhiều đường
    +nếu đi bơi thì càng tốt
    +đi xe đạp thì nâng cao yên xe
    +đi ngủ đúng giờ
    +còn về ngủ nếu tốt nhất có 8 tiếng từ 10pm-6am
    còn không nếu bận học thì cố găng làm 7 tiếng -->
    --> còn vấn đề gì nữa không , cứ post ở đây anh sẽ cố gắng trả lời

    theo Vuontoithanhcong