"VONG" NÀO ĐANG DẪN DẮT?… – Yume.vn

Yume.vn Xin chào!

"VONG" NÀO ĐANG DẪN DẮT?

1. Nhân vật chính trong hình là vô cùng Bảnh, sinh năm 1993, 26 tuổi, học hết lớp 7, chuyên nghề đòi nợ thuê, đánh đấm, chưởi bới … theo phong cách giang hồ. Anh ta từng vào ra tù vài lần. Xuất hiện trên youtube và fb với các video clip gây sốc, hành động mà người bình thường sẽ cho là ngông cuồng, nói năng như tạt nước miếng vào các chuẩn mực xã hội hiện có – ấy vậy mà mỗi lần vô cùng Bảnh xuất hiện thì kéo theo hàng triệu người theo dõi trên mạng xã hội. hiện ở vô cùng Bảnh có fanpage với trên 600k theo dõi, kênh youtube với gần 2 triệu lượt đăng ký – và con số này đang tăng lên từng giờ,sau mỗi một hành động lạ thường của nhân vật. Đa số fan hâm mộ anh này là bạn trẻ ở độ tuổi 2003 trở lên, bức ảnh này, anh ta xuất hiện như một "người hùng" giữa một nhóm học sinh đeo khăn quàng đỏ với ánh nhìn ngưỡng mộ vào thần tượng (không đóng dấu ngoặc kép) của mình. Ảnh này được cho là chụp ở Yên Bái.

2. ở cầu Tham Lương, sát siêu thị Thiên Hòa, quận 12, Phúc XO. nổi tiếng với việc đeo 13kg vàng, sở hữu các chiếc oto và moto mạ vàng. Mỗi buổi chiều hay dịp lễ tết, đoạn đường này sẽ bị tắc đường vì Phúc mang chiếc oto hay moto mạ vàng ra rồ máy hoặc đứng lau chùi biểu diễn cho thiên hạ quay phim, chụp hình. Thay vì chỉ có 1 kênh Youtube, thì Phúc XO kéo theo mình hàng mấy chục hoặc cả trăm youtuber quay phim, phỏng vấn, trò chuyện. Anh ấy sẵn sàng kể về vàng, xe, về con ngựa mạ vàng đặt trước cửa quán Karaoke của anh. Câu chuyện thể hiện một cách nói mềm dẻo, chân tình về của cải, về phong thủy, về cách Làm cách nào để đạt được tối ưu trong bài trí phong thủy để ăn nên làm ra, sản nghiệp đầy đàng, vàng đeo hàng ký. các vòng xe dừng lại, các người già, trẻ em, người có tiền, người chưa có tiền… đứng ngẩn ngơ quay phim, chụp hình, bàn tán … như trong một tấn trò đời.

3. Mới tối hôm qua thôi, sau khi báo chí đăng thông báo về chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) làm chuyện "động trời": dùng luật nhân quả đề "hù" tín đồ và người dân: Kiếp trước gây tội lỗi nhiều, kiếp này phải trả nợ lớn – nếu không cúng chuyển nghiệp, tất mạng sẽ vong, tiền sẽ mất, gia nghiệp tiêu tan. sau khi "hù" xong thì nhà chùa sai "vong" ra giá tiền phải cúng dường giải nghiệp.

Trong mọi thứ chức tước của sư trụ trì chùa này có một chức quan trọng: Phó ban thông báo truyền thông của giáo hội phật giáo. Và, ông ấy đã phát huy công việc này một cách bài bản nhất: Thiết lập hàng chục fanpage, kênh youtube cùng một số các diễn giả, tạo ra các mạng lưới social hoàn hảo chỉ để làm một điều: dùng các khái niệm không sờ mó được để nói về Vong, về tiền kiếp , về ma cỏ và các hình thức trả thù, báo oán… một cách ngọt ngào, rùn rợn để làm người nghe bị dẫn dắt vào mê cung sợ hãi, tự nguyện bỏ tiền túi theo cái giá mà "vong" đưa ra ra, hòng mong muốn thoát kiếp nạn của mình. Trong toàn bộ các bài giảng, họ dùng hình ảnh, các luận cứ mơ hồ thật giả, đặc biệt, dùng cả khái niệm khoa học bằng cách ngụy biện nhất để đưa người nghe về trạng thái mơ hồ sợ hãi… Sự việc bùng nổ thành một làn sóng chấn động xã hội: Báo chí đăng, cơ quan tác dụng vào cuộc … sư trụ trì thông tin sẽ có họp báo vào hôm sau.

Dĩ nhiên, ai cấp giấy phép họp báo? Vậy là chùa tổ chức một buổi livestream "giải thích các điều báo chí nói về chùa" với hàng ngàn tín đồ, các câu hỏi và trả lời, các lời giải thích, các ví dụ chứng minh câu chuyện họ nói và làm đúng hoàn toàn…

Nghĩa là, còn hơn một buổi họp báo dễ bị sụp hầm hồ của nhà báo nữa. Nhà sư xứng danh là người làm truyền thông, khi hầu hết báo chí đăng lại nội dung ông ta nói. Nghĩa là, con người này đã lật tung các khái niệm của truyền thông truyền thống. Ông ta dùng sức mạnh công nghệ để phủ dụ hàng trăm ngàn tín đồ hàng tháng vẫn mang về số tiền cúng "chuyển nghiệp" khổng lồ cho ngôi chùa này!

4. Chỉ ba ví dụ nhỏ, có vẻ không liên quan nhau, Tuy nhiên thực sự có liên quan,bằng sợi dây dẫn dắt của việc "sở hữu cộng đồng". Ai sở hữu cộng đồng, người đó dẫn dắt sức mạnh đám đông. Công cụ tạo ra cộng đồng thì nền tảng công nghệ đã cung cấp miễn phí. Còn định hướng cái cộng đồng riêng của mình thì do các cá nhân, tổ chức tự định hướng theo nhu cầu và mục đích dùng.

Ai tạo ra hiện tượng tụ tập đám đông quanh vô cùng Bảnh, Phúc XO hay sức mạnh truyền bá dữ dội sự mê tín của ngôi chùa Ba Vàng? Chắc chắn là mạng xã hội rồi. Mạng xã hội tức một phần xã hội. Câu hỏi là: Vì sao một xã hội luôn dốc toàn sức, toàn lực để giáo dục về các điều tốt ngầu, thánh thiện, hướng đến các giá trị cao cả … lại nảy sinh ra các con người sẵn sàng chạy đua theo các lời nói ngông cuồng, thói khoe khoang của cải hoặc tâm lý tin tưởng ngu muội rằng các thế lực siêu nhiên có thể bóp chết chính mình – là một câu hỏi xứng đáng đặt ra.

Chuyện gì đang xảy ra? Vong nào đang dẫn dắt các bạn như thế??????

Nguồn: Nguyễn Văn Tiến Hùng



Yume.vn Cám ơn các bạn đã xem!

Yume