trang Blog

Chin SuTham gia: 07/09/2008
  • Kiểu Ăn Gian Cước Phí Trắng Trợn Của Mạng ViNaPhone!
    Xã Hội
    CameraNikon D3
    ISO3200
    Aperturef/8
    Exposure1/50th
    Focal Length200mm

    Kiểu Ăn Gian Cước Phí Trắng Trợn Của Mạng ViNaPhone!

    Có mặt tại Tòa soạn Báo CATP ngày 17-4-2009 với bảng kê chi tiết cuộc gọi tháng 3-2009 trên tay, ông Phạm Quốc Vinh (SN 1975, ngụ Tân Kỳ Tân Quý, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú TPHCM) chủ thuê bao số điện thoại di động Vinaphone 0949717718 trình bày trong sự bức xúc, có lúc không giữ được bình tĩnh. Đừng nói ông Vinh bất cứ ai khi đọc bản chiết tính cũng phải kêu trời!

    MỘT NGÀY BỎ RA HƠN 7 GIỜ ĐỂ GỌI... ĐIỆN THOẠI!
    Ông Vinh và bảng kê chiết cuộc gọi tháng 3 của Vinaphone với 4 trang vi tính
    Theo ông Vinh trình bày, giữa tháng 11-2008 ông Vinh được một nhân viên Vinaphone chào mời, giới thiệu dịch vụ khuyến mãi “gọi thỏa thích” của Vinaphone dành cho những trường hợp đăng ký mới số ĐTDĐ dạng thuê bao trả sau. Theo đó, khách hàng sử dụng dịch vụ mới này chỉ trả tiền thuê bao 55.000đồng/tháng sẽ được gọi miễn phí vào tất cả số ĐTDĐ của mạng Vinaphone và điện thoại bàn có đầu số 3 tại TPHCM. Nhân viên Vinaphone còn giới thiệu một loại hình “gọi thỏa thích” khác từ mạng Vinaphone cho mạng MobiFone cũng không mất tiền (chỉ đóng phí thuê bao 55.000đồng/tháng). Tuy nhiên khách phải đăng ký một số ĐTDĐ mới của Vinaphone và chỉ được gọi cho MobiFone dưới dạng “mồi”, nếu gọi các mạng điện thoại khác đều phải trả tiền, kể cả mạng Vinaphone.

    Ông Vinh đăng ký hai sim trả sau: số 09185777... gọi nội mạng Vinaphone và số 0949717718 gọi “mồi” cho MobiFone. Mọi chuyện đều êm xuôi từ tháng 11-2008 đến tháng 2-2009 đúng như khuyến mãi của Vinaphone. Ông Vinh cho biết: “Đối với số 0949717718 tôi chỉ gọi “mồi” cho MobiFone theo hướng dẫn tận tường của nhân viên Vinaphone (bằng cách bấm *21*090..., *21*093..., hay *21*0122...) nên mỗi tháng chỉ trả vài chục nghìn đồng, chủ yếu là tiền thuê bao”.

    Ông Vinh kể, khoảng giữa tháng 3-2009 (từ ngày 10 đến 20-3-2009) sim số 0949717718 bỗng dưng bị trục trặc, có lúc không gọi được. Nghĩ sim điện thoại bị hư nên ông Vinh lên văn phòng đại diện Vinaphone trên đường Nguyễn Du, Q1 đóng 15.000 đồng lệ phí để thay sim mới. Mang về vẫn không gọi được, ông Vinh quay trở lại khiếu nại. Sau một lúc mở máy tính kiểm tra, nhân viên cho biết sim 0949717718 đã hoạt động tốt. Khi kiểm tra cước gọi qua tổng đài 333 của Vinaphone vào ngày 20-3-2009, ông Vinh bất ngờ khi nhận được thông báo số tiền phải trả hơn 917.000 đồng chưa bao gồm thuế VAT cũng như tiền thuê bao mỗi tháng. Gọi điện thoại cho nhân viên Vinaphone (người mời chào dịch vụ khuyến mãi) nhờ giải đáp, ông Vinh luôn nhận được câu trả lời cứ yên tâm “mồi” và gọi thỏa thích. Là người thận trọng, ông Vinh tháo sim điện thoại cất, thay vào đó là một sim ĐTDĐ trả trước.

