trang Blog

h20Tham gia: 28/06/2008
  • XE TANG HANG NANG KV-1
    Thư Giãn
    CameraNikon D3
    ISO3200
    Aperturef/8
    Exposure1/50th
    Focal Length200mm

    XE TANG HANG NANG KV-1

    Xe tăng hạng nặng KV-1

    Xe tăng hạng nặng KV-1

    KV-1e, kiểu 1941

    Loại xe tăng này lần đầu tiên xuất hiện trong Chiến tranh Phần Lan, đó là một cuộc tổng thử nghiệm loại tăng này. Có hệ thống bảo vệ chắc chắn tuyệt vời và động cơ đi-ê-den cực mạnh, trang bị mạnh với pháo 3 đi-um (76,2mm), ba khẩu súng máy: hai khẩu đằng trước và một đằng sau. Chiếc xe tăng đã là “Vua chiến trường” cho đến khi quân Đức “giới thiệu” loại pháo mới 75mm. Bộ khung của xe tăng này còn được dùng cho một số loại xe tăng và pháo tự hành khác. Sau này loại tăng này còn được nâng cấp thành loại cải tiến KV-1s.

    SMK (Xéc-gây Mi-rô-nô-vích Ki-rốp)

    Tháng Mười năm 1938, một nhóm đông các sinh viên đến thực tập tại Phòng thiết kế SKB-2 tại Nhà máy xe tăng Ki-rốp-xki. Một kiểu xe tăng mới có hai tháp pháo được thực hiện trong thời gian này: SMK (Xéc-gây Mi-rô-nô-vích Ki-rốp). Các sinh viên trẻ được giao nhiệm vụ thiết kế một kiểu xe tăng mới dựa trên mẫu SMK, nhưng chỉ có một tháp pháo.

    Trong quá trình thực hiện công việc, họ đã gặp vô số những khó khăn. Ví dụ, tính ít tin cậy của hệ thống cơ cấu truyền lực hành tinh. Trong thời gian này, Bộ Tư lệnh Hồng quân đã đặt mua chiếc S-2a của Cộng hoà Séc và thử nghiệm nó ở bãi thử nghiệm xe tăng Ku-bin-ca. Một số sinh viên được lệnh đến nghiên cứu những chiếc tăng đó và đã rút ra được vô số kinh nghiệm quan trọng.

    Một mấu tiền thân của KV nữa - chiếc T-100

    Trong tháng Mười một năm 1938, kế hoạch sản xuất loại SMK hai tháp pháo đã gần như được quyết định, nhưng tổng công trình sư J.Y. Kô-tin (Giám đốc Phòng thiết kế SKB) và Giám đốc I.M.Zaltzman của Nhà máy xe tăng Ki-rốp-xki đề xuất một ý tưởng mới: chế tạo một loại xe tăng mới trên cơ sở chiếc SMK, nhưng chỉ có một tháp pháo duy nhất.

    Đây là một ý tưởng hay, nhưng dự án chỉ được đi vào thực hiện bằng Lệnh tối mật số 45 của Bộ Dân uỷ Quốc phòng Liên Xô ngày 27 tháng Hai năm 1939. Loại xe mới này sẽ được mang tên KV (Klim Vô-rô-si-lốp). Thực tế, công việc đã bắt đầu ngày 1 tháng Hai năm 1939, trước cả khi được chính thức cho phép. Công việc chạy nhanh, ngày 9 tháng Tư một mô hình đã được hoàn thành và ngày 1 tháng Chín, chiếc xe tăng đầu tiên đã được chế tạo sẵn sàng để thử nghiệm.

    Nguyên mẫu của xe tăng hạng nặng KV-1

    Chiếc KV được thừa hưởng một số chi tiết của SMK: vỏ xe, thiết bị của hệ thống truyền động, các thiết bị quang học… Chiếc xe được trang bị động cơ đi-ê-den mạnh V-2. Có hai pháo được lắp trên một tháp pháo duy nhất: một khẩu 76,2mm và một khẩu 45mm. Chỉ có duy nhất một khẩu súng máy ở thân xe phía trước.

