trang Blog

uocmomuonmauTham gia: 23/11/2009
  • Tạo Slide trình diễn… Bắt đầu từ đâu?
    Nhịp Sống Trẻ
    CameraNikon D3
    ISO3200
    Aperturef/8
    Exposure1/50th
    Focal Length200mm

    Tạo Slide trình diễn… Bắt đầu từ đâu?

    MS PowerPoint - Bài 2: Tạo Slide trình diễn… Bắt đầu từ đâu?

    Cập nhật lúc 15h33' ngày 24/08/2007
    counter(40034);

    Câu trả lời chính là Task Pane. Chỉ cần mở chương trình trình diễn PowerPoint, thanh tác vụ xuất hiện phía bên phải màn hình. Task Pane liệt kê các thao tác phổ biến mà bạn có thể thực hiện trong PowerPoint. Giúp định vị các thao tác nhanh hơn.

    Hiển thị Task Pane (trong trường hợp đã bị đóng)

    Từ menu View, kích vào Task Pane (hoặc dùng phím tắt Ctrl + F1)

    Chọn các Task Panes khác nhau

    Kích vào mũi tên sổ xuống ở phần Other Task Panes và chọn Task Pane từ menu đó.

    Hiển thị mục New Presentation

    Từ menu File, kích vào New

    Mở bản trình diễn có sẵn

    Từ phần New Presentation, kích vào From existing presentation… để hiển thị hộp thoại New from Existing Presentation, sau đó chọn file muốn mở

    Ví dụ, bạn chọn file trình diễn đầu tiên đã được tạo từ bài 1.

    Kích vào nút Create New. Bản trình diễn đã mở và bạn có thể thay đổi nếu cần

    Tạo một bản trình diễn mới

    Kích vào Blank Presentation trong New Presentation Pane hoặc kích vào biểu tượng New trên thanh Standard (thanh công cụ chuẩn)

    Xuất hiện phần Slide Layout cho phép bạn chọn mẫu trình diễn đã có sẵn theo các cách bố trí văn bản, nội dung hoặc cả văn bản và nội dung

    Kích vào 1 kiểu bố trí cụ thể và bắt đầu tạo slide (bản trình chiếu)

    Outline và Slides Tabs

    Tab Outline cho phép hiển thị đường bao ngoài của tiêu đề và văn bản của mỗi slide trong bản trình diễn. Các Slides có thể được soạn thảo trong phạm vi đường bao này. Nếu bạn muốn chỉnh sửa văn bản và slide trong vùng đường viền, thanh công cụ Outlining sẽ được dùng để thực hiện công việc đó.

    Thay đổi kích thước Outline và Slides Tabs

    Kích vào khu vực tab Slides hoặc Outline

    Kích vào mũi tên xuống bên cạnh ô Zoom trên thanh Standard và chọn phần trăm bạn thích.

    Slides Tab hiển thị tất cả những slides trong bản trình diễn với hình ảnh nhỏ. Vùng Slides tab là một phương pháp dễ dàng để điều chỉnh bản trình diễn. Bạn có thể thay đổi một slide bằng cách kích vào nó

    4 cách hiển thị bản trình chiếu PowerPoint

    Để thấy các cách hiển thị khác nhau của PowerPoint, Từ thanh Menu, kích vào View, bạn sẽ nhìn thấy 4 kiểu xem. Kích vào từng cái cụ thể để thấy rõ.

    1, Normal View (Chế độ xem thông thường): là cách hiển thị mặc định trong PowerPoint. Tât cả các slide đang căn chỉnh sẽ được hiển thị, bao gồm cả Slide Pane, Outline Slides và cả Notes Pane

    2, Slide Sorter View (Chế độ sắp xếp Slide): Cách này hiển thị tất cả các slides trong bản trình diễn nhỏ. Giúp bạn xếp lại thứ tự, thêm vào, hoặc xóa bỏ các slide. Bạn cũng có thể xem trươc các hình ảnh áp dụng cho từng slides

    3, The Slide Show View (Chế độ trình chiếu Slide): Cách này cho phép bạn xem bản trình diễn như bản trình chiếu. Bản trình diễn của bạn hiện lệ trên tòan màn hình và bạn có thể xem được các hiệu ứng hoạt ảnh trình chiếu của nó.

    4, The Notes View (Chế độ xem có phần ghi chú): Phần ghi chú sẽ hiển thị như khi sẽ in ấn ra. Phần chú ý như một phiên bản nhỏ của slide và nội dung chú ý được nhập vào trong phần Notes Pane ở bên dưới slide.

    Hồng Ngân

    Trình chiếu Power Point
    Topic: Soạn một bài giảng bằng POWERPOINT
     

    Cục Công nghệ thông tin - Bộ Tư pháp

    Trang 1/1 (1 bản ghi)  


    Posted by Nguyentrungdung on 08-31-2006 10:33 AM

    Bước 1:

    Chuẩn bị nội dung bài học, hệ thống câu hỏi/đáp, hình ảnh liên quan đến bài dạy và các file âm thanh, phim (nếu cần). Lên kế hoạch bố cục, sắp xếp kiến thức, hình ảnh minh họa cho từng “màn biểu diễn” hay gọi là Slide... Khâu chuẩn bị này rất cần thiết vì nó sẽ giúp tăng cường hiệu quả bài giảng.

    Bước 2:

    Dùng kỹ thuật tạo “màn biểu diễn” cho bài giảng.