    Ngày 7-4-2009 ông Vinh chủ động đến văn phòng Vinaphone xin thông báo cước của thuê bao số 0949717718. Ông Vinh không tin vào mắt mình khi nhìn thấy bảng chi tiết cước tháng 3-2009 dài đến 4 trang vi tính! Cụ thể: trong 5 ngày (từ 12 đến 16-3-2009) chủ thuê bao 0949717718 đã thực hiện 233 cuộc gọi với 61.549 giây (hơn 17 tiếng đồng hồ) và 36 cuộc nhắn tin! Ông Vinh bức xúc: “Có lạ không khi một tháng chỉ tập trung gọi 5 ngày trong khi thời gian này sim điện thoại của tôi bị trục trặc không gọi được. Riêng ngày 13-3-2009 chủ thuê bao 0949717718 bỏ ra hơn 7 giờ để điện thoại! Kiểm tra kỹ trong bảng chiết tính, chỉ duy nhất một số di động MobiFone của người quen (gọi 20 giây), tất cả số điện thoại bị gọi còn lại tôi hoàn toàn không biết”.

    GIAN DỐI TRONG TÍNH CƯỚC, QUAN LIÊU TRONG ĐỐI XỬ!
    Bảng chi tiết cước phí thể hiện rõ: Ngày 13-3-2009, trong thời gian chưa đầy một phút (12 giờ 3 phút 8 giây đến 12 giờ 3 phút 56 giây) thuê bao 0949717718 của ông Vinh thực hiện đến 6 cuộc gọi tổng cộng 3.496 giây (hơn 58 phút) với số tiền phải trả hơn 60.000 đồng! Cụ thể: lúc 12 giờ 3 phút 8 giây gọi vào số Viettel 0978226577 nói chuyện 291 giây; lúc 12 giờ 3 phút 10 giây gọi vào số MobiFone 01228504077 nói chuyện 1.398 giây; từ 12 giờ 3 phút 34 giây đến 12 giờ 3 phút 44 giây gọi liền 3 cuộc vào số Viettel 0977616532 đàm thoại 909 giây; lúc 12 giờ 3 phút 56 giây gọi số 0553843487 (điện thoại bàn ở Quảng Ngãi) nói chuyện 899 giây. Ông Vinh kêu trời: “Chưa tới một phút làm sao gọi đến 6 cuôc với 3.496 giây? Mặt khác nếu gọi vào số MobiFone nói chuyện hơn 23 phút thì tôi phải “mồi” để được miễn phí!”.

    Cũng trong ngày 13-3-2009, từ 17 giờ 3 phút 1 giây đến 17 giờ 3 phút 48 giây (chưa đến một phút), thuê bao 0949717718 thực hiện đến 9 cuộc gọi với 2.896 giây (hơn 48 phút). Cùng ngày 13-3-2009 (từ 20 giờ 3 phút 4 giây đến 20 giờ 3 phút 56 giây) thuê bao 0949717718 thực hiện 4 cuộc gọi với 2.974 giây (hơn 49 phút). Từ 22 giờ 3 phút 5 giây đến 22 giờ 3 phút 59 giây thuê bao 094971778 lại thực hiện một lèo 10 cuộc gọi với 2.554 giây!

    Tương tự, thuê bao 0949717718 cũng thực hiện “đều đặn” các cuộc gọi vào hai ngày 14, 15 và 16-3-2009. Trong đó đáng chú ý nhất cuộc gọi lúc 1 giờ 3 phút rạng sáng 14-4-2009, thuê bao 0949717718 nói chuyện một mạch 6.932 giây (hơn 115 phút) với thuê bao số 0956764288 tiền cước phải trả 63.011 đồng! Ông Vinh lắc đầu: “Lúc một giờ sáng gọi điện thoại nói suốt gần 2 tiếng đồng hồ! Không bị tâm thần thì đầu óc cũng có “vấn đề”! Thực tế, tôi đâu có biết số điện thoại này thì làm sao gọi?”. Sáng 15-3-2009, từ 0 giờ 3 phút 2 giây đến 0 giờ 3 phút 56 giây thuê bao 0949717718 gọi 3 cuộc vào ba số Viettel với 4.087 giây (hơn 68 phút), tiền cước phải trả hơn 37.000 đồng...

    Buồn cười nhất là hai cuộc gọi vào số 0949717718 lúc 10 giờ 3 phút 25 giây (với 21 giây) và lúc 10 giờ 3 phút 39 giây (với 142 giây). Ông Vinh phản ứng gay gắt: “Thật không còn gì để nói, số 0949717718 gọi vào số 0949717718! Tôi gọi cho tôi, vậy mà cũng thực hiện được và bị tính tiền!”.

    Lâu nay dư luận bàn tán rất nhiều về nạn tính gian cước phí cuộc gọi của một số mạng điện thoại, nhưng cách tính tiền trong trường hợp của ông Phạm Quốc Vinh thì quá trắng trợn và lộ liễu. Ông Vinh đã viết đơn khiếu nại nhưng đến nay vẫn chưa thấy hồi âm nên bức xúc đến Tòa soạn Báo CATP kêu cứu. Lãnh đạo Vinaphone sẽ nghĩ gì và giải quyết ra sao với trường hợp này?
    VĂN CƯƠNG