    Ngày 5 tháng Chín năm 1939, chiếc KV được gửi tới Mát-xcơ-va để giới thiệu trước Chính phủ vào ngày 25 tháng Chín. Sau đó, chiếc KV được gửi lại Lêningrát ngày 8 tháng Mười để tiếp tục được thử nghiệm ở cấp quốc gia. Tuy vậy, lúc này cuộc chiến với Phần Lan bắt đầu, cuộc thử nghiệm bị huỷ bỏ và chiếc xe tăng được gửi ra thử nghiệm ngay trên chiến trường, trong thực tế chiến đấu.

    KV-1e Với vỏ thép bảo vệ tăng cường.

    Tháng Chín năm 1941.

    Những chiếc KV, SMK và T-100 phục vụ trong tiểu đoàn xe tăng 91, Lữ đoàn xe tăng hạng nặng 20 nơi những chiếc KV là chủ lực. Chỉ có khác là những chiếc KV này không còn pháo 45mm nữa, thay bằng một đại liên DT TMG 7,62mm lắp đồng trục và một khẩu nữa lắp ở phía sau để chống bộ binh.

    Những chiếc KV-1 được chính thức phục vụ trong lực lượng thiết giáp Hồng quân bởi mệnh lệnh số 443 ngày 19 tháng Chạp năm 1939 (V. Mô-lô-tốp ký).

    Từ trước đó, tháng Năm năm 1940, một kế hoạch sản xuất được đề ra, trong đó sản lượng hàng năm được tăng từ 50 đến 200 đơn vị. Tổng cục xe tăng và cơ giới của Hồng quân vẫn lo lắng chiếc xe tăng chưa qua

    Chiếc KV-1 đâng đi đến chiến trường ở ngoại

    ô Lê-nin-grát tháng Chín năm 1941

    thử nghiệm quốc gia này trong chiến đấu sẽ bộc lộ nhiều nhược điểm còn ẩn dấu.

    Như vậy, trong tháng Năm năm 1940, cuộc thử nghiệm lại được tiếp tục tại Ku-bin-ca, cũng như ở gần Lêningrát. Sau khi chạy được 2.648 ki-lô-mét, phát hiện một số vấn đề trong hệ thống truyền động, khung xe và hộp số. Các kỹ sư của SKB đề xuất dừng dự án sản xuất hàng loạt cho đến khi tất cả những nhược điểm đó được khắc phục. Tuy nhiên, trên thực tế thì mệnh lệnh đã ký và dự án sản xuất vẫn được tiếp tục, bất chấp tất cả những vấn đề đó.

    KV-1 Kiểu 1939

    Cuối năm 1940, những khẩu pháo L-11 76,2mm được thay thế bằng loại pháo tăng mới, hiện đại hơn cùng cỡ F-32. Kiểu KV-1 này được biết đến với tên gọi KV-1 kiểu 1940. Đồng thời, sê-ri này còn được trang bị động cơ đi-ê-den V-2 cải tiến công suất 600 mã lực. Trong mùa xuân năm 1941, để chuẩn bị đối mặt với hiểm hoạ phát-xít, một quyết định mới được đưa ra: những chiếc KV-1 được trang bị thêm những tấm giáp thép xung quanh xe, kiểu mới này được gọi là KV-1e (e: "ekranirovaniy" – có thêm khiên hoặc mộc, lá chắn).

    The KV-1 heavy tank model 1941. This tank was sent to the Aberdeen (USA) and then evaluated by American engineers.

    Vào lúc bắt đầu cuộc Chiến tranh Giữ nước vĩ đại, Hồng quân được trang bị chiếc 639 KV-1. Trong năm 1941, KV-1 có thể hạ gục bất kỳ xe tăng nào của phát-xít Đức. Đã có rất nhiều chuyện về những chiếc KV-1 đơn độc còn lại ở phía sau quân Đức, tiếp tục chiến đấu trong nhiều ngày gây cho chúng những thiệt hại nặng nề. Chỉ một chiếc KV-1 bên cạnh đường gần Ốt-xtrốp (Vùng Ban-tích) và giam chân cả một quân đoàn xe tăng Đức.