    - Tạo slide mới: Khởi động chương trình PowerPoint 2002 (vì đây là phiên bản có nhiều tính năng hiệu ứng hơn các phiên bản trước) từ Office bar hay StartAll ProgramsMicrosoft OfficePowerPoint. Trong cửa sổ làm việc của PowerPoint 2002, bạn lần lượt thực hiện các thao tác dưới đây:

    - Chọn mẫu template cho Slide (mẫu màu nền có sẵn): Click vào dấu bên phải màn hình, chọn Slide Design – Slide Template -> chọn các nền có sẵn. Bạn có thể thay đổi màu Template đã chọn đậm nhạt tùy sở thích của mình bằng cách click vào dấu như trên rồi chọn Slide Design – Color Schemes và chọn một trong các màu đó.

    - Chọn màu hay ảnh nền cho Slide: Nếu không thích các Template có sẵn, bạn có thể chọn màu hay pha màu tùy thích cho slide. Bạn cũng có thể chọn một hình ảnh để làm nền cho slide khi vào trình đơn Fortmat Background -> click vào -> chọn Fill Effects Picture Sellect Picture -> chọn đường dẫn tới tập tin hình ảnh -> bấm Insert.

    - Nhập Text (nhập văn bản): Chọn kiểu font chữ, kích cỡ và màu chữ trên thanh công cụ (thanh này cơ bản là giống với Microsoft Word).

    - Chèn một hình ảnh vào màn trình diễn: Vào trình đơn InsertPicturesFrom File, chọn đường dẫn tới tập tin chứa hình ảnh rồi bấm Insert hay bấm vào biểu tượng dưới thanh công cụ và chọn đường dẫn tới tập tin chứa hình ảnh.

    - Chèn một file âm thanh hay một đoạn phim vào bài giảng: Trong bài giảng, ta cũng có thể chèn những trích đoạn của một cảnh nào đó hay những âm thanh phù hợp với từng bài hay môn học. Trước hết, để thực hiện bước này, bạn phải có sẵn file âm thanh, phim (video) trong máy tính, sau đó thực hiện các bước sau: Nếu muốn chèn phim, hãy vào Insert Movies and Sounds Movies from file và chọn đường dẫn tới file chứa đoạn phim -> bấm OK. Nếu chèn âm thanh, vào Insert Movies and Sounds Sounds from file -> chọn đường dẫn tới file âm thanh -> bấm OK.

    - Liên kết một file bất kỳ đã có sẵn trong máy: Khi soạn một bài giảng, ta cũng cần liên kết với các file khác có liên quan để giúp bài giảng phong phú hơn như: liên kết với một tập tin trong MS. Word, liên kết một trang Web có liên quan tới bài giảng hay một bài hát... Thực hiện bằng cách bôi đen đối tượng cần liên kết -> bấm Ctrl + K -> chọn file hay trang Web cần liên kết - > OK (hay vào Insert Hyperlink, chọn file hay trang Web cần liên kết -> OK). Riêng chuyện liên kết trang Web, do thực tế đường truyền Internet ở ta, bạn nên download nguyên trang Web về máy tính để chạy theo chế độ Offline.

    Các hiệu ứng trong PowerPoint 2002

    1. Tạo hiệu ứng cho đối tượng (hình ảnh, văn bản) trong PowerPoint: Nhấp chuột vào đối tượng (hình, văn bản..) -> chọn Custom Animation -> chọn menu trong Add Effect, sẽ xuất hiện bốn mục:

    + Entrance: một loạt hiệu ứng ban đầu cho đối tượng, bạn có thể lựa chọn theo ý thích.

    + Emphasis: Các hiệu ứng làm nhấn mạnh cho đối tượng được chọn.

    + Exit: Các hiệu ứng làm cho đối tượng thoát ra khỏi màn hình khi đối tượng đó không cần thiết trên slide.

    + Motion Paths: Đây mới là vũ khí lợi hại, là các hiệu ứng để tạo đối tượng di chuyển qua lại trên slide. Ở đây, ngoài các hiệu ứng có sẵn, bạn còn có thể vẽ đường cho đối tượng di chuyển theo ý thích của mình.

    [Đầu trang]

    2. Tạo hiệu ứng chuyển tiếp giữa các slide: Mặc nhiên khi trình diễn trên màn hình, slide này chuyển sang slide khác rất đơn điệu. Ta có thể tạo hiệu ứng chuyển tiếp bằng cách ra lệnh: Slide ShowSlide Transition.

    - Trong hộp thoại Apply to selected slides, bạn chọn hiệu ứng thích hợp cho tất cả các slide, tốt nhất là nên chọn Random Transition vì nó sẽ thay đổi hiệu ứng ngẫu nhiên cho từng slide, rất đẹp mắt mà lại tránh nhàm chán.

    - Trong hộp thoại Modify transition: Chọn tốc độ trình diễn và nhạc nền cho các slide.

    - Ở hộp thoại Advance Slide: Thiết lập tự động cho slide bằng cách đánh dấu vào Automatically rồi cho thời gian hợp lý vào bên dưới và bấm Apply to All Slides. Tất cả các slide trong file đều được trình chiếu theo tuần tự nhất định.

    PowerPoint là một công cụ trực quan mạnh và hiệu quả khi làm giáo án điện tử. Những kỹ năng sử dụng “nhuần nhuyễn” các công cụ và hiệu ứng sẵn có trong PowerPoint sẽ giúp các giáo viên thực hiện bài giảng của mình một cách sinh động, lôi cuốn và điều quan trọng là tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong việc soạn giáo án. Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết trong chuyên mục hướng dẫn sử dụng PowerPoint của Hoài An trên e-CHÍP (từ số 26 đến nay).

    Tạo Slide trình diễn… Bắt đầu từ đâu?