trang Blog

TomorrowTham gia: 22/12/2008
  • Phân biệt chiến lược marketing và kế hoạch marketing
    Kinh Tế
    CameraNikon D3
    ISO3200
    Aperturef/8
    Exposure1/50th
    Focal Length200mm

    Phân biệt chiến lược marketing và kế hoạch marketing

     

    chiến lược và chiến dịch marketing

    Để thành công trong kinh doanh, bạn cần đến một kế hoạch marketing hiệu quả để thu hút khách hàng. Đó là cả một nghệ thuật quảng bá sản phẩm và thuyết phục khách hàng mua và sử dụng nó. Marketing chỉ thật sự hiệu quả khi bạn lặp đi lặp lại thông điệp và hình ảnh của sản phẩm và dịch vụ của bạn. Để làm được điều này, bạn cần phải có một chiến lược marketing và kế hoạch marketing hiệu quả. Điểm khác biệt giữa một chiến lược marketing và kế hoạch marketing là gì?

    Chiến lược marketing hay kế hoạch marketing?

    Một chiến lược marketing được hình thành bởi những mục tiêu kinh doanh của bạn. Nó bao gồm việc định nghĩa công việc kinh doanh, sản phẩm và dịch vụ của bạn, bản đánh giá khách hàng mục tiêu và xác định vai trò của công ty bạn trong mối quan hệ với đối thủ cạnh tranh. Chiến lược marketing là tài liệu mà bạn dùng để đánh giá sự thích hợp và hiệu quả của những kế hoạch marketing hiệu quả. Nói một cách khác chiến lược marketing là một bản tóm tắt các sản phẩm của công ty bạn và vị trí của nó so với các đối thủ cạnh tranh. Việc bán hàng và kế hoạch marketing của bạn là những hành động cụ thể để thực hiện những mục tiêu trong chiến lược marketing của bạn.

    Kế hoạch marketing là sự thực thi chiến lược marketing. Một kế hoạch marketing bao gồm những chi tiết về việc định vị sản phẩm của bạn, chiến lược giá, việc bán hàng và kế hoạch phân phối, kế hoạch quảng cáo và chiêu thị.

    Thực tế là bạn không thể có được một kế hoạch marketing nếu thiếu một chiến lược marketing. Nhưng một kế hoạch marketing không dựa trên một chiến lược cụ thể nào chỉ là phí thời gian. Chiến lược marketing cung cấp những mục tiêu cho kế hoạch marketing của bạn. Chiến lược marketing cho bạn biết bạn muốn đến đâu, còn kế hoạch marketing chính là bản đồ.

    Những thông tin càng chi tiết bao nhiêu và kế hoạch được vạch trước thời gian bao nhiêu thì chuyến hành trình của bạn càng trở nên dễ dàng và vì thế kế hoạch marketing càng trở nên hiệu quả.

    Phát triển một kế hoạch marketing

    Bước đầu tiên để phát triển một kế hoạch marketing là vạch ra những mục tiêu marketing cụ thể. Bạn muốn những nỗ lực marketing này làm được gì cho bạn?

    Nếu bạn đang bán thảo mộc, có lẽ bạn muốn tăng doanh số hàng tháng của mình lên 25% . Nếu bạn là nhà kinh doanh bất động sản, hãy đặt mục tiêu đạt được thêm 10 địa chỉ hàng tháng. Mục tiêu mà bạn đặt ra phải thực tế và bạn cần phải đạt được những mục tiêu này vì nó sẽ khích lệ cho bạn và bạn có thể dựa vào đó để đánh giá thành công của mình.

    Dưới mỗi kế hoạch marketing, hãy viết ra càng nhiều điều cụ thể mà bạn có thể làm để đạt được những mục tiêu. Nếu muốn tăng doanh số hàng tháng của bạn lên 25% , bạn cần phải đặt thêm nhiều quảng cáo. Một khi đã lập ra một danh sách những mục tiêu marketing, hãy dành thời gian suy nghĩ bạn có thể làm theo kế hoạch đó một cách hiệu quả không.

    "Đặt thêm nhiều quảng cáo" vẫn chưa đủ chi tiết. Bạn cần xem xét xem quảng cáo đó thuộc loại nào và bạn nên đặt chúng ở đâu để tăng doanh thu của mình lên. Chẳng hạn, tôi có thể viết mục tiêu marketing là "đặt một quảng cáo diễn tả những thứ đặc biệt trên một tờ báo địa phương" hay "đặt quảng cáo ở những đài truyền hình địa phương".

    Sau đó tôi có những hành động cụ thể để làm theo những mục tiêu đó sẽ giúp tôi đạt được mục tiêu hơn là chỉ có những ý tưởng mơ hồ.

    Hãy đọc lại những hoạt động cụ thể mà bạn nghĩ ra và đối chiếu chúng với kế hoạch marketing của bạn. Hãy chọn những hoạt động phù hợp với những mục tiêu marketing của mình, các hoạt động này phải đánh vào những khách hàng tiềm năng của bạn.

    Sau đó, bạn hãy quyết định xem bạn sẽ làm các hoạt động quảng bá này vào lúc nào. Bạn có thể chia kế hoạch kinh doanh của mình theo tháng và quý. Kế hoạch marketing của bạn không chỉ mô tả những hoạt động hay sự kiện marketing mà còn phải nêu rõ hoạt động đó hướng vào mục tiêu marketing, cũng như ước tính giá.

    Ôn lại kế hoạch marketing

    Một khi bạn đã vạch ra nội dung của kế hoạch marketing, hãy sắp xếp một cách có hệ thống và sinh động. Hãy dành 15 phút mỗi ngày để xem lại những mục tiêu và các hoạt động cụ thể. Bạn đã làm gì trong ngày hôm đó để giúp cho bạn đạt được những mục tiêu kinh doanh mà bạn đặt ra.

    Bạn cần phải làm gì ngày mai? Thông thường chúng ta hay lập ra các kế hoạch và lên danh sách để rồi sau đó cảm thấy vướng mắc không thoát ra được. Công việc kinh doanh của bạn kéo bạn đi và khiến cho kế hoạch marketing bị gạt ra một bên. Bạn cần phải dành 15 phút để nhìn lại các mục tiêu marketing, kế hoạch marketing, hoạt động marketing. Điều đó giúp bạn luôn tập trung,đi đúng hướng và tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của bạn một cách hiệu quả.

    Nguồn:http://sbinfocanada.about.com/cs/marketing/a/marketingplan_2.htm