    Một chiếc KV-1 bị phá huỷ.

    Mặt trận Xta-lin, mùa thu năm 1942

    Kết quả của trận chiến: 7 xe tăng Đức, một khẩu pháo chống tăng, trọn một khẩu đội pháo cao xạ 88mm, 4 chiếc bọc thép nửa bánh xích “Hanomag”, 12 xe tải bị tiêu diệt. Xe tăng KV-1 chỉ có thể bị tiêu diệt bởi pháo cao xạ hạng nặng 88mm hoặc lựu pháo 105mm. Tuy lựu pháo 105mm không thể xuyên được vỏ thép của KV nhưng có thể diệt được nó bằng cách bắn đứt xích trước, để “chốt” KV một chỗ trước khi tiêu diệt. Đáng buồn, trên thực tế, hầu hết KV không bị quân thù tiêu diệt mà bị tổ lái bỏ lại trên chiến trường – do hỏng và thiếu phụ tùng thay thế hoặc thời gian sửa chữa. Sau đây là báo cáo của Sư đoàn trưởng Sư đoàn xe tăng số 10, quân đoàn cơ giới hoá số 15: “Chúng ta đã mất 56 trong tổng số 63 chiếc xe tăng, 11 chiếc bị hạ trong chiến đấu, 11 chiếc khác bị mất tích không để lại dấu vết, và 34 chiếc bị tổ lái bỏ lại do những vấn đề kỹ thuật”. Tương tự, Sư đoàn xe tăng số 8 mất 43 chiếc KV trong tổng số 50 chiếc: 13 chiếc bị hạ trong chiến đấu, 2 chiếc chìm trong đầm lầy, và 28 chiếc bị hỏng phải bỏ lại.

    KV-1 với thiết bị phá mìn PT-34 ở phía trước.

    Trong tháng Bảy năm 1941 pháo F-32 được thay thế bằng loại mới ZIS-5 76,2mm, một kiểu cải tiến mạnh hơn. Kiểu này tương tự loại F-34 được trang bi trên xe tăng hạng trung T-34-76. Loại KV-1 cải tiến này còn có được tháp pháo loại mới, bằng thép đúc thay thế cho loại cũ được hàn bằng thép tấm, dày hơn và bảo vệ tốt hơn.

    Mùa thu năm 1941, Nhà máy Khác-cốp phải sơ tán, việc cung cấp động cơ gặp nhiều khó khăn nên phải trang bị cho KV loại động cơ xăng M-17, loại vẫn được dùng để trang bị cho xe tăng T-35.

    Trong năm 1942, công việc thiết kế chế tạo một loại xe tăng KV mới, nhẹ hơn được tiến hành. Loại mới này sẽ được mang tên KV-1s (s: "skorostnoy" - nhanh). Có nhiều kiểu xe tăng được thiết kế dựa trên mẫu KV-1: xe tăng phun lửa KV-8 và một số kiểu khác, nhất là kiểu được trang bị pháo 85mm (“Mẫu 220”)

    Các kiểu của sê-ri KV:

    § KV-1 – xe tăng hạng nặng 46-48 tấn, trang bị pháo 76,2 mm. Đã được sản xuất hàng loạt.

    § KV-2 - xe tăng tấn công hạng nặng, trang bị lựu pháo 152 mm. Đã được sản xuất hàng loạt.

    § KV-220 - đột phá của thế hệ xe tăng hạng nặng mới, nặng 63 tấn, trang bị pháo 85 mm. Kiểu thử nghiệm, nhưng đã tham gia chiến đấu.

    § KV-222 - xe tăng hạng nặng với chiều dày vỏ thép 90-105 mm, nặng 51 tấn, trang bị pháo 76 mm gun. Kiểu thử nghiệm, nhưng đã tham gia chiến đấu.

    § KV-3 ("Mẫu 223") -chiếc xe tăng nặng 75 tấn. Được đề xuất trang bị pháo 107 mm F-42, nhưng sau đó thay bằng pháo 107 mm ZIS-6. Được sản xuất dựa trên tháp pháo cơ bản của KV-1. Kiểu thử nghiệm, nhưng đã tham gia chiến đấu.

    § KV-4 ("Mẫu 224") - Một dự án của xe tăng tấn công hạng siêu nặng, từ 85 đến 110 tấn. Kiểu thử nghiệm.

    § KV-5 ("Mẫu 225") - Một dự án của xe tăng tấn công hạng siêu nặng - 100 tấn, với việc tăng cường hoả lực và một số chỉ tiêu kỹ thuật chiến thuật khác. Trang bị pháo 107 mm ZIS-6. Kiểu thử nghiệm.

    § KV-6 ("Mẫu 226") – xe tăng phun lửa hạng nặng. Kiểu thử nghiệm.

    § KV-7 ("Mẫu 227") – Hai kiểu lạ không có tháp pháo của KV: một mẫu được trang bị hai pháo 76,2mm và kiểu kia, một pháo 76,2mm, một pháo 45mm. Cả hai kiểu được mang tên KV-7. Kiểu thử nghiệm.

    § KV-8 ("Mẫu 228") - xe tăng phun lửa. Đã được sản xuất hàng loạt.

    § KV-9 ("Mẫu 229") - Một kiểu khác của xe tăng KV-1, nhanh hơn với vỏ thép mỏng hơn, trang bị lựu pháo 122mm U-11 và hệ thống truyền lực mới. Kiểu thử nghiệm.

    § KV-10 ("Mẫu 230") - Một kiểu khác của trong bộ sưu tập KV, là bước đầu của xe tăng trang bị rốc-két KV-1K hoặc kiểu nguyên mẫu của KV-85. Kiểu thử nghiệm.

    § KV-11 ("Mẫu 231") - Giống KV-10. Kiểu thử nghiệm.

    § KV-12 ("Mẫu 232") – Xe tăng hoá học dùng để phun khói mù. Kiểu thử nghiệm.

    § KV-13 ("Mẫu 233") - Mẫu xe tăng tốc độ cao, với vỏ thép dày. Kiểu thử nghiệm.

    § KV-14 ("Mẫu 236") – Pháo tấn công hạng nặng được biết tới với cái tên SU-152. Đã được sản xuất hàng loạt.

    § KV-1S ("Mẫu 238") - Một mẫu có tốc độ cao của KV-1, với vỏ thép mỏng hơn và hệ thống truyền động mới. Đã được sản xuất hàng loạt.

    § KV-8S ("Mẫu 238") - Mẫu xe tăng phun lửa kiểu mới dựa trên cơ sở xe tăng KV-1S. Đã được sản xuất hàng loạt.

    § KV-85 ("Mẫu 239") - Mẫu xe tăng KV-1S với tháp pháo của IS-1. Đã được sản xuất hàng loạt.

    Chiếc KV-1 kiểu 1941 của Trung đoàn xe tăng số 12 của Sư đoàn mô-tơ hoá Mát-xcơ-va số 1.

    Tháng Tư năm 1942.

    Những bài có liên quan:

    Xe tăng hạng nặng tốc độ nhanh KV-1s

    Xe tăng tấn công hạng nặng KV-2

    _______________________________________

    Ngô Ngọc Phương, dịch từ tài liệu của “The Russian Battlefield”

    Nguồn:

    "M-Hobby" #5-6 1997

    V.Gagin "Heavy breakthrough tank Klim Voroshilov" Poligraph, 1996

    Janusz Magnuski "Ciezki Czolg KW", 1997

    "Soviet heavy tanks in WWII" Tornado

    "Bronekollektsiya" #1 1996

    THEO:NUOCNGA.NET

    Nguồn từ : vanhiep3000's blog
    XE TANG HANG NANG KV-1